Philipp Lahm: ‘Ancelotti không phải là HLV giáo điều’

Bình An| 12/04/2022 19:15

Tại Bayern Munich, Carlo Ancelotti không mấy thành công và bị sa thải. Nhưng với cựu đội trưởng Philipp Lahm, đó vẫn là một HLV tài năng độc nhất vô nhị, ở bất kỳ CLB nào.

Đêm nay, cả Real của Ancelotti và Bayern của Lahm sẽ đá lượt về tứ kết Champions League. Trong bài viết trên chuyên mục riêng của mình cho tờ The Guardian, cựu đội trưởng Bayern Munich và ĐT Đức đã có những nhận định về ông thầy cũ.

Trước thời điểm bị Bayern sa thải, Carlo Ancelotti gặp khá nhiều khó khăn khi một loạt trụ cột công khai ra mặt chống đối. HLV người Ý vẫn thường gặp cảnh này, dù ít hay nhiều, ở Real, PSG, Chelsea hay thậm chí là Everton. Nhưng trước những cá tính Đức, ông bất lực và sau trận thua PSG 0-3 ở Champions League, ông bị sa thải.

3600_11zon.jpg
Carlo Ancelotti vô địch Champions League 2014 cùng Real và năm 2003, 2007 với AC Milan.

Theo Lahm, năm 2016 khi Pep Guardiola chia tay Bayern, việc tìm người thay thế rất khó khăn nhưng chỉ một cái tên được cân nhắc: Carlo Ancelotti.

“Đối với chúng tôi, điều này đồng nghĩa với một thay đổi lớn. Những gì Ancelotti nói trong một tuần, Guardiola nói trong ba giờ. Trong các cuộc bình chọn HLV xuất sắc nhất thế giới, rất ít người nói đến ông ấy, ngay cả ở Ý. Nhưng mấy ai có được kỷ lục độc nhất vô nhị như Carlo: người duy nhất vộ địch cả 5 giải lớn nhất châu Âu. Cũng ít người giành Champions League 3 lần với hai CLB khác nhau. Là một trong 7 HLV vô địch giải này trong tư cách cầu thủ lẫn HLV.

bayern-muenchen-celebrate-german-championship-ghgaze_aqugx.jpg
Ancelotti và Philipp Lahm trong lễ mừng công chức vô địch Bundesliga 2016.

Theo Lahm, Ancelotti xuất thân là cầu thủ nên không phải là một HLV giáo điều, nhưng rất giỏi trong việc thu phục những cá nhân cực đoan: “ông ấy biết cách thiết lập quan hệ với những người quyền lực như Berlusconi, Abramovich, Florentino Pérez hay Nasser al-Khelaifi. Sau khi đến Munich vài tuần, ông ấy đến gặp tôi và hỏi Uli Hoeness hay Karl Heinz Rummenigge quyền lực hơn? Ý ông ấy muốn biết ai là người được ủng hộ hoặc chống đối trong CLB”.

Vào mùa giải thứ hai ở Bayern, mọi thứ bắt đầu khó khăn cho HLV người Ý khi phòng thay đồ bắt đầu hỗn loạn. Ancelotti được lệnh của các sếp phải siết chặt kỷ luật. “ông đưa ra một danh sách 5 điểm mà cầu thủ phải thực hiện. Sau một buổi tập, ông ấy kéo tôi sang một góc và bảo: ‘họ bắt đầu tóm lấy tôi’.

https___bayernstrikes.com_wp-content_uploads_getty-images_2017_04_615664758-fbl-eur-c1-bayern-munich-eindhoven.jpg.jpg
Cựu đội trưởng Bayern luôn được HLV người Ý tín nhiệm và đánh giá cao.

Trong cuộc họp, ông nhìn vào tờ giấy: “Tôi có lệnh từ ban lãnh đạo đọc cho các bạn một danh sách. Đây không phải là một phần công việc của tôi, tôi không phải huấn luyện một đội trẻ. Nhưng nếu các ông chủ muốn tôi làm điều đó, tôi phải làm thôi. Một vài cầu thủ phản đối việc phải ký tặng hàng ngàn thẻ mỗi tháng là quá nhiều. Nhưng tôi cũng thế thôi”. Cách ông ấy truyền đạt, giọng điệu và cử chỉ, đó là một nhà thu phục nhân tâm bậc nhất”, Lahm kể.

Cựu đội trưởng Bayern cũng đánh giá Ancelotti là người độc lập, có chút hài hước và một chút lãnh đạm với xung quanh, chỉ để giữ khoảng cách của mình. Ông có thói quen đưa gia đình đi nhà hàng ăn bành Tortellini sau mỗi trận đấu.

20170228_1488285457-160547.jpg
Trong năm cuối cùng của sự nghiệp, Lahm là học trò của Ancelotti.

HLV xuất thân trong gia đình nông dân ở Reggiolo, miền Bắc Ý đã quen với việc đồng áng từ khi là một cậu bé trước khi thành danh thủ bóng đá. Xuất thân bình dân ấy, theo Lahm, rất tốt trong môi trường bóng đá: “nghĩa là khi bạn khởi đầu từ vị trí thấp nhất rồi tỏa sáng trên sân khấu lớn. Nhưng Ancelotti không bao giờ đề cao bản thân. Ở Real, PSG, Chelsea, Bayern và Milan, chỉ khác nhau về mặt phong cách nhưng không khác về phẩm chất của Ancelotti”.

“Ở Madrid, ông ấy ‘hồi sinh’ tài năng của Karim Benzema, trí thông minh của Luka Modric, độ chính xác trong những đường chuyền của Toni Kroos. Ông nhận thức về thất bại một cách nhẹ nhàng, như trận thua 0-4 trước Barcelona chẳng hạn. Ông không mất bình tĩnh sau thất bại mà luôn đứng ra bảo vệ cầu thủ của mình. Đội bóng và HLV là một. Thiên tài không xuất hiện trong các trò chơi. Chiến thắng 3-1 trước PSG và Chelsea đã chứng minh rằng Real Madrid có thể giành mọi chức vô địch mùa này”.

0_bayern-munichs-philipp-lahm-with-coach-carlo-ancelotti-as-he-is-substituted.jpg
Cựu đội trưởng Bayern từ chối làm trợ lý dù được Ancelotti đề nghị.

Với Lahm, Ancelotti có một vai trò quan trọng, người biết và trân trọng tài năng của anh: “Tôi chơi năm cuối sự nghiệp dưới thời Ancelotti. Khi tôi thổ lộ rằng sẽ kết thúc sự nghiệp, ông ấy đề nghị nên cân nhắc kỹ, rằng “cậu có thể chơi ở đẳng cấp này đến 40 tuổi”. Khi hiểu đó là quyết định dứt khoát, ông ấy lại đề nghị tôi làm trợ lý, nhưng tôi muốn có một khoảng cách”.

“Ông ấy yêu những gì mình làm, yêu bóng đá và các cầu thủ. Đó là lý do tại sao mọi người đều thích dưới trướng một người vĩ đại như Ancelotti”, Lahm kết luận.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Philipp Lahm: ‘Ancelotti không phải là HLV giáo điều’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO