Philipp Lahm đáp trả Chủ tịch FIFA: ‘châu Âu hãy chỉ đường cho Infantino…’

Bình An| 26/11/2022 14:30

Trước khai mạc World Cup, Chủ tịch FIFA bất ngờ đăng đàn chỉ trích gay gắt các đội bóng châu Âu ‘kiêu binh’, đạo đức giả và gây rối khi lên tiếng về những vấn đề của World Cup. Mới đây trên tờ The Guardian, cựu đội trưởng ĐT Đức Philipp Lahm đã có bài đáp trả gay gắt và sâu cay người đứng đầu FIFA và bảo vệ những giá trị mà bóng đá châu Âu mang lại.

World Cup bắt đầu với giai điệu Europhobic. Trong bài phát biểu trước ngày khai mạc của Gianni Infantino,- Chủ tịch FIFA đã chỉ trích châu Âu. Ông cáo buộc các đại diện của châu lục kiêu ngạo, “tiêu chuẩn kép”, đạo đức giả và tự cho mình là trung tâm. Nhưng dường như ông đã bỏ qua một điểm: trung tâm của bóng đá thực sự là ở châu Âu: cả về mặt lịch sử, văn hóa, kinh tế và thể thao. Chỉ ở châu Âu mới có thể có một sự nghiệp vĩ đại trong bóng đá đỉnh cao.

wcupqatarsoccer875827.jpg
Chủ tịch FIFA chỉ trích các đội bóng châu Âu 'đạo đức giả', tiêu chuẩn kép, kiêu binh.

Châu Âu thống trị bóng đá đương đại. Ở World Cup, điều đó rõ ràng hơn bao giờ hết. Lần cuối cùng một trận chung kết của giải đấu diễn ra mà không có một đội châu Âu nào là cách đây gần 3/4 thế kỷ.

Bốn nhà vô địch thế giới gần đây nhất là Ý, Tây Ban Nha, Đức và Pháp – và ba trong số bốn đối thủ của họ trong trận chung kết cũng đến từ châu Âu. Năm 2006 và 2018, các trận bán kết đều là các đội bóng châu Âu.

Sự thống trị trong bóng đá cấp CLB thậm chí còn rõ ràng hơn. Mọi thứ đều hướng tới châu Âu, tới 5 giải đấu lớn, và xu hướng này đã mạnh thêm kể từ khi Champions League được thành lập vào năm 1992. Những cầu thủ đẳng cấp thế giới cuối cùng thực sự tỏa sáng bên ngoài châu Âu là Pelé và Zico.

goal-web_three-way-split-f22eaee8-ff19-4b33-830f-8080b15917af.jpeg
Châu Âu (12 lần) đang dẫn trước Nam Mỹ (9 lần) về chức vô địch World Cup.

Diego Maradona trải qua những năm tháng đẹp nhất ở Tây Ban Nha và Ý, Lionel Messi đến Barcelona khi còn nhỏ, Neymar ở tuổi 21. Từ đội hình xuất phát của nhà vô địch thế giới không thuộc châu Âu gần đây nhất, Brazil 2002, chỉ có một người chưa từng thi đấu ở châu Âu là thủ môn Marcos.

Tài năng được phân bố đều trên toàn cầu. Nam Mỹ phát triển nhiều cầu thủ vĩ đại, Châu Phi có những cầu thủ lớn – nhưng họ luôn đi những bước cuối cùng lên đỉnh cao ở một giải đấu châu Âu. Các đội vô địch thế giới gần đây nhất có sự khác biệt này là Brazil và Argentina vào những năm 1970.

philipp-lahm-cropped_owseeatzc22h1ufttjbox9i39.jpg
Philipp Lahm được FIFA mời mang cúp vàng World Cup ra sân trong trận khai mạc World Cup 2018.

Ở World Cup lần này, các đội Brazil, Argentina và Uruguay hầu như chỉ bao gồm các cầu thủ đến từ Premier League, Bundesliga, La Liga, Ligue 1 hoặc Serie A. Đội chủ nhà, Qatar, đã thất bại trước Ecuador vì người Nam Mỹ có Enner Valencia, người đã hoàn thiện lối chơi của mình ở Anh.

Ấn tượng đầu tiên về World Cup này là châu Âu sẽ cho Infantino câu trả lời ngay trên sân cỏ. Anh bộc lộ một số điểm yếu ở hàng thủ, nhưng đã ghi 6 bàn vào lưới Iran. Hà Lan, đội từng ba lần vào chung kết World Cup, đã đánh bại nhà vô địch châu Phi Senegal. Đối với người Pháp, Australia sẽ không phải là đối thủ cuối cùng mà họ vượt trội về mọi mặt.

1280953-27611724-2560-1440.jpg
Philipp Lahm là đội trưo73ng ĐT Đức lên ngôi tại World Cup 2014.

Ngay từ những phút đầu tiên, Tây Ban Nha một lần nữa thể hiện lối chơi rõ ràng khiến họ khác hẳn mọi đối thủ: kiểm soát bóng tấn công. Trận thua 7-0 của Costa Rica là một cuộc đọ sức không cân sức. Bỉ, Đan Mạch, Ba Lan và Croatia cũng được tổ chức tốt. Các cầu thủ châu Âu đang phô diễn và nhờ họ mà giải đấu trở nên hấp dẫn.

Nhà vô địch châu Âu Italia không tham gia giải đấu, cũng như các đội từng ghi dấu ấn mạnh ở World Cup như Thụy Điển, Hungary. CH Czech và Slovakia cũng vậy, những đất nước khi còn chung một tổ quốc đã hai lần vào chung kết. Erling Haaland, có thể là một trong những tiền đạo tiêu biểu của thập kỷ tới, vắng mặt ở Qatar vì vòng loại châu Âu quá mạnh đối với Na Uy. Nếu các suất tham dự World Cup chỉ được trao theo tiêu chí thể thao, tôi tin châu Âu sẽ có hơn 13 trong số 32 đội đang tham dự ở Qatar.

lahm_11zon.jpg
Philipp Lahm được xem là mẫu mực trên sân cỏ lẫn ngoài đời.

Chỉ có Đức là không thành công khi đã dẫn trước Nhật Bản 1-0. Theo một cách nào đó, Đức đã đánh bại chính mình khi là những người ghi bàn cho Nhật Bản trong trận thắng trên đều đang thi đấu ở Bundesliga.

Có thể thấy, bóng đá châu Âu thường mang tính dẫn dắt và gợi cho các cho các chính trị gia thể thao một khuôn mẫu để học theo. Nếu có một lời chỉ trích nào về họ thì đó là họ đã phản bội các giá trị của sự khai sáng mà lục địa này đại diện. Trong nhiều năm, trọng tâm của họ là lợi nhuận cá nhân cao chứ không phải trách nhiệm mà bóng đá phải đảm nhận trong xã hội.

Điều gì đã xảy ra với FIFA, một tổ chức có trụ sở tại châu Âu và được thành lập từ mong muốn đoàn kết quốc tế bởi Thụy Điển, Bỉ, Pháp, Hà Lan, Đan Mạch và Thụy Sĩ?

Bóng đá cần những đại diện mới để đối phó với cuộc khủng hoảng tín nhiệm. Một thế kỷ rưỡi trước, nó đã bắt đầu lan tỏa ở Anh, Scotland, Thụy Sĩ, ngay sau đó là Tây Ban Nha và Đức. Bóng đá trở nên phổ quát vì là một phần của phong trào lao động và dân chủ hóa. Nó đóng góp vào tiến bộ xã hội và tiêu chuẩn công bằng, trở thành văn hóa trong cuộc sống của mỗi CLB. Cho đến ngày nay, những gốc rễ này là sức mạnh của bóng đá. Bây giờ nhiệm vụ là bảo vệ những thành tựu này. Đối với châu Âu, đó là vấn đề tự bảo tồn.

1667640632_689_world-cup-history-europe-and-south-america-dominated_11zon.jpg
"Trong cuộc tranh giành quyền lực với Infantino, một người Thụy Sỹ gốc Ý, châu Âu đang bị tụt lại phía sau" - Philipp Lahm

Bây giờ, việc thừa nhận trao quyền tổ chức World Cup cho Qatar 12 năm trước được cho là một sai lầm. Tại Qatar, một số hiệp hội châu Âu muốn hợp lực để gửi tín hiệu về sự đa dạng giới với chiếc băng đội trưởng đầy màu sắc. Tuy nhiên, thật ngây thơ khi dựa vào sự khoan hồng của FIFA để làm như vậy. Trong cuộc tranh giành quyền lực với Infantino, một người Thụy Sĩ gốc Ý, châu Âu đang bị tụt lại phía sau.

Các đội bóng đã từ bỏ việc đeo băng đội trưởng đó, nhưng nó sẽ không phải là lời cuối cùng. Được hỗ trợ bởi màn trình diễn mạnh mẽ của các cầu thủ, UEFA tất nhiên phải đoàn kết chống lại, với các đồng minh từ các châu lục khác. Chúng ta phải lưu giữ những giá trị của bóng đá và những gì trò chơi này mang đến.

Theo The Guardian
Copy Link
Bài liên quan
  • Toni Kroos, vị thần của Real Madrid
    Toni Kroos được ví như một vị thần, kết hợp với những người trẻ giúp Real Madrid vô địch La Liga và hướng đến chung kết Cúp C1.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Philipp Lahm đáp trả Chủ tịch FIFA: ‘châu Âu hãy chỉ đường cho Infantino…’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO