Phiên tăng cao nhất lịch sử của chứng khoán Việt: Hoa nở, xuân có về?

17/11/2022 09:58

Thị trường hôm qua tăng mạnh nhất 6 tháng, gợi nhớ mức tăng như ở đáy tháng 5 vừa qua. Nếu tính từ giá mở cửa hay giá thấp nhất đến giá đóng cửa thì đều tăng cao nhất trong lịch sử.

Tránh mua đuổi trong quá trình hồi phục của chỉ số

Công ty Chứng khoán DNSE

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/11, thanh khoản trở lại mạnh mẽ, liên tục xuất hiện dòng tiền "bắt đáy". VN-Index đảo chiều giữa phiên sáng sau khi tạo ra khoảng cách gần 36 điểm ngay phiên mở cửa, rồi chốt lại ở 942,9 điểm, tăng 31 điểm, tương đương mức 3,4%. Thanh khoản sàn HoSE đạt 14.373 tỷ đồng, tăng 4.576 tỷ đồng, tương đương tăng 46,71% so với phiên trước.

Các nhóm ngành tăng điểm đồng loạt với đa số cổ phiếu tăng biên độ lớn gồm nông lâm ngư, chứng khoán, dầu khí, phân bón hóa chất, vật liệu xây dựng.. Nhóm cổ phiếu vua thể hiện động lực mạnh mẽ khi 24/25 mã tăng trên 5%, thể hiện đà "vùng lên" áp đảo của phe mua. Vùng xám của phiên giao dịch nằm ở nhóm cổ phiếu VHC, VNM, SAB khi xuất hiện áp lực bán lớn, bất chấp đa số cổ phiếu thực phẩm tiêu dùng và thủy sản tăng trần trở lại.

Khối ngoại có phiên mua ròng đạt 638,41 tỷ đồng. Tổng giao dịch ròng tích lũy trong tháng 11 đạt mua ròng 6.842,14 tỷ đồng.

Phiên tăng cao nhất lịch sử của chứng khoán Việt: Hoa nở, xuân có về? - 1

VN-Index ghi nhận phiên tăng mạnh nhất lịch sử (Ảnh chụp màn hình).

VN- Index hình thành mẫu nến tăng điểm thân rất dài (tương đương mẫu Marubozu). Mẫu nến đóng cửa ở MA6 và nằm sâu dưới MA20. Chỉ báo RSI bật tăng trở lại ngưỡng quá bán và duy trì xu hướng phân kỳ với giá. Thanh khoản tăng mạnh nhất kể trong nhịp giảm dài từ đầu tháng 4/2022.

Theo các chuyên gia của DNSE, niềm tin thị trường đã le lói trở lại với kỳ vọng về các động thái tích cực. Chỉ số có xu hướng duy trì tạo vùng cân bằng trên mức 913 điểm, đồng thời tích lũy lực cầu, giảm áp lực kênh bán ngắn hạn. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng chuyển dịch tỷ trọng trong danh mục đầu tư và tránh mua đuổi trong quá trình hồi phục của chỉ số.

VN-Index sẽ có nhịp phục hồi ngắn

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Lực cầu bắt đáy xuất hiện giúp VN-Index bật tăng mạnh mẽ quay về khu vực 950 điểm. Về góc nhìn kỹ thuật, sau chuỗi phiên giảm điểm liên tiếp và rung lắc quanh khu vực 900 điểm, VN-Index kết phiên tạo mẫu hình Bullish Engulfing cho tín hiệu đảo chiều.

Bên cạnh đó, khi nằm quá xa đường MA20, diễn biến của chỉ số chung sẽ có xu hướng phục hồi kỹ thuật để bám sát vào đường trung bình này. Nếu lực cầu được duy trì tốt, VN-Index sẽ có nhịp phục hồi ngắn trong các phiên tới và đối mặt với kháng cự mạnh quanh vùng 980-1.000 điểm.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn, có khẩu vị rủi ro cao, có thể giải ngân lướt sóng với tỷ trọng từ 20-30% tài khoản với các nhóm ngành đã chiết khấu sâu như chứng khoán, dầu khí, bán lẻ.

Giai đoạn này nhà đầu tư nên ưu tiên cơ cấu danh mục

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Áp lực bán giải chấp tiếp tục xuất hiện đầu phiên khiến VN-Index có thời điểm lui xuống dưới mốc 900 điểm. Tuy nhiên, dòng tiền bắt đáy nhập cuộc cuối phiên sáng giúp chỉ số lấy lại sắc xanh và đóng cửa tăng mạnh hơn 3%. Đà tăng được sự đồng thuận của tất cả các nhóm ngành với trên 150 mã tăng kịch biên độ, trong đó đáng chú ý là nhóm thép, ngân hàng và chứng khoán.

Quan sát đồ thị kỹ thuật, chỉ số đóng cửa bằng cây nến Bullish Engulfing kèm khối lượng giao dịch gấp 1,5 lần trung bình 20 phiên cho thấy tâm lý nhà đầu tư có phần tích cực hơn. Với diễn biến chỉ số hiện tại nhịp hồi có khả năng tiếp diễn trong các phiên tới song Agriseco Research cho rằng thị trường sẽ đảo chiều nhanh chóng khi các xu hướng tăng giá trung - dài hạn chưa được xác nhận. Giai đoạn này, nhà đầu tư nên ưu tiên cơ cấu danh mục, trong trường hợp giải ngân chỉ tham gia với tỷ trọng nhỏ.

Còn quá sớm để xác định xu hướng thị trường đã qua giai đoạn downtrend mạnh

Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS)

Hôm qua là phiên giao dịch đầy cảm xúc khi VN-Index khởi đầu phiên sáng tiếp tục theo đà giảm điểm mạnh và thủng luôn ngưỡng hỗ trợ của kênh giá (900 điểm), tuy nhiên thị trường bắt đầu hồi phục từ đầu phiên chiều với lực mua càng về cuối phiên càng mạnh lên và chốt phiên tăng 31 điểm (3,4%) tạo ra phiên giao dịch có biên độ dao động lớn nhất kể từ đầu năm với khối lượng giao dịch tăng mạnh so với trung bình 20 phiên.

Nếu tính mức tăng kể từ giá mở cửa hay giá thấp nhất của phiên hôm qua đến giá đóng cửa thì đều là cao nhất trong lịch sử với lần lượt 7,64% và 7,91%. Với việc VN-Index chốt phiên ở mức 942,9 điểm thì chỉ số này vẫn đang nằm trên ngưỡng hỗ trợ kênh giá và tâm lý 900 điểm, tuy nhiên xu hướng của VN-Index theo phân tích kỹ thuật vẫn đang vận động trong kênh downtrend dài nối các đỉnh giá cao nhất tháng 8,9 và 1 cho đến nay (VN30 cũng có xu hướng vận động tương tự).

Tuy nhiên, xét ở góc độ trung hạn, thị trường vào downtrend khá sâu và hiện tại điểm số VN-Index đã về vùng điểm số tương đương thời điểm trước đại dịch Covid (là giai đoạn thị trường tích lũy cạn kiệt tin cậy trước con sóng lớn trong giai đoạn 2020-2022) và vùng điểm số hiện tại 900-950 điểm có thể đem lại hy vọng thị trường sẽ ngừng đà rơi và bắt đầu chu kỳ tích lũy trở lại sau giai đoạn phân phối và downtrend vừa qua.

Một số tín hiệu khác cũng khá tích cực trong những phiên gần đây là sự trở lại mua ròng mạnh mẽ từ khối ngoại, nhiều cổ phiếu trụ cột như VCB, BID, VIC, GAS... đã bắt đầu có những biến động tích cực hơn so với thị trường, điều này phát ra tín hiệu sớm rằng các cổ phiếu đầu ngành có thể tích lũy lại và chuyển sang giai đoạn tăng giá tiếp theo sớm hơn thị trường và xu hướng đó sẽ lan tỏa dần ra các cổ phiếu khác để giúp thị trường bước vào tích lũy và hồi phục.

Mặc dù giai đoạn hiện tại VN-Index vẫn đang trong kênh downtrend và tiếp tục sẽ có những biến động mạnh nhưng SHS kỳ vọng biên độ dao động của thị trường sẽ hẹp dần và chặt chẽ trở lại trong thời gian tới để tích lũy cho một chu kỳ hồi phục mới.

Thời điểm hiện tại còn quá sớm để xác định xu hướng thị trường đã qua giai đoạn downtrend mạnh hay chưa mặc dù thị trường có những tín hiệu dần tích cực như đã phân tích. Do đó, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng thấp, chờ thị trường chung ổn định trở lại và thoát khỏi xu hướng downtrend. Có thể xem xét, lên lại danh mục theo dõi đầu tư, ưu tiên các mã cơ bản tốt, có tiềm năng tăng trưởng và tỷ trọng tiền mặt cao.

Thị trường có thể sẽ chịu áp lực cản gần vùng 970 điểm

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường "bùng nổ" sau nhiều phiên chịu sức ép "giải chấp" và bảo toàn được vùng hỗ trợ 880 điểm của VN-Index. Đồ thị VN-Index và VN30-Index đều xuất hiện nến Marubozu kèm khối lượng khớp lệnh lớn, cho thấy đã xuất hiện nỗ lực hồi phục trên diện rộng. Thị trường đang đứng trước cơ hội tạo đáy với mục tiêu có thể đạt là 1.075 điểm.

Tuy nhiên, tạm thời thị trường có thể sẽ chịu áp lực cản gần vùng 970 điểm và dao động thăm dò theo hướng hấp thụ nguồn cung tại vùng 920-970 điểm trong thời gian gần tới. Do vậy, nhà đầu tư tạm thời hạn chế mua đuổi trước rủi ro biến động lớn của thị trường, đồng thời chờ các nhịp rung lắc để mua tích lũy các cổ phiếu có cơ bản tốt và có mức chiết khấu sâu.

Thị trường có thể duy trì quán tính tăng đủ vòng T+

Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường cơ sở có phiên tăng mạnh nhất 6 tháng, gợi nhớ mức tăng như ở đáy tháng 5 vừa qua, bên cạnh đó thị trường phái sinh cũng tăng hết biên độ dù phiên 17/11 đã là phiên đáo hạn.

Phiên phục hồi này có nhiều dấu hiệu tích cực: Thứ nhất là độ rộng thị trường chuyển từ trạng thái có hàng trăm cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn như mấy ngày vừa qua sang hàng trăm cổ phiếu tăng hết biên độ. Thứ 2 là thanh khoản thị trường tăng vọt, từ mức bình quân khớp lệnh 9.000 - 9.500 tỷ đồng/phiên lên trên 12.000 tỷ đồng, cho thấy dòng tiền bắt đáy đã quay lại. Thứ 3 là dòng tiền ngoại vẫn duy trì mua ròng suốt 2 tuần qua. Việc nhiều cổ phiếu giảm từ 70% trở lên kể từ đầu năm đang hấp dòng vốn dài hạn này.

Về kỹ thuật, vùng hỗ trợ quanh ngưỡng 900 điểm đang phát huy tác dụng trong hai phiên vừa qua, một phiên tăng mạnh tuy chưa đủ tín hiệu để đảo chiều xu hướng thị trường trong ngắn hạn, tuy nhiên với "thông điệp" đẩy giá rất dứt khoát kèm thanh khoản cao và độ lan tỏa rộng, thị trường có thể duy trì quán tính tăng đủ vòng T+.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Phiên tăng cao nhất lịch sử của chứng khoán Việt: Hoa nở, xuân có về?
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO