Philippines tuyên bố không từ bỏ Mỹ dù “nồng ấm” hơn với Trung Quốc

05/09/2020 07:52

Tướng Philippines tuyên bố quân đội nước này vẫn duy trì quan hệ gần gũi với Mỹ trong khi xích lại gần Trung Quốc.

Philippines tuyên bố không từ bỏ Mỹ dù “nồng ấm” hơn với Trung Quốc - 1

Sĩ quan thủy quân lục chiến Philippines nhận súng trường từ đại tá Mỹ trong đợt bàn giao vũ khí quân sự và trang thiết bị tại Taguig, đông Manila. (Ảnh: AP)

“Trong khi mối quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc đang ấm lên, điều đó không có nghĩa là chúng tôi từ bỏ mối quan hệ với Mỹ và các đồng minh truyền thống khác. Chúng tôi vẫn đang duy trì tất cả mối quan hệ với các nước đồng minh”, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Philippines, Tướng Gilbert Gapay, tuần này tuyên bố.

“Chúng tôi tiếp tục gửi quân nhân tới Mỹ để huấn luyện với họ và chúng tôi vẫn đang nhận hỗ trợ từ Mỹ thông qua quỹ nước ngoài… Các viện trợ vẫn sẽ tiếp tục”, Tướng Philippines cho biết thêm.

Theo ông Gapay, phần lớn trang thiết bị của Philippines vẫn do Mỹ sản xuất và Philippines vẫn “phụ thuộc” vào Mỹ để bảo trì các trang thiết bị này.

Phát biểu trước các nghị sĩ, Tướng Gapay cho biết các lực lượng vũ trang Philippines đã tiếp nhận “khoảng 50 triệu USD mỗi năm cho việc bảo trì máy bay, tàu hải quân và trang thiết bị mặt đất như xe tăng”.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin ngày 26/8 tuyên bố hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Á là “cần thiết”. Ông cũng khẳng định việc Mỹ duy trì hiện diện quân sự trong khu vực sẽ mang lại lợi ích cho Philippines, đồng thời cho biết Philippines “chưa bao giờ dừng hợp tác” với Mỹ - đồng minh an ninh lâu năm của Philippines.

Philippines đã nhiều lần gửi công hàm ngoại giao phản đối các hoạt động khiêu khích của Trung Quốc ở Biển Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 23/8 cáo buộc Trung Quốc bịa đặt yêu sách chủ quyền phi pháp tại Biển Đông thông qua cái mà Bắc Kinh gọi là “đường chín đoạn”.

Ngoại trưởng Locsin nói rằng Philippines sẽ tiếp tục các cuộc tuần tra trên không tại khu vực Biển Đông, bất chấp Bắc Kinh yêu cầu Manila chấm dứt vì coi các cuộc tuần tra này là "hành động khiêu khích bất hợp pháp".

“Nếu có chuyện gì đó xảy ra như một vụ tấn công nhằm vào tàu hải quân Philippines, tôi sẽ gọi Washington”, ông Locsin tuyên bố.

Kể từ năm 1951, Mỹ và Philippines đã ký hiệp ước phòng thủ chung, trong đó hai bên cam kết hỗ trợ nhau trong trường hợp một bên bị tấn công.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Philippines tuyên bố không từ bỏ Mỹ dù “nồng ấm” hơn với Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO