Phe đối lập dẫn đầu cuộc đua ở Thái Lan

15/05/2023 08:19

Các đảng đối lập ủng hộ dân chủ đã dẫn đầu trong cuộc kiểm phiếu sớm tại Thái Lan, báo hiệu mong muốn thay đổi chính phủ sau gần một thập kỷ.

Ông Pita Limjaroenrat - lãnh đạo đảng MFP. Ảnh: Reuters.

Phe đối lập ở Thái Lan đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 14/5 sau khi đánh bại các đảng do quân đội hậu thuẫn. Trong đó, đảng Move Forward (MFP) cánh tả và đảng Pheu Thai theo chủ nghĩa dân túy dẫn trước với 99% số phiếu được kiểm, Reuters đưa tin.

Tính đến sáng 15/5, đảng MFP giành được 151 ghế, đảng Pheu Thai 141 ghế, đảng Bhumjaithai 70 ghế và đảng Palang Pracharat 41 ghế.

Hạ viện Thái Lan có 500 ghế. Trong đó, 400 ghế bầu cử sẽ được trao cho các ứng viên giành được nhiều phiếu bầu nhất ở mỗi quận. 100 ghế sẽ được phân bổ tương ứng cho các đảng chính trị dựa trên tỷ lệ phiếu bầu trên toàn quốc.

Trước đó, Guardian đưa tin số liệu sơ bộ của hơn 80% trong số 95.000 điểm bỏ phiếu tại Thái Lan cho thấy đảng MFP được dự đoán giành 114 trong số 400 ghế bầu tại Hạ viện và đảng Pheu Thai chiếm 112 ghế.

Tại trụ sở của MFP tại Bangkok, tiếng reo hò thường xuyên nổ ra khi những người ủng hộ và các nghị sĩ theo dõi kết quả trong đêm 14/5.

Một trong những chiến thắng đáng chú ý của MFP là ở quận Bang Bon, Bangkok, trước đây do Wan Ubumrung - con trai của một trong những chính trị gia đầy quyền lực của đảng Pheu Thai - nắm giữ.

Theo kết quả không chính thức, Wan đã thua ứng viên Rukchanok Srinork, 28 tuổi. Ứng viên này giành được cảm tình của cử tri khi đạp xe quanh khu vực để vận động bầu cử.

Trên mạng xã hội, hình ảnh chiếc xe đạp của Srinork đã lan truyền chóng mặt với lời nhắn: “Đây là một huyền thoại trong nghề, cô ấy đạp xe để hạ một con voi”.

Cuộc bầu cử ngày 14/5 là cuộc bầu cử đầu tiên được tổ chức tại Thái Lan sau các cuộc biểu tình do thanh niên lãnh đạo vào năm 2020, kêu gọi hạn chế ảnh hưởng và sự giàu có của chế độ quân chủ. Chiến dịch tranh cử đã đề cập đến cuộc thảo luận chưa từng có về luật phỉ báng hoàng gia.

“Đây là lần đầu tiên trong lịch sử mọi đảng chính trị phải nói về lập trường của họ với chủ đề nhạy cảm này”, Prajak Kongkirati, nhà khoa học chính trị tại Đại học Thammasat ở Bangkok, cho biết.

Tuy nhiên, dù ghi nhận kết quả khả quan, các ứng viên đối lập vẫn có thể phải đối mặt với nguy cơ mất quyền lực.

Tuần trước, một đơn khiếu nại chống lại ông Pita Limjaroenrat - lãnh đạo đảng MFP - đã được đệ trình với cáo buộc sở hữu cổ phần không được khai báo trong một công ty truyền thông. Ông Limjaroenrat đã phủ nhận cáo buộc này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phe đối lập dẫn đầu cuộc đua ở Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO