Phi hành gia Mỹ lập kỷ lục về thời gian lưu lại trên Trạm ISS

Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)| 13/09/2023 15:57

Theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), phi hành gia Rubio đã làm việc trên ISS từ tháng 9/2022, vượt qua kỷ lục trước đó được phi hành gia Mark Vande Hei xác lập vào ngày 30/3/2022.

Phi hanh gia My lap ky luc ve thoi gian luu lai tren Tram ISS hinh anh 1Nhà du hành Frank Rubio. (Nguồn: Future)

Ngày 12/9, Nhà du hành Frank Rubio của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phá kỷ lục là phi hành gia Mỹ làm nhiệm vụ lâu nhất trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) với hơn 355 ngày.

Theo NASA, phi hành gia Rubio đã làm việc trên ISS từ tháng 9/2022, vượt qua kỷ lục trước đó được phi hành gia Mark Vande Hei xác lập vào ngày 30/3/2022.

Phi hành gia Rubio dự kiến sẽ trở về Trái Đất vào ngày 27/9, đồng nghĩa ông sẽ trải qua 371 ngày trên ISS khi hoàn thành nhiệm vụ.

Kể từ khi lên ISS tháng 9/2022, Phi hành gia Rubio đã thực hiện một số thí nghiệm liên quan tới robot, vật lý vũ trụ và sinh học. Ông cũng đã tham gia 3 chuyến đi bộ ngoài không gian.

Ngày 11/9, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) cho biết hai phi hành gia Sergey Prokopyev và Dmitry Petelin sẽ phá kỷ lục về số thời gian mà một nhà du hành của nước này lưu lại trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Theo Roscosmos, hai nhà du hành Prokopyev và Petelin lên ISS vào tháng 9/2022 và thời gian lưu trú của họ tại đây ban đầu dự kiến sẽ kéo dài đến tháng 3/2023.

Tuy nhiên, do bộ tản nhiệt của tàu vũ trụ Soyuz MS-22 gặp sự cố, sứ mệnh của hai nhà du hành phải gia hạn và theo đó sẽ kết thúc vào ngày 27/9.

Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) bắt đầu được xây dựng năm 1998, khi Nga và Mỹ hợp tác trong dự án chung xây dựng một phòng thí nghiệm quỹ đạo đồ sộ ở quỹ đạo Trái Đất, với sự tham gia của hai môđun đầu tiên, Zarya và Unity./.

Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phi hành gia Mỹ lập kỷ lục về thời gian lưu lại trên Trạm ISS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO