Phiên bản hải quân của trực thăng Ka-52 có gì khác?

30/09/2023 16:11

Ka-52K Katran là phiên bản đối hạm được Cục Thiết kế Kamov phát triển từ dòng trực thăng Ka-52 Alligator dành cho Hải quân Nga.

So với nguyên bản thì Ka-52K sở hữu hệ thống điện tử hiện đại và mang được các loại vũ khí diệt hạm uy lực.

Ka-52K có kết cấu cánh quạt đồng trục, đuôi ngắn. Khung thân bố trí theo kiểu truyền thống, với bánh chính phía sau có thể thu vào. Phần khung và càng của máy bay được gia cố độ chắc chắn để bảo đảm việc hạ cánh trên boong tàu trong thời điểm biển động mạnh.

Trực thăng Ka-52K Katran. Ảnh: Realitymod 

Giống như trực thăng Ka-29 trước đó, Ka-52K cực kỳ linh hoạt khi bay và kích thước không lớn cho phép dễ dàng cất hạ cánh ở những nơi có diện tích nhỏ. Trực thăng có độ bền cao, hạn chế khỏi sự ăn mòn khi hoạt động trên biển.

Trực thăng này được thiết kế để hỗ trợ hỏa lực trên không cho lực lượng đổ bộ, với khả năng tiêu diệt các mục tiêu mặt đất như xe tăng, xe thiết giáp, phương tiện cơ giới và các loại trực thăng tấn công của đối phương.

Trang bị vũ khí tiêu chuẩn của Ka-52K bao gồm pháo 30mm 2A42, tên lửa dẫn đường chống tăng Vikhr-1 hoặc Attack, tên lửa không đối không Igla-S, rocket không điều khiển cỡ nòng 80 và 122mm. Đặc biệt, đây là loại trực thăng duy nhất có khả năng mang theo tên lửa hành trình không đối đất Kh-31 và không đối hạm Kh-35.

Ka-52K Katran là phiên bản hải quân, phát triển từ trực thăng Ka-52 Alligator. Nguồn: Haci Production

Bên cạnh đó, chóp mũi Ka-52K được lắp radar mảng pha quét ngắt quãng Zhuk-A, hiện cũng được lắp trên máy bay chiến đấu MiG-35. Radar này có thể phát hiện mục tiêu có diện tích phản xạ hiệu dụng 5m2 từ khoảng cách 120km, bám bắt 10 mục tiêu trên không cùng lúc và tấn công đồng thời 4 mục tiêu trong số đó.

THẾ TRUYỀN

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phiên bản hải quân của trực thăng Ka-52 có gì khác?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO