Phiên bản tàng hình của Omicron có đáng lo ngại?

30/01/2022 08:05

Các nhà khoa học và quan chức y tế trên khắp thế giới đang để mắt đến hậu duệ của biến thể Omicron đã được tìm thấy ở hơn 50 quốc gia.

Phiên bản BA.2 có các đặc điểm di truyền riêng khiến việc phát hiện khó khăn hơn. Các nhà khoa học Đan Mạch nhận định, thông tin sơ bộ chứng minh BA.2 có thể lây lan gấp 1,5 lần so với biến thể ban đầu.

Nhưng giới chuyên môn cho biết, còn nhiều điều chưa rõ về BA.2 như liệu biến thể này có gây nguy cơ trở nặng cao hơn không.

Phiên bản tàng hình của Omicron có đáng lo ngại?

Thông điệp về phòng chống Covid-19 trên một chiếc xe tải ở Tokyo (Nhật)

Lan sang 54 nước

Hơn 18.000 mẫu trình tự di truyền của BA.2 đã được đưa lên GISAID, nền tảng toàn cầu chia sẻ dữ liệu về Covid-19. Chủng này đã được phát hiện ở ít nhất 54 quốc gia.

BA.2 xuất hiện nhiều ở châu Á và châu Âu hơn Mỹ. Ở Đan Mạch, BA.2 đã nhanh chóng lan rộng và trở thành biến thể nổi trội.

Tiến sĩ Tyra Grove Krause đánh giá: “Các tính toán ban đầu chỉ ra BA.2 dễ lây hơn BA.1 (phiên bản gốc của Omicron) tới 1,5 lần. Nếu vậy, làn sóng lây nhiễm sẽ cao hơn và kéo dài hơn so với dự đoán trước đó”.

Đặc điểm của BA.2

BA.2 có rất nhiều đột biến. Khoảng 20 đột biến ở protein gai giống phiên bản gốc của Omicron. Nhưng BA.2 cũng có những thay đổi gen khác biệt.

Tiến sĩ Jeremy Luban, nhà virus học tại Trường Y Đại học Massachusetts, thông tin, vẫn chưa rõ tác động của những đột biến này.

Hiện tại, phiên bản ban đầu BA.1 và hậu duệ BA.2 được coi là các tập con của Omicron. Nhưng các nhà lãnh đạo y tế toàn cầu có thể đặt tên riêng nếu coi đó là “biến thể đáng lo ngại” trên toàn cầu.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh phát hiện, tác dụng của vắc xin chống lại bệnh có triệu chứng ở BA.1 và BA.2 tương tự nhau. Họ nhận thấy vắc xin có hiệu quả khoảng 70% đối với bệnh có triệu chứng nếu nhiễm BA.2 sau khi tiêm nhắc lại 2 tuần.

Theo phân tích ban đầu của các nhà khoa học Đan Mạch, không có sự khác biệt nào trong số lần nhập viện vì BA.2 so với BA.1.

Các bác sĩ chưa biết chắc liệu ai đó đã nhiễm BA.1 có khả năng bị BA.2 hay không. Nhưng họ hy vọng, từng mắc Omicron làm giảm mức độ nghiêm trọng nếu điều đó xảy ra.

Tiến sĩ Daniel Kuritzkes, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, đánh giá, 2 phiên bản của Omicron có đủ điểm chung dẫn tới khả năng nhiễm BA.1 sẽ giúp bạn chống lại BA.2.

Lý do BA.2 khó phát hiện

Phiên bản gốc của Omicron có đặc điểm di truyền (thiếu gen S) giúp nhanh chóng phân biệt với Delta bằng cách sử dụng một loại xét nghiệm PCR.

BA.2 không có cùng vấn đề di truyền trên. Bởi vậy, để xác định người bệnh có nhiễm Omicron phiên bản BA.2 hay không, cần phải giải trình tự gen.

Để phòng chống Covid-19 gồm cả biến thể BA.2, các bác sĩ vẫn giữ nguyên khuyến cáo tiêm chủng, đeo khẩu trang, tránh đám đông và ở nhà khi bạn bị ốm.

Các loại vắc xin vẫn cung cấp khả năng bảo vệ tốt chống lại bệnh nặng, nhập viện và tử vong.

Phiên bản mới nhất là một lời nhắc nhở rằng đại dịch vẫn chưa kết thúc.

“Tất cả chúng ta đều ước dịch kết thúc. Nhưng từ giờ cho cho đến khi cả thế giới được tiêm phòng, chúng ta sẽ có nguy cơ đối mặt với những biến thể mới xuất hiện”, Tiến sĩ Wesley Long, nhà nghiên cứu bệnh học tại Houston Methodist, bày tỏ.

An Yên

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phiên bản tàng hình của Omicron có đáng lo ngại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO