Phi đội bay giúp Nga điều lực lượng xoay chuyển tình thế ở Kazakhstan

11/01/2022 09:30

Ngay sau khi nhận được lời đề nghị giúp đỡ của Tổng thống Kazakhstan, ông Kassym-Jomart Tokayev, Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) đã nhanh chóng cử những binh sĩ đầu tiên đến Kazakhstan.

Với năng lực chuyên chở mạnh, các máy bay vận tải quân sự hạng nặng cho phép Nga nhanh chóng đưa quân nhân và khí tài đến Kazakhstan, mở đường cho các đơn vị tiếp theo được triển khai tới đây.

Trong một tuyên bố ngày 6-1, Ban Thư ký CSTO nhấn mạnh, lực lượng gìn giữ hòa bình của tổ chức này được cử đến Kazakhstan trong một thời gian nhất định để giúp ổn định và bình thường hóa tình hình tại quốc gia Trung Á này.

Quyết định này phù hợp với điều lệ của CSTO, theo đó cho phép giải quyết tình trạng bất ổn nội bộ, nhưng phải được thực hiện trên cơ sở quyết định của một quốc gia có chủ quyền. Theo tuyên bố CSTO, việc triển khai này có đơn vị của các lực lượng vũ trang Nga, Belarus, Armenia, Tajikistan và Kyrgyzstan-những nước thành viên còn lại trong CSTO.

Lính dù Nga thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình của CSTO lên đường tới Kazakhstan ngày 6-1. Ảnh: AFP

Ngay sau đó, Bộ Quốc phòng Nga đã thành lập một phi đội gồm 75 máy bay, trong đó có 70 máy bay vận tải Il-76 và 5 máy bay vận tải hạng nặng An-124 để chuyển nhanh chóng lực lượng lính dù Nga tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của CSTO tới Kazakhstan.

Theo hãng thông tấn Interfax của Nga, An-124 và Il-76 là hai mẫu máy bay vận tải hạng nặng “xương sống” của quân đội Nga, cho phép triển khai số lượng lớn binh sĩ và khí tài đến các điểm “nóng” hoặc căn cứ ở nước ngoài trong thời gian ngắn. Nguồn tin trên nhấn mạnh, An-124 là loại máy bay vận tải có kích thước lớn nhất hiện nay với chiều dài 69m, sải cánh 73,3m, có thể chở tối đa 150 tấn hàng hóa. Loại máy bay này được Liên Xô đưa vào biên chế từ năm 1986.

Tính đến nay, có tổng cộng 55 chiếc An-124 được xuất xưởng, trong đó 48 chiếc đang hoạt động tích cực trong lực lượng vận tải đường không của Không quân Nga.

Trong khi đó, Ilyushin Il-76 là máy bay vận tải chiến lược sử dụng 4 động cơ phản lực đầu tiên của Liên Xô, đi vào biên chế từ năm 1974 với tổng số 960 chiếc được chế tạo. Il-76 được thiết kế để vận chuyển hàng hóa quá khổ, cũng như phục vụ mục đích vận tải khẩn cấp và hỗ trợ nhân đạo khắp thế giới.

Ngoài nhiệm vụ vận tải hàng hóa, Il-76 cũng là loại máy bay chủ lực của lực lượng đổ bộ đường không Nga, nhờ khả năng chuyên chở lượng lớn lính dù và cả xe thiết giáp. Mỗi chiếc Il-76 đều được trang bị hệ thống phòng thủ tiên tiến, gồm thiết bị cảnh báo chiếu xạ radar, bộ gây nhiễu, hệ thống phóng mồi bẫy và hai pháo cỡ nòng 23mm dẫn bắn bằng radar ở phía đuôi. Ngoài ra, một số mẫu Il-76 được trang bị hai giá treo với khả năng mang bom 500kg.

Chỉ trong vòng 24 giờ sau lời đề nghị hỗ trợ của Tổng thống Tokayev, 12 máy bay vận tải Il-76 và AN-124 của Nga đã cất cánh từ sân bay Chkalovsky gần thủ đô Moscow tới các sân bay ở thành phố Almaty và Zhetygen ở Kazakhstan chở theo các binh sĩ Nga cùng nhiều trang thiết bị cần thiết.

Những hình ảnh do Bộ Quốc phòng Nga công bố còn cho thấy một số hệ thống vũ khí của Nga được chở sang Kazakhstan. Nổi bật trong số đó là tổ hợp tác chiến điện tử Leer-3, còn được gọi với tên khác là RB-341V; hay một số xe thiết giáp BMD, thiết giáp chở quân hạng nhẹ BTR-D và BTR-82A.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết, khoảng 3.000 lính dù Nga thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình của CSTO được triển khai đến Kazakhstan và nằm dưới sự chỉ huy của Tướng Andrei Serdioukov, Chỉ huy các chiến dịch đường không ở Syria.

Nhiệm vụ chính của lực lượng này là bảo vệ các cơ sở quân sự và nhà nước quan trọng, đồng thời hỗ trợ các lực lượng thực thi pháp luật thiết lập trật tự nhằm ổn định tình hình tại Kazakhstan. Bà Maria không nêu rõ quy mô chiến dịch hỗ trợ Kazakhstan lần này, nhưng khẳng định số binh sĩ Nga làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại đây sẽ không vượt quá 5.000 người.

BÌNH NGUYÊN

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phi đội bay giúp Nga điều lực lượng xoay chuyển tình thế ở Kazakhstan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO