Phi công Nga lái trực thăng Mi-8 kể lại hành trình vượt biên sang Ukraine

05/09/2023 12:22

Phi công Nga điều khiển trực thăng Mi-8 đào tẩu sang Ukraine hồi tháng Tám đã tiết lộ chi tiết về hành trình vượt biên.

Theo hãng tin CNN, trong cuộc phỏng vấn được Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine công bố hôm 4/9, nam phi công được các quan chức Ukraine gọi là Maxim Kuzminov đã giải thích về cách lên kế hoạch đào tẩu, và chi tiết quá trình vượt biên.

“Tôi đã liên hệ với đại diện tình báo Ukraine, giải thích về tình hình cá nhân, và họ nói ‘Chúng tôi đảm bảo an toàn cho bạn, đảm bảo có giấy tờ mới, đảm bảo bồi thường bằng tiền, cùng phần thưởng'", nam phi công nói.

Người đàn ông được cho là phi công Nga lái Mi-8 đào tẩu sang Ukraine. Ảnh: Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine

“Trong một lần bay, tôi nhận ra mình đang ở gần biên giới. Tôi đã chuyển tiếp vị trí của mình. Tôi nói ‘Hãy thử xem, tôi không ở xa đến thế’. Và sau khi đưa ra quyết định cuối cùng, tôi đã điều khiển máy bay ở độ cao cực thấp ở chế độ radio im lặng. Lúc đó, không ai hiểu chuyện gì đang xảy ra với tôi cả”, nam phi công nói thêm.

Sau khi trực thăng có thể hạ cánh ở Ukraine, phi công này đã được các quan chức Ukraine ra đón tiếp.

Theo hãng tin CNN, hiện chưa rõ hoàn cảnh diễn ra cuộc phỏng vấn, nhưng dường như viên phi công được nói chuyện thoải mái.

Vào thời điểm đó, một kênh Telegram không chính thức của Nga cho biết một chiếc trực thăng Mi-8 đã bay vào lãnh thổ Ukraine, và hạ cánh nhầm xuống khu vực miền trung Poltava.

CNN không thể xác thực danh tính phi công xuất hiện trong cuộc phỏng vấn mà Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine công bố. Theo Agenstvo, một kênh Telegram độc lập của Nga, họ đã tìm thấy hồ sơ mạng xã hội của Kuzminov, và anh ta là phi công của trung đoàn trực thăng độc lập số 319 thuộc Quân khu miền Đông của Nga.

Hồi tháng Tám, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Kyrolo Budanov cũng từng tiết lộ việc các quan chức Ukraine hỗ trợ phi công Nga đào tẩu.

“Chúng tôi tạo điều kiện để đưa cả gia đình anh ấy ra ngoài mà không bị phát hiện, và cuối cùng tạo điều kiện để anh ấy có thể điều khiển chiếc máy bay cùng với phi hành đoàn không hay biết chuyện gì đang xảy ra”, ông Budanov nói.

Theo ông Budanov, “Có thêm 2 người đi cùng, một đội gồm 3 người. Khi nhận ra máy bay hạ cánh ở đâu, họ đã cố gắng trốn thoát. Thật không may, họ đã bị loại bỏ. Chúng tôi muốn họ còn sống để bắt giữ, nhưng thực tế là như vậy”.

Ông Budanov khẳng định, “Chưa từng có ai làm điều như vậy trước đây".

Nga hiện chưa đưa ra bình luận về sự việc trên.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phi công Nga lái trực thăng Mi-8 kể lại hành trình vượt biên sang Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO