Phi công UAV thiện chiến nhất Ukraine kể về "trò chơi chết chóc" ở tiền tuyến

12/08/2023 05:45

Trước khi xung đột nổ ra, Olexsandr, 32 tuổi là nhân viên công nghệ thông tin tại một công ty của Ukraine nhưng hiện giờ công việc của anh là ngăn chặn xe tăng của đối phương.

Olexsandr. Ảnh: The Guardian

Theo The Guardian, hiện Olexsandr nổi tiếng không phải bởi kỹ năng sửa lỗi phần mềm mà từ khả năng ngăn chặn mục tiêu. Người đàn ông 32 tuổi này là người điều khiển máy bay không người lái (UAV) cảm tử thiện chiến nhất ở tiền tuyến.

Olexsandr thừa nhận: "Tôi chưa từng gặp được người nào hạ được nhiều mục tiêu hơn mình". Từ tháng 5 năm ngoái, Olexsandr đã lang thang khắp nơi để trợ giúp các đơn vị của Ukraine, phá hủy nhiều phương tiện của lực lượng đối phương.

Anh cho biết, bản thân đã phá hủy 11 xe tăng, 16 xe bộ binh chiến đấu, 1 xe bọc thép chở quân, một xe trinh sát chiến đấu, 2 xe vận tải vũ trang hạng nhẹ đa năng, một xe chiến đấu đổ bộ đường không.

Olexsandr thừa nhận, cuối tuần trước, anh ta đã điều khiển một UAV đầy chất nổ tới chỗ quân Nga, làm 2 binh sĩ thiệt mạng và 6 người khác bị thương tại một chiến hào kiên cố gần làng Robotyne ở nam Zaporizhzhia.

Theo Olexsandr, anh và các đồng đội không nhận được bất kỳ thiết bị máy móc nào từ Bộ Quốc phòng Ukraine dù Bộ trưởng Oleksii Reznikov tuyên bố mẫu UAV thứ 10 đã chính thức được đưa vào hoạt động.

Tất cả máy bay không người lái của Olexsandr đều được chế tạo từ linh kiện mua trực tuyến từ nước ngoài, rồi được hai người bạn của anh lắp ráp trên tầng 24 của một khu chung cư ở Kiev. Sau đó, UAV sẽ được gửi qua đường bưu điện hoặc Olexsandr sẽ quay trở lại thủ đô để lấy.

Giá mỗi chiếc UAV là 400 USD và chi phí chế tạo máy bay hầu hết tới từ sự đóng góp của các nhà tài trợ giấu tên. Con số này được cho là thấp hơn nhiều so với số tiền 650 USD mà các tổ chức tình nguyện phải trả để mua UAV cho các đơn vị quân đội Ukraine.

Olexsandr cho biết, khi vận hành UAV cảm tử, anh hoạt động theo nhóm từ ba tới bốn người. Một người vận hành UAV do thám, một người điều khiến UAV cảm tử mang theo 600g chất nổ C4 và ít nhất 1 người nữa giám sát tín hiệu và liên lạc. Họ có thể ở gần mục tiêu tới 400m hoặc ở cách xa 5,5km.

Theo Olexsandr, yếu tố then chốt khi hoạt động ở tiền tuyến là thư giãn. "Tôi bắt đầu lúc 2h sáng và uống cà phê lúc 8h sáng... Việc tôi làm giống như chơi game", Olexsandr nói về nhiệm vụ chết chóc của mình.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phi công UAV thiện chiến nhất Ukraine kể về "trò chơi chết chóc" ở tiền tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO