Phim Việt có doanh thu ‘khủng’, chất lượng liệu xứng tầm?

Dạ Cầm (Tổng hợp)| 12/05/2023 11:00

Không ít phim Việt tạo ra hàng loạt kỷ lục về doanh thu trong những năm gần đây là điều đáng mừng. Nhưng liệu rằng lượng có đi liền với chất?

Xem thêm: Đòi tẩy chay phim ‘Đất rừng phương Nam’: Khán giả nên rạch ròi, Trấn Thành cần sòng phẳng

Thị trường phim Việt vốn được xem là mảnh đất màu mỡ nhưng lại rất khó lường vì thị hiếu của công chúng khó nắm bắt. Từng có không ít phim thành công (doanh thu) nhưng những phim “chết yểu” cũng đếm không hết.

Thời gian qua, không ít phim Việt tạo ra hàng loạt kỷ lục về doanh thu trong những năm gần đây là điều đáng mừng. Nhưng liệu rằng lượng có đi liền với chất?

Trấn Thành lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu

Trấn Thành xác lập kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” khi giữ vị trí nhất nhì bảng xếp hạng phim Việt có doanh thu cao (100 tỷ đồng trở lên). Tương lai gần sẽ rất khó để ai đó soán ngôi MC nổi tiếng.

nbn2.jpeg
"Nhà bà Nữ" có doanh thu cao nhất trong lịch sử phim Việt

Nhà bà Nữ do Trấn Thành đạo diễn và công chiếu vào dịp Tết 2023 đến nay đã thu về 458 tỷ đồng, một con số “biết nói”. Đây là vị trí cao nhất tính đến lúc này. Bố già cũng của Trấn Thành (Vũ Ngọc Đãng đồng đạo diễn) xếp thứ 2 với doanh thu 427 tỷ đồng, được ra mắt vào năm 2021.

bg.jpeg
Trấn Thành đang nắm giữ kỷ lục khó bị phá vỡ

Lý Hải tạm giữ vị trí thứ 3 khi bộ phim Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh đang có doanh thu 224 tỷ đồng. Phim của nam ca sĩ kiêm diễn viên, đạo diễn vẫn được chiếu tại rạp nên vị trí này có khả năng sẽ thay đổi. Tuy vậy, để lật đổ sự thống trị của Trấn Thành không phải việc dễ dàng.

lhmh.jpeg
Lý Hải liệu có vượt mặt đàn em?

Ngô Thanh Vân có mặt ở hàng 4 khi phim Hai Phượng do chị sản xuất và đóng vai chính vào năm 2019 có doanh thu ấn tượng không kém: 200 tỷ đồng. Bộ phim gây được tiếng vang khi khai thác những góc khuất của cuộc sống dựa trên sở trường hành động của “đả nữ màn ảnh Việt”.

ntv2.jpeg
Phim "Thanh Sói" do Ngô Thanh Vân đạo diễn bất ngờ ngã ngựa vì những lý do khách quan, điều đáng tiếc nhất của thị trường phim ảnh

Cua lại vợ bầu do Nhất Trung đạo diễn nhưng lại có sự đóng góp của Trấn Thành trong vai nam chính kiêm nhà đầu tư. Phim khởi chiếu vào Tết năm 2019 và thu về hơn 191 tỷ đồng. 180 tỷ đồng đủ giúp Mắt biếc của Victor Vũ chiếm vị trí thứ 6, cũng được công chiếu vào năm 2019.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng góp mặt trong danh sách này khi Tiệc trăng máu đạt 175 tỷ đồng vào năm 2020. Em chưa 18 góp phần đưa Kiều Minh Tuấn – Katy Nguyễn lên hàng sao cũng thu về 171 tỷ đồng, giữ vị trí thứ 8.

evt.jpeg
"Em và Trịnh" dù có doanh thu 100 tỷ đồng nhưng số tiền đầu tư đã "ngốn" 60 tỷ đồng

Gái già lắm chiêu của bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân – Nam Cito có doanh thu 165 tỷ đồng, có mặt ở hàng 9. Lý Hải một lần nữa góp mặt trên bảng xếp hạng nhờ Lật mặt: 48H ở vị trí tiếp theo với 156 tỷ đồng. Siêu lầy siêu lừa vừa chiếu sau Tết 2023 cũng đứng ở hàng 11 với 122 tỷ đồng.

Chị chị em em 2 do Vũ Ngọc Đãng đạo diễn vừa chiếu Tết 223 cũng cán mốc 121 tỷ đồng. Lý Hải lần thứ 3 đứng ở hàng ngũ này với doanh thu hơn 117 tỷ đồng nhờ Lật mặt 4: Nhà có khách.

mb.jpeg
Trong số những phim trên 100 tỷ đồng, không nhiều phim được đánh giá cao, một thực tế đáng buồn của phim Việt

Đức Thịnh xuất hiện ở vị trí 14 với Siêu sao siêu ngố cán mốc 109 tỷ đồng vào năm 2018. Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử của Thu Trang giữ vị trí tiếp theo với doanh thu 108 tỷ đồng. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh với Em là bà nội của anh đứng ở hàng 16 khi phim thu về 102 tỷ đồng. Để Mai tính 2 của bộ đôi Charlie Nguyễn – Thái Hoà xếp sau với doanh thu 101 tỷ đồng.

Trạng Quỳnh của Đức Thịnh chiếu Tết 2019 cùng thời điểm Cua lại vợ bầu đạt con số 100 tỷ nên xếp ở vị trí thứ 18. Phan Gia Nhật Linh lần thứ 2 góp mặt khi Em và Trịnh thu về 100 tỷ đồng.

Doanh thu “khủng” nhưng chất lượng có tương xứng?

Phải khẳng định một điều rằng, doanh thu phòng vé không đi kèm với chất lượng tại thị trường phim Việt. Có thể thấy, 2 phim ăn khách nhất của Trấn Thành bỏ xa doanh thu những phim còn lại, nhưng về mặt nội dung cũng nhận về rất nhiều "lời ra, tiếng vào".

ttm.jpeg
"Tiệc trăng máu" hài hoà từ kịch bản đến diễn xuất, góc quay nhưng đây là phim làm lại

Kịch bản Bố già Nhà bà Nữ bị đánh giá giống web-drama nhiều hơn là điện ảnh, chưa kể diễn xuất của diễn viên ở 2 phim còn bị nhận xét mang nặng yếu tố sân khấu.

Lý Hải góp mặt cả 3 phim nhưng cũng theo vết xe đổ của Trấn Thành. Kịch bản Lật mặt của anh đều mắc lỗi thiếu logic, thiếu chiều sâu và dễ đoán.

ec18.jpeg
"Em chưa 18" như một điểm sáng cho phim Việt

Trong số những phim kể trên, Tiệc trăng máuEm chưa 18 được giới chuyên môn khen ngợi nhiều nhất và khán giả cũng hài lòng hơn cả. Nhưng Tiệc trăng máu vốn được làm lại dựa trên bản gốc của Ý và Hàn Quốc. Em là bà nội của anh cũng làm lại từ phim Hàn nên đảm bảo được yếu tố kịch bản. Hai Phượng của Ngô Thanh Vân mang đi xuất ngoại và được đánh giá cao về mặt võ thuật.

dav.jpeg
Doanh thu và chất lượng phim Việt vốn là 2 chuyện khác nhau

Phần còn lại đều giống phim Trấn Thành và Lý Hải, đều mang đậm yếu tố hài hước xen lẫn hành động.

Sòng phẳng một điều rằng phim Việt ăn khách mang yếu tố thời điểm, những chuyện bên lề nhiều hơn chất lượng kịch bản. Dù vậy, yếu tố doanh thu sẽ là động lực lớn cho các nhà làm phim, nhất là trong bối cảnh thị trường hẩm hiu sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phim Việt có doanh thu ‘khủng’, chất lượng liệu xứng tầm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO