Phe đối lập Belarus dùng UAV tấn công máy bay A-50 của Nga

28/02/2023 06:54

Phe đối lập Belarus lên tiếng nhận trách nhiệm dùng UAV tấn công khiến máy bay A-50 của Nga bị hư hại nặng.

Ông Aliaksandr Azarov, lãnh đạo tổ chức đối lập Belarus BYPOL, nói với kênh Belsat tại Ba Lan rằng các máy bay không người lái (UAV) đã tấn công một máy bay cảnh báo sớm A-50 của Nga trên đường băng gần thủ đô Minsk hôm 26/2.

“Đó là các UAV. Những người thực hiện cuộc tấn công là công dân Belarus. Họ đã an toàn, và rời khỏi Belarus”, ông Azarov nói.

Máy bay cảnh báo sớm trên không Beriev A-50 của Nga. Ảnh: AP

Reuters đưa tin, hiện phía Nga và Belarus vẫn chưa đưa ra thông tin chính thức về vụ việc. Bộ Quốc phòng hai nước cũng chưa có bình luận về sự việc.

BYPOL, tổ chức tập hợp các cựu nhân viên hành pháp ủng hộ những chính trị gia đối lập, bị Belarus xem là tổ chức khủng bố.

Ông Franak Viacorka, cố vấn của thủ lĩnh đối lập Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya, chia sẻ trên Twitter rằng vụ tấn công máy bay A-50 của Nga là hành động phá hoại thành công nhất kể từ đầu năm 2022.

Theo BYPOL, các bộ phận ở phần đầu và thân máy bay A-50 cùng anten radar đã bị hư hại nặng, sau hai vụ nổ trong đợt tấn công nhằm vào căn cứ không quân Machulishchy gần thủ đô Minsk.

Máy bay cảnh báo sớm trên không Beriev A-50 của Nga mà NATO gọi là Mainstay có khả năng kiểm soát và chỉ huy trên không, đồng thời theo dõi cùng lúc 60 mục tiêu.

Kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cách đây hơn một năm, một vài hành động phá hoại đã xảy ra ở Belarus và các vùng ở Nga nằm giáp biên giới với Ukraine, đặc biệt là trên hệ thống đường sắt.

Nga và Belarus đã cho thành lập một đơn vị quân sự chung ở Belarus, và nhiều lần tiến hành tập trận chung. Do đó, các chiến đấu cơ, máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát trên không của Nga cũng đã được triển khai tới Belarus.

Minh Thu

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phe đối lập Belarus dùng UAV tấn công máy bay A-50 của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO