Phát hiện xác ướp nghìn năm tuổi trên đỉnh kim tự tháp

Ngọc Lý (tổng hợp)| 12/09/2023 23:00

Các nhà nghiên cứu bất ngờ phát hiện một xác ướp còn nguyên tóc, ước tính có niên đại 1.000 năm, tại khu khảo cổ Huaca Pucllana, Peru.

Theo tờ Peru 21 đưa tin, bộ hài cốt cổ xưa với mái tóc màu nâu thuộc nền văn hóa Ychsma thời tiền Inca được tìm thấy bên trong một ngôi mộ tại tượng đài Huaca Pucllana.

Xác ướp được chôn cất trong một ngôi mộ hình tròn đơn giản trên đỉnh kim tự tháp, nằm ở trung tâm khu dân cư ở thủ đô Lima của Peru. Huaca Pucllana là một kim tự tháp lớn bằng đất sét cao hơn 21m, ở quận Miraflores của thành phố.

z4685994793554_f72b6c07ea488e3ab9f9ec67a5854900.jpg
Hài cốt 1.000 năm tuổi bên trong ngôi mộ trên đỉnh kim tự tháp. Ảnh: CRIS BOURONCLE, GETTY IMAGES.

Công trình bao gồm 7 nền xen kẽ, được xây dựng bởi nền văn hóa Lima, phát triển trên bờ biển miền trung Peru trong khoảng thời gian từ năm 200 đến năm 700 sau Công Nguyên. Nơi này cũng đóng vai trò là trung tâm nghi lễ, tín ngưỡng quan trọng đối với những người cổ đại.

Theo chia sẻ, bộ hài cốt của một người trưởng thành đang ngồi trong tư thế uốn cong, mặt hướng về phía nam. Không chỉ mái tóc nguyên vẹn, mà phần hàm răng cũng không bị hư tổn quá nhiều. Tuy nhiên, giới tính của người này vẫn chưa được kết luận.

Ngoài ra, xác ướp còn được bọc trong một loại vải đơn giản, trong đó chỉ có một số bộ phận được bảo quản. Ngôi mộ cũng chứa một số hiện vật khác, bao gồm cả bình gốm, giúp các nhà khảo cổ xác định niên đại của ngôi mộ vào những năm đầu của nền văn hóa Ychsma.

Mirella Ganoza, nhà khảo cổ học trong nhóm nghiên cứu cho biết: "Tôi thấy khá thú vị là ngay tại trung tâm Miraflores, giữa thành phố, được bao quanh bởi các tòa nhà và công trình hiện đại, một địa điểm quan trọng như trung tâm nghi lễ Huaca Pucllana vẫn được bảo tồn".

Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện xác ướp nghìn năm tuổi trên đỉnh kim tự tháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO