Philippines 'mạnh tay' sắm tên lửa hành trình nhanh nhất thế giới

Đức Hoàng| 15/01/2022 19:24

Philippines đã duyệt chi gần 375 triệu USD để mua Brahmos - vũ khí do Nga và Ấn Độ hợp tác sản xuất và được xem là tên lửa hành trình nhanh nhất thế giới.

Philippines 'mạnh tay' sắm tên lửa hành trình nhanh nhất thế giới
Tên lửa BrahMos. (Nguồn: AFP).

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 14/1 thông báo, nước này đã đồng ý mua tên lửa hành trình chống hạm Brahmos của Ấn Độ. Theo ông Lorenzana, giá trị của hợp đồng vào khoảng gần 375 triệu USD.

Nếu thương vụ được tiến hành thuận lợi, quốc gia Đông Nam Á sẽ trở thành nước đầu tiên mua dòng tên lửa này.

Vụ mua bán ngoài tên lửa sẽ có hạng mục huấn luyện vận hành, bảo trì cũng như hỗ trợ hậu cần.

BrahMos là cái tên ghép giữa sông Brahmaputra của Ấn Độ và sông Moscow của Nga và hiện là tên lửa hành trình nhanh nhất thế giới với tốc độ Mach 2,8 (gần 3.500 km/h), theo RT.

Ngoài phiên bản phóng từ mặt đất, BrahMos còn có biến thể phóng từ máy bay, tàu chiến hoặc tàu ngầm. Phiên bản nâng cấp của tên lửa này có thể có tầm bay lên tới 500 km.

BrahMos có thể được triển khai để làm nhiệm vụ phòng thủ bờ biển và tấn công mặt đất. Nó sẽ tăng cường sức mạnh hỏa lực của quân đội Philippines khi đối mặt với các mối đe dọa ngày càng gia tăng trong khu vực.

Đại tá Ramon Zagala, phát ngôn viên của Lực lượng vũ trang Philippines, cho biết: "Đó (tên lửa Brahmos) sẽ là một phần trong hoạt động bảo vệ lãnh thổ của chúng tôi".

Ông nói rằng hệ thống sẽ hoạt động như một biện pháp ngăn chặn những mối đe dọa tiềm tàng vì nó "có thể đánh trúng mục tiêu từ rất xa".

Nhà phân tích quân sự và nhà sử học Jose Antonio Custodio nói với AFP rằng Brahmos có thể sẽ được triển khai ở phía Tây của đảo chính Luzon hoặc trên đảo Palawan.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Philippines 'mạnh tay' sắm tên lửa hành trình nhanh nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO