Phổ điểm tiếng Anh xuất hiện 2 đỉnh chưa từng có: Bộ GD&ĐT nói gì?

Hà Cường| 26/07/2021 20:30

Chiều 26/7, Bộ GD&ĐT giải đáp những vấn đề về phổ điểm thi, trong đó môn tiếng Anh với hai đỉnh gây xôn xao dư luận.

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT các môn, một số chuyên gia băn khoăn về phổ điểm môn tiếng Anh với 2 đỉnh, khác biệt so với các năm trước.

Phổ điểm lạ?

Về hiện tượng phổ điểm môn tiếng Anh khác lạ so với mọi năm với 2 đỉnh chóp, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, phổ điểm chung của cả nước với môn thi dường như là phép cộng của 2 phổ điểm chuẩn. Một phổ điểm ứng với vùng số điểm thấp, một phổ điểm ứng với vùng số điểm cao hơn.

Nhìn chung, phổ điểm môn tiếng Anh của cả nước năm nay đồng dạng với phổ điểm tiếng Anh của một số tỉnh, thành phố lớn vốn có sự khác biệt rõ về điều kiện dạy học môn ngoại ngữ.

Bộ GD&ĐT đã phân tích phổ điểm của từng nhóm thí sinh ở vùng miền khó khăn và vùng miền điều kiện dạy học thuận lợi.

Phổ điểm tiếng Anh xuất hiện 2 đỉnh chưa từng có: Bộ GD&ĐT nói gì? - 1

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT.

Đối với nhóm thí sinh thuộc vùng miền khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, đặc biệt 2 năm qua bị ảnh hưởng của COVID-19, các em phải học trực tuyến khiến việc học ngoại ngữ bằng hình thức này có những thiệt thòi nhất định. Kết quả phân tích phổ điểm của nhóm thí sinh thuộc vùng miền này cho thấy điểm trung bình thấp hơn nhưng dạng phổ điểm gần với phân bố chuẩn.

Với nhóm thí sinh ở vùng có điều kiện thuận lợi hơn thì kết quả điểm trung bình tốt hơn, nhiều điểm cao hơn và phổ điểm cũng gần với phân bố chuẩn.

Từ đó, có thể thấy đề thi môn tiếng Anh năm nay phản ánh khách quan kết quả học tập của thí sinh cũng như phản ánh trung thực điều kiện dạy học của các nhà trường là khác nhau, đặc biệt giữa các nhà trường ở vùng thuận lợi và vùng khó khăn.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nhấn manh: "Chất lượng dạy và học môn ngoại ngữ trong trường phổ thông thời gian gần đây đang được chú trọng, đầu tư hơn, xu hướng đổi mới dạy học ngoại ngữ những năm gần đây đã thu hút nhiều học sinh đầu tư vào học tiếng Anh. Số lượng học sinh dùng điểm thi môn tiếng Anh trong tổ hợp xét tuyển vào các trường đại học khá nhiều, trong đó có cả trường top cao.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều học sinh phấn đấu để đạt được chứng chỉ ngoại ngữ uy tín để sử dụng tuyển sinh trong nước và du học nước ngoài. Điều này dẫn đến nhiều học sinh đạt kết quả cao môn ngoại ngữ trong kỳ thi năm nay".

Biến động phổ điểm các môn

Phân tích phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT Mai Văn Trinh cho biết, phổ điểm của phần lớn các môn thi trong đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 về cơ bản gần với phân bố chuẩn.

So với năm 2020, các thông số thống kê cơ bản của các phổ điểm thi năm nay không thay đổi nhiều. Điều này nói lên kỳ thi cơ bản ổn định. Qua phân tích phổ điểm cho thấy, đề thi bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp với mục tiêu của kỳ thi là tốt nghiệp THPT nhưng vẫn có độ phân hóa phù hợp.

Đi sâu vào phân tích phổ điểm của từng địa phương, vùng miền, cho thấy kết quả điểm thi phản ánh khách quan chất lượng dạy học của các địa phương, vùng miền. Với những địa phương, vùng miền có truyền thống học tập, điều kiện dạy học tốt thì kết quả thi cao hơn. Còn lại các địa phương, vùng miền có điều kiện khó khăn hơn, thì kết quả học tập thể hiện qua kết quả điểm thi cũng thấp hơn.

Năm nay, Bộ GD&ĐT tiếp tục đối sánh điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với điểm học bạ lớp 12 của thí sinh. Kết quả đối sánh cho thấy, vẫn có sự chênh lệch. Tuy nhiên, so với năm 2020 sự chênh lệch giữa kết quả điểm thi và điểm học bạ đã được thu hẹp.

Hà Cường
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phổ điểm tiếng Anh xuất hiện 2 đỉnh chưa từng có: Bộ GD&ĐT nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO