Philippines và Mỹ sẽ phối hợp tốt hơn trước tình hình ở Biển Đông

Vy Anh| 14/04/2024 16:47

Các Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Ngoại giao cùng cố vấn an ninh của Mỹ, Philippines đều bày tỏ quan ngại trước các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông và nhấn mạnh sự phối hợp hành động của Washington và Manila.

Philippines và Mỹ sẽ phối hợp tốt hơn trước tình hình ở Biển Đông
Biển Đông là chủ đề thảo luận giữa các Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Ngoại giao cùng cố vấn an ninh Mỹ, Philippines tại Washington ngày 12/4. (Nguồn: AP)

Ngày 12/4 vừa qua, các Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Ngoại giao cùng cố vấn an ninh Mỹ, Philippines đã gặp nhau tại Washington với trọng tâm thảo luận là tình hình Biển Đông.

Cuộc gặp diễn ra một ngày sau hội nghị thượng đỉnh ba bên Mỹ-Nhật-Philippines tại Nhà Trắng.

Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo cáo buộc Trung Quốc leo thang căng thẳng tại Biển Đông, đồng thời hy vọng cuộc gặp với các quan chức Mỹ sẽ cho phép Washington và Manila phối hợp tốt hơn trong việc phản ứng trên các mặt trận ngoại giao, quốc phòng và an ninh trước các hành động ở Biển Đông.

Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh cam kết của Washington trong hiệp ước phòng thủ chung với Philippines là "bền thép".

"Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các đồng nghiệp tại Bộ Quốc phòng Philippines để tăng cường khả năng tương tác giữa các lực lượng của hai bên, mở rộng phối hợp hoạt động và chống lại hành vi cưỡng ép ở Biển Đông", ông Austin nhấn mạnh.

Trước đó vào ngày 11/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã gặp nhau tại Nhà Trắng và bày tỏ quan ngại về các động thái của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trung Quốc đã đơn phương tuyên bố yêu sách chủ quyền gần như toàn bộ với Biển Đông, bất chấp sự phản đối của nhiều nước, trong đó có Philippines và Mỹ. Ở Biển Đông, căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines ngày càng phức tạp sau các sự cố va chạm tàu và phun vòi rồng.

(theo Reuters)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Philippines và Mỹ sẽ phối hợp tốt hơn trước tình hình ở Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO