Philippines có bước đi cụ thể, mở rộng hợp tác quân sự với Mỹ

Vy Vy| 05/04/2023 14:32
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Văn phòng Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. mới đây đã công bố tên của 4 căn cứ lực lượng Mỹ có quyền tiếp cận theo thỏa thuận quốc phòng hiện hành về tăng cường hợp tác quân sự giữa hai nước.

Philippines công bố địa điểm giúp Mỹ củng cố thế trận Biển Đông
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. (thứ 2 từ phải qua, đeo kính râm) thị sát máy bay C-130T được chính phủ Mỹ trao tặng tại căn cứ không quân Clark ở Pampanga. (Nguồn: AP)

Tháng 2 vừa qua, chính quyền Philippines thông báo cho phép các đợt luân phiên vô thời hạn của lực lượng Mỹ tại các căn cứ mới, bên cạnh 5 căn cứ được chỉ định trước đó theo Thỏa thuận Hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA) năm 2014.

4 căn cứ mới được công bố ngày 3/4 sau quá trình tham vấn giới chức địa phương gồm Đảo Balabac ở Palawan; Căn cứ hải quân Camilo Osias ở Santa Ana, tỉnh Cagayan; Sân bay Lal-lo ở Cagayan; Trại Melchor Dela Cruz ở Gamu, tỉnh Isabela.

Tuyên bố từ Văn phòng Tổng thống cho biết, các căn cứ đã được quân đội Philippines đánh giá là "phù hợp và cùng có lợi", đồng thời lưu ý rằng, các cơ sở này cũng sẽ được sử dụng cho các hoạt động nhân đạo và khắc phục hậu quả thiên tai.

Mỹ đã tăng cường nỗ lực mở rộng hiện diện an ninh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong những tháng gần đây, trong bối cảnh gia tăng lo ngại về lập trường ngày càng quyết đoán của Trung Quốc trong khu vực.

Như vậy, cùng với 4 căn cứ mới, hiện Mỹ được luân phiên lực lượng tại tổng cộng 9 căn cứ trên khắp Philippines. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Carlito Galvez Jr. gọi 4 căn cứ mới là các địa điểm “rất chiến lược”.

Chuyên gia Collin Koh, làm việc tại Trường Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore, cho biết, các căn cứ này có thể đóng vai trò nhất định trong mọi cuộc xung đột tiềm ẩn tại khu vực.

Phó Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh nói trong cuộc họp báo ngày 3/4: “Những địa điểm mới sẽ tăng cường khả năng tương tác của lực lượng vũ trang Mỹ và Philippines, đồng thời cho phép hai bên có phản ứng liền mạch hơn để giải quyết một loạt thách thức chung ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm cả thảm họa thiên nhiên và nhân đạo”.

Đầu năm nay, lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ cũng đã mở một căn cứ mới, được gọi là Trại Blaz, ở đảo Guam, hòn đảo quan trọng chiến lược của Mỹ ở phía Đông Philippines. Trại này có thể phục vụ 5.000 quân.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Philippines có bước đi cụ thể, mở rộng hợp tác quân sự với Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO