Philippines ra tuyên bố ngầm 'nhắc nhở' Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, kêu gọi các nước láng giềng đoàn kết

Bảo Minh| 04/03/2024 18:12

Ngày 4/3, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr tuyên bố, nước này sẽ hợp tác với Trung Quốc trong các lĩnh vực phù hợp với lợi ích, song sẽ phản ứng khi chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán ở Biển Đông bị phớt lờ.

Philippines ra tuyên bố ngầm 'nhắc nhở' Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, kêu gọi các nước láng giềng đoàn kết
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr phát biểu tại Australia ngày 4/3. (Nguồn: Rapler)

Reuters cho hay, tuyên bố trên được Tổng thống Marcos đưa ra trong bài phát biểu tại diễn đàn Viện Lowy nhân chuyến thăm Australia.

Ông nhấn mạnh, cuộc ganh đua siêu cường giữa Mỹ và Trung Quốc có tác động rất lớn, gây tổn hại đến lợi ích hợp pháp trên biển của các quốc gia khác trong khu vực.

Nhà lãnh đạo Philippines bày tỏ: “Cuộc ganh đua khiến chúng ta mất tập trung vào việc kêu gọi trấn áp những hành động hung hăng, đơn phương, bất hợp pháp và bất chính - những hành động đi ngược lại luật pháp quốc tế và các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc”.

Theo Tổng thống Philippines, chính sách đối ngoại độc lập của nước này buộc Manila "phải hợp tác trong các vấn đề phù hợp với lợi ích, bày tỏ lập trường không đồng tình một cách tôn trọng về các lĩnh vực mà quan điểm của chúng tôi khác biệt và phản ứng khi các nguyên tắc cốt lõi của chúng tôi như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của chúng tôi... bị hoài nghi hoặc bị phớt lờ”.

Cùng ngày, tại Diễn đàn hợp tác hàng hải ở thành phố Melbourne (Australia), Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo kêu gọi các nước láng giềng trong khu vực đoàn kết mạnh mẽ hơn trong việc duy trì thượng tôn pháp luật ở Biển Đông.

AP đưa tin, đề cập chiến thắng của Philippines ở Tòa trọng tài năm 2016 tại The Hague (Hà Lan), vô hiệu hóa các yêu sách lãnh thổ rộng lớn của Trung Quốc ở Biển Đông, ông Manalo cho biết, Manila theo đuổi vụ kiện để duy trì thượng tôn pháp luật và thúc đẩy giải quyết hòa bình các tranh chấp như vậy.

Ông nói rõ: “Quyền quản lý chung đối với các vùng biển và đại dương trong khu vực đòi hỏi chúng ta phải đoàn kết trong việc duy trì tính ưu việt của luật pháp quốc tế, để có thể bảo đảm kết quả công bằng và bền vững cho tất cả mọi người”.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Philippines kêu gọi các nước láng giềng trong khu vực đoàn kết và có trách nhiệm tập thể cũng như ý thức quản lý chung để "Biển Đông và các vùng biển và đại dương ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trở thành các lĩnh vực thống nhất hòa bình, ổn định và thịnh vượng".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Philippines ra tuyên bố ngầm 'nhắc nhở' Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, kêu gọi các nước láng giềng đoàn kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO