Philippines tuyên bố gỡ thành công dây phao ở bãi cạn trên Biển Đông, gửi thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc

Vy Vy| 26/09/2023 20:00

Philippines cho rằng, Trung Quốc đã vi phạm quyền đánh cá truyền thống của ngư dân tại Biển Đông, vốn được khẳng định theo Phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế (PCA).

Philippines gỡ dây phao Trung Quốc ở bãi cạn trên Biển Đông
Xuồng hải cảnh Trung Quốc thả dây phao ở bãi cạn Scarborough tại Biển Đông ngày 20/9. (Nguồn: Reuters)

Ngày 25/9, Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines thông báo đã dỡ bỏ thành công một hàng rào nổi "nguy hiểm" mà họ nói rằng do Trung Quốc lắp đặt tại gần bãi cạn Scarborough trên Biển Đông.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines nhấn mạnh, việc dỡ bỏ hàng rào được thực hiện theo chỉ thị của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos và một lực lượng đặc nhiệm.

Trước đó, Cố vấn An ninh quốc gia Philippines Eduardo Ano tuyên bố nước này sẽ "áp dụng mọi biện pháp phù hợp" để gỡ bỏ đoạn dây phao.

Quan chức Philippines nói: "Chúng tôi sẽ thực hiện mọi hành động thích hợp để gỡ bỏ các rào cản và bảo vệ quyền lợi của ngư dân chúng tôi trong khu vực", đồng thời cho biết Philippines lên án việc lắp đặt dây phao vì "vi phạm quyền đánh cá truyền thống của ngư dân Philippines vốn được khẳng định trong phán quyết của Tòa trọng tài năm 2016".

Cơ quan Tuần duyên và Cục Thủy sản và nguồn lợi thủy sản Philippines ngày 24/9 chỉ trích Trung Quốc giăng dây phao một phần ở khu vực bãi cạn Scarborough, "ngăn các tàu đánh cá Philippines đi vào bãi cạn và ngăn chặn hoạt động đánh bắt và sinh kế của ngư dân Philippines".

Theo người phát ngôn Jay Tarriela của Cơ quan Tuần duyên Philippines, động thái này của Bắc Kinh bị phát hiện khi lực lượng của Philippines tuần tra hàng hải định kỳ vào hôm 22/9.

Các bức ảnh đăng tải cho thấy một đoạn dây phao dài khoảng 300m giăng ở khu vực bãi cạn Scarborough và được các tàu của Trung Quốc bảo vệ. Khi các tàu của Philippines bắt đầu đánh bắt, 4 tàu tuần duyên của Trung Quốc phát 15 cảnh báo qua radio để xua đuổi.

Về phần mình, ngày 25/9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc không đề cập trực tiếp rào chắn nổi, song cho rằng hành động của lực lượng bảo vệ bờ biển nước này là “biện pháp cần thiết”.

Trước đó, tại phiên họp thứ 78 của Đại hội đồng Liên hợp quốc, Philippines đã kêu gọi giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế ở Biển Đông cũng như duy trì trật tự toàn cầu dựa trên các quy tắc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Philippines tuyên bố gỡ thành công dây phao ở bãi cạn trên Biển Đông, gửi thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO