Phát ngôn gây chú ý của tỷ phú Mỹ Elon Musk trước cuộc bầu cử giữa kỳ

08/11/2022 15:15

Tỷ phú Elon Musk kêu gọi các cử tri độc lập bầu cho các ứng viên đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra vào hôm 8/11 tại Mỹ.

Phát ngôn gây chú ý của tỷ phú Mỹ Elon Musk trước cuộc bầu cử giữa kỳ  - 1
Tỷ phú Elon Musk (Ảnh: CNBC).

"Gửi các cử tri có tư tưởng độc lập, chia sẻ quyền lực sẽ góp phần hạn chế tình trạng một đảng nắm quá nhiều quyền lực. Vì vậy, tôi khuyến khích các bạn bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa, nhất là trong bối cảnh đương kim tổng thống là người của đảng Dân chủ", tỷ phú Elon Musk chia sẻ trên mạng xã hội Twitter với hơn 110 triệu người theo dõi.

Hồi tháng 5, tỷ phú Musk từng bày tỏ ý định bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, dù thống kê cho thấy ông thường xuyên bầu cho đảng Dân chủ trong các cuộc bầu cử trước đó.

"Trong lịch sử, hồ sơ bỏ phiếu của tôi nghiêng áp đảo về đảng Dân chủ. Tôi không chắc, nhưng tôi có thể chưa bao giờ bỏ phiếu cho một ứng viên Cộng hòa. Giờ đây, trong cuộc bầu cử này, tôi sẽ làm vậy", ông Musk cho biết, đồng thời khẳng định đã bầu cho Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2020.

Phát biểu trên của ông Musk được đưa ra ngay trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 tại Mỹ.

Được tổ chức vào hôm nay 8/11, cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022 bao gồm một chuỗi các cuộc bỏ phiếu nhỏ, nơi người dân Mỹ sẽ bầu lại toàn bộ Hạ viện, một phần ba số ghế của Thượng viện, 36 ghế thống đốc các tiểu bang cùng hàng loạt các vị trí lãnh đạo chính quyền địa phương khác. Cuộc bầu cử này cũng mang một tính chất đặc biệt vì nó là cuộc bầu cử đầu tiên được tổ chức dựa theo việc chia lại khu vực bầu cử mới dựa theo tổng điều tra dân số năm 2020 tại Mỹ.

Phát ngôn gây chú ý của tỷ phú Mỹ Elon Musk trước cuộc bầu cử giữa kỳ  - 2

Một người dân thành phố New York bỏ phiếu bầu cử giữa kỳ sớm vào ngày 29/10 (Ảnh: Reuters).

Đây được xem là cuộc bầu cử có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với đảng Dân chủ và cá nhân Tổng thống Joe Biden. Nếu để đảng Cộng hòa giành lại quyền kiểm soát lưỡng viện, chương trình nghị sự trong 2 năm cuối nhiệm kỳ của ông Biden sẽ gặp vô vàn khó khăn. Điều này sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến nỗ lực tái tranh cử của đương kim tổng thống.

Theo kết quả khảo sát của Reuters/Ipsos hôm 7/11, tỷ lệ tín nhiệm của Tổng thống Biden đã tụt xuống mức 39% so với 40% hồi đầu tháng 11. Con số này đã giảm mạnh so với tỷ lệ tín nhiệm 57% hồi đầu nhiệm kỳ.

Về phần ông Elon Musk, sau khi hoàn thành thương vụ mua lại mạng xã hội Twitter với giá 44 tỷ USD, nhiều nguồn tin cho rằng ông sẽ tiếp tục thúc đẩy mục tiêu xây dựng một mạng xã hội với phương châm "tự do ngôn luận". Điều này khiến giới chức đảng Dân chủ, trong đó có Tổng thống Biden, lo ngại về việc ông sẽ mở lại các tài khoản Twitter cho cựu Tổng thống Donald Trump.

Bài liên quan
  • Tổng thống Biden chỉ trích Twitter và Elon Musk
    Với việc mua lại Twitter vào tháng trước, Elon Musk đã tiếp quản một nền tảng truyền thông xã hội “lan truyền những lời nói dối trên toàn thế giới”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát ngôn gây chú ý của tỷ phú Mỹ Elon Musk trước cuộc bầu cử giữa kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO