Philippines ra công hàm phản đối Trung Quốc vụ tàu hải cảnh cản trở tại Biển Đông

Phương Hà| 30/03/2022 14:00

Ngày 29/3, Cố vấn an ninh quốc gia Hermogenes Esperon cho biết, Philippines đã gửi công hàm phản đối vụ việc tàu Cảnh sát biển Trung Quốc di chuyển áp sát tàu công vụ Philippines ngày 2/3 tại khu vực bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Tàu tuần duyên Philippines và một tàu hải cảnh Trung Quốc trong một lần xuất hiện tại Biển Đông. (Nguồn: AFP)
Tàu tuần duyên Philippines và một tàu hải cảnh Trung Quốc trong một lần xuất hiện tại Biển Đông. (Nguồn: AFP)

Ông Hermogenses Esperon khẳng định, chính phủ Philippines luôn chọn giải pháp hòa bình đối với những vụ việc gây hấn tại vùng biển tranh chấp, do vậy, việc gửi công hàm phản đối sẽ là giải pháp đầu tiên và tốt nhất mà chính phủ nước này có thể làm.

Tuyên bố của Cố vấn an ninh quốc gia Philippines được đưa ra ngay sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân, tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 28/3, đưa ra tuyên bố của Bắc Kinh về chủ quyền đối với khu vực bãi cạn Scarborough và các vùng biển lân cận, cũng như các quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan.

Cố vấn Esperson cho biết thêm, thông tin về vụ việc ngày 2/3, được Philippines công khai sau 3 tuần là do các cơ quan chính phủ cần thời gian xác minh các báo cáo.

Đây là công hàm mới nhất trong số hơn 200 công hàm ngoại giao mà Philippines đã sử dụng để phản đối Trung Quốc.

Ngoài việc gửi công hàm phản đối, chính phủ Philippines cũng tăng cường hiện diện tại khu vực bãi cạn Scarborough thông qua các hoạt động của Cục kiểm ngư và Cảnh sát biển.

Tuy nhiên, Cố vấn an ninh quốc gia Hermogenses Esperson cũng nhấn mạnh, Philippines sẽ không lựa chọn giải pháp đối đầu trong vấn đề này và luôn mong muốn giải quyết hòa bình các tranh chấp tại khu vực.

Lực lượng tuần duyên Philippines ngày 27/3 cáo buộc việc tàu hải cảnh Trung Quốc “hoạt động ở khoảng cách gần” tại Biển Đông đã “hạn chế” sự di chuyển của một tàu Philippines chạy gần đó.

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Philippines ra công hàm phản đối Trung Quốc vụ tàu hải cảnh cản trở tại Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO