Phẫu thuật thành công trường hợp đứt gần lìa cẳng tay do bị cưa cắt

LÊ PHI LONG| 10/10/2022 17:06

Bệnh nhân được các bác sĩ cấp cứu, phẫu thuật nối thành công sau khi bị máy cưa cắt gần đứt lìa cẳng tay phải.

Phẫu thuật thành công trường hợp đứt gần lìa cẳng tay do bị cưa cắt
Tay bệnh nhân gần đứt lìa do bị cưa cắt. Ảnh: CTV

Ngày 10.10 Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới cho biết, sau hơn 1 tháng được cấp cứu, xử trí, phẫu thuật bởi các bác sĩ khoa Khoa Ngoại Lồng ngực và khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình, cẳng tay của bệnh nhân N.T.Q (69 tuổi quê ở thị xã Ba Đồn) đã lành vết thương và hồi phục một phần về cảm giác, vận động. Về mặt chức năng tay bệnh nhân cảm nhận được cảm giác đau và nóng lạnh, có cử động được cổ bàn và các ngón tay, tuy nhiên cảm giác sâu, và các thao tác đang trong tiến trình phục hồi sau khi bị đứt gần lìa cẳng tay do bị cưa cắt.

Trước đó, bệnh nhân N.T.Q được đưa vào khoa Cấp cứu trong tình trạng sốc mất máu kèm cẳng tay phải đứt gần lìa do bị cưa cắt.

Thời gian tính từ khi bị cưa cắt gần lìa cẳng tay đến nhập viện khoảng 2 giờ. Sau đó bệnh nhân được hồi sức tích cực đồng thời vận chuyển nhanh nhất lên phòng mổ khoa Gây mê hồi sức.

Tại phòng mổ, các bác sĩ vừa tiến hành truyền máu, hồi sức tích cực vừa tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Các bác sĩ khoa Ngoại Lồng ngực và Ngoại Chấn thương chỉnh hình đã tiến hành phẫu thuật nhanh chóng nhất có thể.

Theo các bác sĩ, vết thương của bệnh nhân Q bị dập nát khá nhiều kèm nhiều dị vật như đất, đá, mảnh gỗ, mùn cưa… Các bác sĩ đã tiến hành cắt lọc và làm sạch vết thương. Sau đó tiến hành khâu nối lại tay cho bệnh nhân bằng phương pháp nẹp vít, vi phẫu nối mạch bao gồm 2 động mạch quay, động mạch trụ, tĩnh mạch đầu, tĩnh mạch nền. Sau đó tiến hành vi phẫu khâu nối thần kinh và gân cơ cho bệnh nhân.

Sau 4 tiếng đồng hồ, bệnh nhân huyết động ổn định và cẳng tay được khâu nối thành công.

Bệnh nhân được dùng liệu pháp chống đông máu để duy trì lưu thông mạch máu và sử dụng hệ thống hút áp lực âm liên tục để điều trị khuyết hổng phần mềm còn lại vùng cẳng tay, bệnh nhân được phẫu thuật điều trị theo phương pháp căng giãn da.

Sau 20 ngày, vết thương đã được khâu kín lại hoàn toàn. Đến nay, sau hơn 1 tháng điều trị tại Khoa Ngoại Lồng ngực, cẳng tay bệnh nhân Q đã được cứu sống, lành vết thương và hồi phục một phần về cảm giác, vận động. Về mặt chức năng tay bệnh nhân cảm nhận được cảm giác đau và nóng lạnh, có cử động được cổ bàn và các ngón tay,

Các bác sĩ cho biết, trường hợp một bệnh nhân đứt lìa chi trên có 2 sự lựa chọn, đó là cắt cụt chi và nối lại chi cho bệnh nhân. Tuy nhiên, việc cắt cụt chi không chỉ làm mất sự toàn vẹn thân thể mà còn ảnh hưởng đến tâm lý bệnh nhân, gia đình, xã hội cũng như sự hòa nhập cộng đồng và khả năng sinh hoạt, lao động bệnh nhân về sau.

Theo các báo cáo nghiên cứu trong y văn, tỉ lệ thành công khi khâu nối chi trên cũng như triển vọng về sự hồi phục khá cao. Sự thành công của việc khâu nối chi trên phụ thuộc vào mức độ thương tổn, dập nát của chi bên cạnh đó là thời gian vàng để cứu chi là trong vòng 6 giờ đầu sau tổn thương.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật thành công trường hợp đứt gần lìa cẳng tay do bị cưa cắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO