Phẫu thuật thành công khối u màng phổi nặng hơn 5 kg

Ngọc Hân| 15/04/2022 12:57

7 năm trước người bệnh phát hiện có khối u ở phổi trái, kích thuốc 10 cm ở phổi trái nhưng không điều trị. Sau đó, khối u ngày càng lớn, gây tức ngực, khó thở.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa phẫu thuật cắt khối u xơ màng phổi trái nặng hơn 5 kg cho ông T.N.Th (65 tuổi, ở Hà Nội). Theo các bác sĩ, đây là một bệnh lý hiếm gặp.

Người bệnh kể, khoảng 7 năm trước ông có biểu hiện ho nhiều. Khi ông đi khám, làm các xét nghiệm, phát hiện có một khối u ở phổi trái, kích thước 10cm. Những năm qua, bệnh nhân chưa điều trị ở cơ sở y tế nào.

Gần đây, ông Th thấy tình trạng khó thở ngày một tăng, không nằm nghiêng sang phải được vì khó thở, tức ngực mới đi khám lại và điều trị.

phim-chup-cat-lop-vi-tinh.jpg
Phim chụp cắt lớp vi tính cho thấy khối u có kích thước lớn. Ảnh: BVCC.

Trên phim chụp cắt lát vi tính cho thấy, một khối u đặc, khổng lồ, chiếm 2/3 dưới của lồng ngực bên trái, ranh giới tương đối rõ. Sinh thiết xuyên thành kết quả lành tính.

Căn cứ vào hình ảnh, xét nghiệm và khám lâm sàng các bác sĩ chẩn đoán đây là khối u xơ màng phổi đơn độc khổng lồ.

TS Ngô Vi Hải, Chủ nhiệm Khoa Ngoại lồng ngực cho biết quá trình phẫu thuật, ê-kíp y bác sĩ đã tiến hành mổ ngực đường sau bên. Khối u phát triển từ lá tạng của thùy dưới phổi bên trái, dính một phần vào cơ hoành. Diện bóc tách rất rộng và khó khăn do khối u quá lớn nhưng các y bác sĩ vẫn kiểm soát tốt. Khối u có kích thước lớn khoảng 25x25cm, nặng hơn 5kg.

khoi-u-mang-phoi-1.jpg
Khối u nặng hơn 5kg. Ảnh: BVCC.

Sau phẫu thuật, người bệnh có thể ngồi dậy vận động, ăn uống, đi lại tốt; hết khó thở. Kết quả chụp X-quang kiểm tra sa mổ cho thấy phổi nở tốt.

Theo các bác sĩ, khối u xơ màng phổi khổng lồ là bệnh lý hiếm gặp. Khối u đa số lành tính, nhưng có thể phát triển tới kích thước rất lớn gây chèn ép phổi, đường thở và mạch máu.

Phẫu thuật là phương pháp triệt để, tối ưu để điều trị cho bệnh nhân.

Bài liên quan
  • Các loại khối u vú lành tính thường gặp
    U lành tính là các khối u xuất hiện bên trong cơ thể nhưng không có khả năng gây ung thư. Khác với những khối u ác tính, chúng thường không di căn sang các khu vực hoặc cơ quan khác của cơ thể.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật thành công khối u màng phổi nặng hơn 5 kg
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO