Phó Chủ tịch TP.HCM: Tỷ lệ tử vong do COVID-19 vẫn ở mức cao

13/08/2021 12:40

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho rằng, dù số ca F0 đi ngang và có giảm nhưng chưa bền vững, tỷ lệ tử vong của bệnh nhân COVID-19 vẫn ở mức cao.

Phát biểu tại họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch COVID-19 tại TP.HCM sáng 13/8, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, từ 5/8 đến nay, trung bình một ngày thành phố ghi nhận 3.687 ca mắc COVID-19.

Trong đó hơn 80% số ca bệnh trong khu phong tỏa, hơn 13% trong khu cách ly, còn lại thông qua khám sàng lọc ở các bệnh viện.

Theo ông Đức, mặc dù số ca mắc chủ yếu trong khu phong tỏa, cách ly và có dấu hiệu giảm nhưng số người tử vong do COVID-19 mỗi ngày vẫn còn cao.

Số ca mắc mới có đi ngang, có xu hướng giảm nhưng không bền vững, tỷ lệ tử vong vẫn cao, trung bình 241 ca tử vong/ngày những ngày gần đây”, ông Đức cho biết.

Phó Chủ tịch TP.HCM: Tỷ lệ tử vong do COVID-19 vẫn ở mức cao - 1

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức.

Ông Đức dự báo, sau 15/8, có thể số ca mắc vẫn ở trung bình 3.000 ca/ngày. Do đó, nếu không làm tốt hơn nữa các biện pháp phòng dịch, người dân không tự giác cao tình hình sẽ xấu đi và khó cải thiện được trong thời gian đến cuối tháng hay tới 15/9.

Phó Chủ tịch TP.HCM cho rằng, để giảm ca tử vong, yếu tố then chốt là làm sao giảm ca bệnh chuyển nặng trên tầng 2 và 3, qua đó giảm áp lực tầng trên.

TP.HCM chuyển sang xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm trong khu phong tỏa để tách F0 ra khỏi khu vực này; tập trung cho khu điều trị, phân loại, sàng lọc bệnh nhân hiệu quả để làm sao giảm số ca tử vong. Đồng thời rà soát lại nguồn oxy của các bệnh viện, để điều phối phù, hợp kịp thời điều trị cho bệnh nhận, kéo giảm số người tử vong.

Cũng theo ông Đức, để giảm số ca F0, từ đó giảm F0 nguy cơ trở nặng, biện pháp giãn cách xã hội là quan trọng nhất, người dân vẫn phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, cách ly người với người, nhà với nhà….

Thật sự cần phải giảm số ca F0 phát sinh trong khu phong tỏa, nhà nào không có F0 phải duy trì không có F0, trường hợp phải hạn chế lây lan, nếu có lây lan chỉ lây lan trong gia đình thôi. Bên cạnh đó, phát huy hơn nữa vùng xanh tự quản", ông Đức nhấn mạnh.

Về điều trị F0 tại nhà, ông Đức yêu cầu hệ thống tư vấn sức khỏe, giám sát quản lý F0 tại nhà phải chăm lo về mặt tâm lý, ăn uống, hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời về điều trị, tư vấn để họ yên tâm không ra ngoài tiếp xúc, chủ động trong giữ gìn sức khỏe, sớm khỏi bệnh, đẻ giảm áp lực cho các bệnh viện.

Về vaccine, theo ông Đức, TP.HCM đã tiêm hết vaccine do Bộ Y tế cung cấp với 1.200 đội tiêm tại các quận huyện. Ngoài điểm tiêm cố định, thành phố có xe lưu động tiêm chủng đẩy nhanh tốc độ, nên đến nay, thành phố đã tiêm khoảng 4,3 triệu liều vaccine.

Trong đó có 456.391 người trên 65 tuổi, đã đạt 70% người trên 65 tuổi được tiêm vaccine. Trong số 4,3 triệu người được tiêm có hơn 100.000 người tiêm đủ 2 mũi. TP.HCM cũng đang triển khai 1 triệu liều vaccine Sinopharm đến các địa phương.

Thành phố tiếp tục đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ vaccine, đồng thời tận dụng mọi nguồn lực để đem vaccine về cho người dân.

Bằng mọi giá đạt độ phủ vaccine lớn càng sớm càng tốt, càng sớm thì dịch mau kiểm soát. Thành phố đẩy mạnh đàm phán, tìm kiếm vaccine. Hiện có 2 nguồn có thể sớm đạt được là 5 triệu liều Sinopharm và 5 triệu liều Moderna dự kiến vào tháng 10”, ông Đức cho biết

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch TP.HCM: Tỷ lệ tử vong do COVID-19 vẫn ở mức cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO