Phim hoạt hình Việt Nam đang sống lay lắt

19/10/2022 20:30

TPO - Phim hoạt hình Việt Nam đang sống "lay lắt", song không phải là không nhìn thấy những điểm sáng trong tương lai. Đây là một trong số những vấn đề được mổ xẻ trong Tọa đàm "Phim hoạt hình Việt Nam - Năng lực sản xuất và xu hướng hợp tác quốc tế".

Tọa đàm Phim hoạt hình Việt Nam - Năng lực sản xuất và xu hướng hợp tác quốc tế diễn ra ngày 18/10 tại Hà Nội, do Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam tổ chức. Nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà sản xuất, nghệ sĩ đến từ nhiều cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực sản xuất phim hoạt hình được dịp bàn thảo sôi nổi.

Nhiều bất cập

Theo TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam, sau 63 năm hình thành và phát triển phim hoạt hình trở thành một bộ phận không thể thiếu. Trong bối cảnh điện ảnh chuyển đổi hoàn toàn sang kỹ thuật số và thế giới bước vào cuộc cách mạng 4.0, ngành phim hoạt hình Việt Nam dần có sự thay đổi lớn, nhất là ở khu vực tư nhân.

Một số công ty có hoạt động sản xuất hoạt hình với quy mô lớn, sản phẩm đa dạng, nguồn nhân lực dồi dào, phương thức kinh doanh linh hoạt, thị trường không ngừng mở rộng. Có công ty có trên 1.000 lao động và có sản phẩm thu hút hàng tỷ lượt người xem trên thế giới. Có thể thấy năng lực sản xuất phim hoạt ở Việt Nam rất lớn. Thế nhưng kết quả hoạt động của các công ty này chưa được tính vào số liệu thống kê chính thức của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

“Điểm khó khăn của phim hoạt hình Việt Nam là thiếu vắng những bộ phim lớn, có thời lượng dài, đủ sức để chiếm lĩnh được rạp chiếu. Để có những bộ phim hoạt hình chiếm lĩnh thị trường, có dấu ấn, có tên tuổi trên thị trường quốc tế thì phải có những người làm phim tên tuổi, dẫn dắt được ngành làm phim hoạt hình Việt Nam. Hiện nay chúng ta thiếu những tên tuổi như thế”, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam nhận định.

Nếu như thế giới có những phim hoạt hình đoạt doanh thu cả tỷ USD như: Nữ hoàng băng giá, Kẻ cắp mặt trăng, Gia đình siêu nhân... thì hoạt hình Việt Nam vẫn là thể loại phim còn khá xa lạ với màn ảnh rộng, màn ảnh nhỏ. Bởi vậy, bà Ngô Phương Lan cho rằng đây là thời điểm cần mở rộng tầm nhìn, đánh giá năng lực sản xuất phim hoạt hình, đồng thời phải tìm được giải pháp cho việc làm gì để các doanh nghiệp phim hoạt hình cùng tham gia vào công nghiệp điện ảnh, công nghiệp văn hóa.

Tìm điểm sáng để bứt phá

Đại diện nhiều nhà sản xuất, đặc biệt là các nhà sản xuất trẻ vẫn bày tỏ sự lạc quan về sự phát triển của phim hoạt hình Việt. Ông Tạ Mạnh Hoàng - nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Sconnect - cho biết hiện nay có sản phẩm của công ty thu hút khoảng 3 tỷ lượt người xem. Năng lực sản xuất phim hoạt hình và các sản phẩm liên quan hoạt hình ở Việt Nam không hề nhỏ. Hoạt hình Việt có nhiều tiềm năng nhưng muốn phát triển thì phải coi đó là mảng kinh doanh đóng góp và kinh tế đất nước, là phương tiện để truyền thông cho văn hóa và phải có những hoạch định rõ ràng.

tit-va-mit-3275-4538.jpg
Phim hoạt hình Việt còn nhiều tiềm năng phát triển. Ảnh: CMH.

Bà Ngô Phương Lan nhận định: "Chúng ta cần nhìn nhận lại thực lực của ngành hoạt hình Việt Nam, đánh giá điều gì cần gìn giữ, điều gì cần mở rộng diện hoạt động, làm sao để thu hút các công ty cùng tham gia vào công nghiệp hoạt hình, qua đó trở thành một phần quan trọng của công nghiệp văn hóa. Trên thế giới nếu điện ảnh là nghệ thuật thứ 7 thì phim hoạt hình được công nhận là nghệ thuật thứ 8".

Đồng quan điểm, nhiều nhà sản xuất trẻ đưa ra đề xuất về sự kết nối và cần thêm những “đầu tàu” đủ mạnh để tạo ra mạng lưới liên kết, hỗ trợ lẫn nhau.

ba-lan-3430.jpg
Bà Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam - khẳng định cần nhìn nhận lại thực lực của ngành hoạt hình Việt Nam. Ảnh: BTC.

NSND Nguyễn Hà Bắc - nghệ sĩ từng tham gia rất nhiều LHP hoạt hình quốc tế lớn và đoạt giải nhiều thập niên trước - nêu ý kiến cần quan tâm tới chiến lược phát triển trong tương lai. Ông mong muốn Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam nâng đỡ cho phim hoạt hình và sẽ đứng ra tổ chức LHP hoạt hình quốc tế tại Việt Nam.

Tọa đàm lần này cũng là bước khởi đầu cho chuỗi hoạt động nhằm xúc tiến, phát triển thương hiệu phim hoạt hình Việt Nam trong thời gian tới.

NSND Vương Duy Biên - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam - ghi nhận những điểm sáng của hoạt hình Việt ở thời điểm hiện tại. Ông phát biểu tại tọa đàm: "Điều đáng mừng là nhiều hãng phim Việt Nam, nhiều đạo diễn trẻ có ý tưởng làm phim rất hay, có nhiều tiềm năng để phát triển. Chúng ta cần có nguồn lực, nhất là nhân lực về đạo diễn, diễn viên mới mong có được những bộ phim gây tiếng vang".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phim hoạt hình Việt Nam đang sống lay lắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO