Phát triển tư duy sáng tạo ở trẻ qua hoạt động vẽ tranh

Trường Thịnh| 27/02/2023 17:07

10 năm đầu đời là giai đoạn phát triển tư duy của trẻ. Việc tìm ra phương pháp thích hợp giúp trẻ hình thành nhân cách, tư duy sáng tạo từ nhỏ là cần thiết. Trong đó, vẽ tranh là một trong các phương pháp được nhiều gia đình lựa chọn.

Hội họa giúp phát triển tư duy, sáng tạo ở trẻ

Theo nghiên cứu của trường đại học Westminster, Vương quốc Anh, việc cho trẻ tiếp xúc với hội họa ngay từ nhỏ sẽ giúp trẻ thông minh hơn. 4-11 tuổi là giai đoạn não bộ của trẻ hoạt động tích cực so với người trưởng thành. Sự phát triển phụ thuộc vào gen và những trải nghiệm của bé trong cuộc sống hàng ngày. Tận dụng được giai đoạn "vàng" này sẽ giúp trẻ phát huy tối đa khả năng sáng tạo.

Hội họa là một trong những môn học kích thích sự sáng tạo, giúp trẻ thể hiện suy nghĩ, cụ thể hóa những điều trẻ quan sát. Thường xuyên vẽ tranh sẽ giúp trẻ nâng cao nhận thức, thị giác phát triển, tạo thói quen học hỏi, vận động, tư duy về hình khối, màu sắc, sự liên kết của các chủ thể trong một không gian,...

Phát triển tư duy sáng tạo ở trẻ qua hoạt động vẽ tranh - 1
Hội họa là môn học có thể kích thích sự sáng tạo, giúp trẻ thể hiện suy nghĩ, cụ thể hóa những điều trẻ quan sát (Ảnh: Toyota).

Để phát huy và tận dụng được giai đoạn này, trẻ em cần có sự động viên, khuyến khích và hỗ trợ kịp thời của gia đình, nhà trường và xã hội, sẵn sàng cùng trẻ tham gia vào nhiều trải nghiệm khai phá tư duy.

Giúp trẻ trở thành nhà "thiết kế nhí" với cuộc thi vẽ tranh "Chiếc ô tô mơ ước"

Cuộc thi vẽ tranh Toyota - "Chiếc ô tô mơ ước" là sân chơi bổ ích cho các em học sinh dưới 16 tuổi trên cả nước thỏa sức sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú về chiếc ô tô hoặc phương tiện giao thông giúp con người di chuyển trong tương lai, hay một phương tiện di chuyển giúp biến ước mơ của các em thành hiện thực. Đây là cuộc thi được Tập đoàn Ô tô Toyota Nhật Bản tổ chức thường niên kể từ năm 2004. Ban tổ chức cho biết, tại Việt Nam, cuộc thi bắt đầu được triển khai từ năm 2011 và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các em học sinh với tổng số hơn 5 triệu tác phẩm dự thi sau 12 năm tổ chức.

Các em học sinh đã có cơ hội phát huy trí tưởng tượng phong phú, thể hiện cái nhìn đầy màu sắc về thế giới cũng như ước mơ về chiếc xe ô tô và hành tinh trong tương lai. Điều này có thể thấy rõ trong một số bài dự thi nổi bật dưới đây.

Phát triển tư duy sáng tạo ở trẻ qua hoạt động vẽ tranh - 2

Tranh "Ô tô trạm sạc di động chạy bằng năng lượng mặt trời cung cấp điện cho xe điện trong mọi thời gian và không gian" (Ảnh: Toyota).

Em Đỗ Minh Quân, trường Tiểu học Long Biên, thể hiện mong ước về một tương lai, nơi con người được tự do di chuyển với những chiếc ô tô sử dụng năng lượng mặt trời. Khi đó con người không cần phải lo lắng tìm trạm sạc cho xe điện, có thể đi đến mọi nơi và quan trọng nhất là những chiếc xe đó không phát thải khí CO2, ngôi nhà chung trái đất không bị ô nhiễm.

Thông điệp đó cũng là mục tiêu lâu dài mà Toyota hướng tới trên toàn cầu, nỗ lực tìm ra nhiều giải pháp xe xanh như xe hybrid, xe điện, xe hydro hay sử dụng nhiên liệu sinh học để trung hòa carbon. Điều đó giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, mang đến nhiều chuyến đi an toàn và hạnh phúc cùng các gia đình, đúng như tinh thần khẩu hiệu mới "Move your World".

Phát triển tư duy sáng tạo ở trẻ qua hoạt động vẽ tranh - 3
Tranh "Ô tô và đường bằng vật liệu tái chế từ lốp ô tô, xe máy cũ hỏng" đạt giải nhất và được tham dự cấp quốc tế của em Nguyễn Mạnh Tường, Hải Dương (Ảnh: Toyota).

Theo ban tổ chức, tại buổi trao giải được tổ chức ở Hoàng Thành vào tháng 2 vừa qua, bức tranh "Chiếc xe chữa lành - Giáo dục trẻ tự kỷ"; "Ô tô Toyota điều chế nọc độc của loài ong làm thuốc chữa bệnh hiểm nghèo cứu người và sản xuất mỹ phẩm cao cấp từ sáp ong"; "Ô tô Toyota hàn gắn hạnh phúc cho các gia đình có nguy cơ tan vỡ" đã để lại ấn tượng cho người xem. Đó là mong ước của các em về một thế giới nhân văn, hạnh phúc, tất cả mọi người đều có một cuộc sống như mong đợi.

Phát triển tư duy sáng tạo ở trẻ qua hoạt động vẽ tranh - 4
Tranh "Chiếc xe chữa lành - Giáo dục trẻ tự kỷ" của em Đỗ Tuệ Nhi, Đà Nẵng (Ảnh: Toyota).

Những tác phẩm kể trên là một góc rất nhỏ trong 553.972 tác phẩm dự thi - số lượng cao nhất tính từ năm 2019 của cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota - "Chiếc ô tô mơ ước" năm 2022 tại Việt Nam. "Con số này đã thể hiện cho sức sáng tạo vô hạn của trẻ em, khẳng định với phụ huynh về việc giúp các em trở thành "nhà thiết kế nhí" chiếc ô tô là không hề khó", đại diện ban tổ chức chia sẻ.

Sau 4 tháng triển khai, ban giám khảo cho biết đã chọn ra 15 giải nhất, 15 giải nhì, 30 giải ba và 90 giải khuyến khích, trong đó có 10 giải do khán giả bình chọn online. Bên cạnh đó, ban tổ chức đã lựa chọn 9 bức tranh xuất sắc nhất tham dự cuộc thi quốc tế tại Nhật Bản vào tháng 2/2023.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát triển tư duy sáng tạo ở trẻ qua hoạt động vẽ tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO