Phía BTS lần đầu lên tiếng về cáo buộc thao túng Billboard Hot 100: Trưởng nhóm RM phản pháo 'cực gắt' với chính Billboard!

Snowie,| 27/08/2021 11:24

Phía BTS lần đầu tiên thẳng thắn chia sẻ quan điểm về những cáo buộc gán lên fandom ARMY rằng họ đang thao túng BXH Billboard Hot 100 vì thần tượng.

Trong vòng 1 năm qua, BTS đã làm nên lịch sử của Kpop trên BXH Billboard Hot 100. Tính đến nay họ đã có đến 5 bài hát hạ cánh tại No.1 BXH Billboard, một thành tích mà không phải bất kỳ nghệ sĩ nào trên thế giới cũng làm được, huống hồ cả châu Á này lại mới chỉ có mình họ là có thể. Đặc biệt gần đây nhất, 'Butter' thậm chí còn trở thành bài hát phát hành năm 2021 có nhiều No.1 Billboard nhất (9 tuần) và đến hiện tại vẫn còn nằm trong top 10 suốt 13 tuần liên tiếp.

Thành tích này đã nhận được rất nhiều lời chúc mừng và người Hàn gọi họ là niềm tự hào của quốc gia. Tuy nhiên bất cứ khi nào BTS có được thành công, đặc biệt là trên các BXH, sẽ có một bộ phận nhanh chóng cáo buộc họ thao túng và 'chơi không đẹp'. Và mới đây nhất, chính trưởng nhóm RM và phía công ty Big Hit Music đã lần đầu lên tiếng về vấn đề trong bài phỏng vấn... với chính Billboard.

Trong bài phỏng vấn BTS mới đây của Billboard, trang tin đã đề cập trực diện đến những cáo buộc này. Bài báo nhắc đến việc fandom của các 'đối thủ' cùng cạnh tranh trên BXH Hot 100 khẳng định thứ hạng mà BTS có được chỉ là nhờ vào sự 'thao túng' của fandom ARMY, bao gồm việc 'mass buying' (mua nhạc hàng loạt số lượng lớn và quy mô).

Vấn đề gây tranh cãi lúc này chính là liệu có phải mua nhạc ủng hộ nghệ sĩ mình yêu thích cũng là một cái tội? Và người ta luôn khuyến khích hãy ủng hộ nghệ sĩ một cách hợp pháp bằng cách mua sản phẩm của họ một cách hợp pháp và không 'nghe chùa', và giờ đây vụ việc của BTS lại bị phán xét bởi fandom ARMY mua nhạc hợp pháp?

Chưa dừng lại ở đó, bài báo Billboard còn đề cập rằng trên mạng hiện có nhiều nghi vấn về cách mà ARMY 'gây quỹ' khi mua nhạc cho BTS, và tự hỏi nguồn tiền mà họ gây quỹ có hợp pháp hay có ai tài trợ không. Nhiều người thậm chí nghi ngờ chính Big Hit Music đứng đằng sau tất cả những chuyện này, và nếu vậy thì sẽ phạm luật bởi Billboard 'không cho phép nguồn sales tính vào BXH nếu như nó được gây quỹ từ chính nghệ sĩ/labels/công ty chủ quản'.

Billboard đã hỏi chính công ty chủ quản của BTS là Big Hit Music (dưới trướng HYBE) về vấn đề này, rằng liệu có phải công ty đã sắp xếp và tạo nên kế hoạch để các fan có thể thao túng BXH hay không. Chủ tịch Big Hit Music là Shin Young Jae đã trả lời câu hỏi này bằng một nụ cười ẩn ý và một câu trả lời cũng 'gắt' không kém.

Shin Young Jae chia sẻ: 'Nếu mà chúng tôi thực sự có được khả năng chủ mưu cả một vụ việc như vậy thì có phải là quá tốt rồi không? Tôi hiểu rằng có một số những sự phát triển và thay đổi về thị trường này (liên quan đến BTS) đang khiến một số người cảm thấy bức bối và khó chịu. Nhưng tôi không tin rằng chỉ cần mỗi lượt download bài hát thì đã có thể dễ dàng đứng đầu thị trường Mỹ. Chúng tôi cho rằng sức ảnh hưởng của bài hát đã được thể hiện theo rất nhiều cách khác nhau, và chúng tôi rất tự hào về thành tựu đó.'

BTS - 'Butter' MV

Sau đó chính Billboard trong cuộc phỏng vấn riêng với BTS lại một lần nữa nhắc đến vấn đề này. Sẽ thật khó chịu và không dễ dàng gì khi fandom và thành tích của nhóm lại bị nghi ngờ, nhưng trưởng nhóm RM của BTS đã có cách xử lý câu hỏi một cách hết sức đẳng cấp. Anh cho biết nếu có quá nhiều mối bận tâm như vậy thì Billboard có quyền thay đổi luật của BXH bất kỳ lúc nào.

RM cho biết: 'Việc có câu hỏi này cũng là điều rất bình thường. Nhưng nếu thật sự có những tranh luận nội bộ trong Billboard về việc bài hát No.1 phải ra sao mới là xứng đáng, thì đó là việc của chính Billboard khi họ có thể thay đổi luật và để tiêu chí lượt stream có sức ảnh hưởng hơn trên BXH.'

Sau đó trưởng nhóm BTS thậm chí còn ẩn ý về sự 'phân biệt chủng tộc', phân biệt với các nghệ sĩ Kpop trong câu trả lời của mình. Dường như anh cũng ý thức được rằng vì là nghệ sĩ Kpop nên cứ đạt được thành công quá nổi bật tại sân chơi của các nghệ sĩ US-UK thì sẽ bị 'soi kỹ' và nghi ngờ từng chút một.

RM cảm thán: 'Việc chỉ trích fan của chúng tôi chỉ vì chúng tôi có được No.1 nhờ lượng physical sales và downloads, tôi không biết điều này liệu có đúng đắn hay không... Chỉ là có cảm giác như chúng tôi dễ dàng bị biến thành mục tiêu chỉ vì chúng tôi là một nhóm nam, là một nghệ sĩ Kpop, và bởi vì chúng tôi có được sự tín nhiệm và lòng trung thành từ các fan.'

Câu trả lời của phía Big Hit Music và của chính thành viên BTS đã phủ nhận toàn bộ các cáo buộc vô căn cứ. Ngoài ra một lần nữa nó làm dấy lên tranh cãi rằng có phải chỉ vì BTS là nghệ sĩ Kpop và có thành tựu có thể cạnh tranh với nghệ sĩ phương Tây nên họ phải hứng chịu tất cả những mối nghi ngờ này? Liệu đây có phải là hành động phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử từ thị trường này với nhóm?

Bạn nghĩ gì về cách trả lời của phía BTS? Hãy chia sẻ quan điểm của mình nhé.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phía BTS lần đầu lên tiếng về cáo buộc thao túng Billboard Hot 100: Trưởng nhóm RM phản pháo 'cực gắt' với chính Billboard!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO