Phát triển bóng đá nữ Việt Nam: Điều căn bản là đảm bảo cuộc sống cho cầu thủ

Thanh Vũ| 29/08/2023 11:37

Để duy trì những thành công đã đạt được, bóng đá nữ Việt Nam cần được đầu tư mạnh mẽ về cả tài chính, đảm bảo cuộc sống cho cầu thủ.

Tính từ thời điểm vượt qua vòng loại đến ngày World Cup 2023 khởi tranh, đội tuyển nữ Việt Nam có hơn 1 năm để chuẩn bị cho sự kiện lịch sử của bóng đá Việt Nam.

Trong thời gian đó, tuyển nữ Việt Nam vẫn thi đấu thành công ở 2 kì SEA Games liên tiếp với 2 tấm huy chương vàng. Ngoài ra, đội cũng có nhiều chuyến tập huấn chất lượng tại các quốc gia có nền bóng đá phát triển như Pháp, Nhật Bản và Đức.

Tuyển nữ Việt Nam còn có cơ hội được thi đấu giao hữu với các đội bóng mạnh như Pháp, Đức, New Zealand và Tây Ban Nha và nhiều câu lạc bộ khác.

Tuyển nữ Việt Nam có nhiều chuyến tập huấn trước World Cup. Ảnh: VFF
Tuyển nữ Việt Nam có nhiều chuyến tập huấn trước World Cup. Ảnh: VFF

Khép lại World Cup, tuyển nữ Việt Nam ít nhiều lại ấn tượng với bạn bè quốc tế với ý chí kiên cường và tinh thần thi đấu bất khuất, không chịu đầu hàng trước đối thủ.

Dù vậy, khoảng cách trình độ là quá lớn. Chính huấn luyện viên Mai Đức Chung cũng thừa nhận tinh thần thôi là chưa đủ để tuyển nữ Việt Nam có thể tạo nên bất ngờ trong lần đầu tiên tham dự giải bóng đá lớn nhất thế giới.

Để tuyển nữ Việt Nam thêm một lần tham dự World Cup, bóng đá Việt Nam cần có sự đầu tư dài hơi và chiến lược rõ ràng.

Nhìn vào thực trạng hiện tại, không nhiều địa phương có sự đầu tư bài bản dành cho bóng đá nữ. Trung tâm thể dục thể thao quận 1, đơn vị đang được xem là "cái nôi" của bóng đá nữ TPHCM cũng không ít lần phải "kêu cứu" vì thiếu kinh phí.

Tuyển nữ Việt Nam cần có sự đầu tư dài hơi. Ảnh: VFF
Tuyển nữ Việt Nam cần có sự đầu tư dài hơi. Ảnh: VFF

Ông Đào Huy Hùng, phụ trách bộ môn bóng đá nữ TPHCM, mong mỏi: "Trung tâm thể dục thể thao Quận 1 là đơn vị cấp quận duy nhất của cả nước chịu trách nhiệm xây dựng toàn bộ quy trình tuyển chọn, nuôi dưỡng, huấn luyện, thi đấu cho một đội bóng đại diện địa phương, chưa kể cung cấp nhiều cầu thủ chủ chốt cho đội tuyển quốc gia nhiều thời kỳ.

Chúng tôi đang "nuôi" đến 3 tuyến - từ đội một, tuyển trẻ cho đến năng khiếu, cầu thủ thì tuyển chọn từ nhiều nguồn chỉ với các tiêu chí như có khả năng chơi bóng, đam mê và chấp nhận điều kiện còn eo hẹp (thu nhập của cầu thủ các tuyến dao động 7-10 triệu đồng/tháng cho mọi nhu cầu sinh hoạt).

Từ cơ sở, chúng tôi chỉ mong các cấp quản lí, từ Cục Thể dục Thể thao, Liên đoàn bóng đá, ngành thể thao các địa phương quyết tâm làm bóng đá, nhất là bóng đá nữ, cải thiện chế độ dinh dưỡng, điều kiện, trang thiết bị tập luyện và thi đấu, tạo điều kiện tốt nhất cho cầu thủ nữ…".

Với những thành công đã giành được, bóng đá nữ Việt Nam vẫn cần sự đầu tư dài hơi, nhất là đầu tư mạnh mẽ tài chính để đảm bảo cuộc sống cho cầu thủ.

Trước mắt, đội tuyển nữ Việt Nam đang tập huấn tại Hải Phòng để chuẩn bị cho ASIAD 19. Đây là giải đấu mà người hâm mộ muốn chứng kiến một diện mạo mới của đội tuyển nữ Việt Nam sau World Cup.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Phát triển bóng đá nữ Việt Nam: Điều căn bản là đảm bảo cuộc sống cho cầu thủ
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO