Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang: Nguy cơ lây lan dịch COVID-19 rất cao

Anh Văn| 09/11/2021 14:37

Diễn biến dịch COVID-19 của tỉnh Hà Giang đang rất phức tạp, số ca mắc cộng đồng trên địa bàn của tỉnh này, tính đến sáng 9/11, ghi nhận 547 người. Nguy cơ dịch bệnh lan rộng rất cao.

Báo SK&ĐS đã phỏng vấn TTND.BS. Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang về công tác chống dịch trên địa bàn.

PV:Thưa ông, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn Hà Giang hiện nay tiếp tục ghi nhận nhiều ca mắc ngoài cộng đồng, tỉnh đang triển khai khoanh vùng, dập dịch như thế nào?

TTND.BS. Trần Đức Quý: Từ ngày 25/10/2021, Hà Giang ghi nhận ca mắc COVID-19 ngoài cộng đồng. Ngay khi phát hiện, tỉnh đã chỉ đạo khẩn trương, kịp thời các biện pháp đồng bộ để ngăn chặn dịch.

Chúng tôi đã kích hoạt Bệnh viện số 1 điều trịbệnh nhân COVID-19tại Bệnh viện Phổi và các cơ sở khác, kích hoạt các khu cách ly tập trung tuyến tỉnh và huyện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang: Nguy cơ lây lan dịch COVID-19 là cao - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang TTND.BS. Trần Đức Quý.

Ban hànhKế hoạch đảm bảo công tác thu dung, điều trị với tình huống khi có 500 đến 1.000 người mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh;tiếp tục mua sắm bổ sung trang thiết bị, phương tiện, vật tư, hóa chất phục vụ phòng, chống dịch; triển khai phương án phòng, chống dịch phù hợp theo từng cấp độ.

Hà Giang đã có 117 người được công bố khỏi bệnh. Số ca mắc COVID-19 được điều trị tại nhà thời điểm này là 407 người.

Ngành y tế đã huy động 339cán bộ y tếtăng cường choTP Hà Giang, huyện Vị Xuyên để truy vết và lấy mẫu xét nghiệm; tăng cường thầy thuốc từ đoàn công tác chống dịch từ miền Nam về.

Tăng cường 2 tổ cấp cứu lưu độngtrên địa bàn TP Hà Giang,1 tổ công tác điều phối ôxy y tế phục vụ điều trị người bệnh.Thành lập thêm cơ sở thu dung quản lý, điều trị ca bệnh COVID-19 tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học xã Thuận Hoà đáp ứng khoảng 250-300 giường.

Triển khai khu khám đa khoa ngoại viện của BVĐK huyện Bắc Mê để đảm bảo công tác khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch COVID-19; duy trì 17 tổ cơ động…

Chúng tôi cho rằng, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn Hà Giang đang được kiểm soát, khống chế nhưng nguy cơ lây lan là cao.

Do đó, các ngành, địa phương cần quyết tâm, sát sao, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc khống chế dịch bệnh COVID-19, không chủ quan, lơ là.

Tiếp tục"thần tốc"truy vết, xét nghiệm tại các khu vực phát hiện ca bệnh tại cộng đồng.Các tổ COVID-19cộng đồng, lực lượng truy vết khẩn trương xác định đúng các trường hợp F1, F2 để áp dụng biện pháp cách ly y tế phù hợptheo hướng khoanh vùng hẹp nhất.

Các địa phương thẩm định nơi cách ly đáp ứng điều kiện theo quy định;thành lập cơ sở thu dung quản lý, điều trị ca bệnh; rà soát, bố trí mỗi xã có 1 cơ sở cách ly tập trung, 1 cơ sở thu dung, điều trị các trường hợp F0; khu cách ly đảm bảo các điều kiện về chỗ ngủ, điện, nước, thông tin liên lạc, khu vực vệ sinh, xử lý chất thải...

PV:Hà Giang là địa bàn có nhiều người dân tộc sinh sống, địa bàn dân cư thưa thớt, công tác chống dịch COVID-19 của tỉnh gặp những khó khăn gì, thưa ông?

TTND.BS. Trần Đức Quý: Hà Giang là địa bàn rộng, ngành y tế phải căng sức, dàn trải lực lượng ở nhiều huyện vùng sâu, vùng xa, nên cán bộ y tế rất vất vả trong công tác phòng chống dịch.

Tuy nhiên, cán bộ thầy thuốc trong tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn đeo bám các điểm nóng cùng với chính quyền cơ sở để khoanh vùng triệt để các điểm dịch, kịp thời điều trị và xử lý các ca mắc mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang: Nguy cơ lây lan dịch COVID-19 là cao - Ảnh 2.

Hà Giang đang nỗ lực đẩy nhanh tốc độ tiêm phủ vaccine. Ảnh: Hồng Mai

Về tiêm chủng, Hà Giang hiện có 387.978 người được tiêm vaccine phòng COVID – 19, tỷ lệ bao phủ đạt 65,85%; trong đó 78.922 người tiêm đủ 2 mũi. Tiến độ cập nhật lên hệ thống phần mềm quản lý tiến độ tiêm chủng quốc gia đạt trên 90%. Riêng TP Hà Giang tỷ lệ bao phủ đạt 95,56%; Bắc Quang83,99%; Vị Xuyên 81,63%; Quang Bình 69,85%...

Chúng tôi mong muốn Bộ Y tế tiếp tục phân bổ cho tỉnh thêm số lượng vaccine để chúng tôi sớm phủ hết mũi 1 ở những người trong độ tuổi. Và, sớm bắt tay vào tiêm vaccine cho trẻ em.

PV:Thưa ông, số ca mắc COVID-19 trong học sinh ở Hà Giang cũng là một vấn đề để tỉnh phải đặc biệt lưu ý?

TTND.BS. Trần Đức Quý: Hà Giang có 629 cơ sở giáo dục, 251.115 học sinh. Trong đó có 13 trường nội trú, 152 trường bán trú, với 62.061 học sinh ăn, ở bán trú, nội trú. Báo cáo của ngành GD-ĐT cho biết, đợt dịch diễn ra từ cuối tháng 10 đến nayđã có 62 trường học ở 9 huyện, TP xuất hiện các ca nhiễm COVID–19. Thống kêcó 43 cán bộ giáo viên, 397 học sinh dương tính với COVID-19.

Khi xuất hiện các ca COVID-19 trong các cơ sở giáo dục, ngành GD-ĐT triển khai ngay các nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất sớm khống chế các ổ dịch trong trường học như: Chỉ đạo các trường khẩn trương báo cáo, phối hợp với cơ quan chuyên môn trên địa bàn thực hiện cách ly y tế đối với các trường hợp mắc mới và người tiếp xúc gần…

Tiến hành xét nghiệm sàng lọc đối với các trường hợp cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh có liên quan. Yêu cầu thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn khuôn viên trường, lớp học; tăng cường hoạt động tuyên truyền nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức cán bộ, giáo viên và học sinh tuân thủ các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh.

Từ ngày 1/11/2021, Hà Giang đã cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên GDTX và GDDN trên địa bàn tỉnh nghỉ học đến ngày 13/11/2021 để phòng, chống dịch.

Ngành GD-ĐT được giao trách nhiệm cùng với ngành y tế tăng cường phòng, chống dịch bệnh ở các đơn vị trường học, đặc biệt ở các trường học nội trú, bán trú. Với đặc thù người học sinh hoạt, ăn, ở, học tập tập trung nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh nhanh, dễ lây lan dịch bệnh.

Thường xuyên rà soát, bổ sung và thực hiện đầy đủ các kế hoạch, phương án phòng chống dịch tại cơ quan, đơn vị. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng, chống dịch bệnh cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người học. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

PV:Trân trọng cảm ơn ông.

Hà Giang thêm 70 ca mắc cộng đồng, đẩy nhanh tiêm chủng vaccine COVID-19 Hà Giang thêm 70 ca mắc cộng đồng, đẩy nhanh tiêm chủng vaccine COVID-19

SKĐS - Sở Y tế Hà Giang cho biết, trong ngày 2/11 tỉnh này đã ghi nhận 70 ca mắc cộng đồng, nâng tổng số ca mắc cộng đồng từ 25/10 đến nay là 387 ca.

Mời bạn xem thêm video được quan tâm:

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang: Nguy cơ lây lan dịch COVID-19 rất cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO