Phát hiện trường hợp người lây nhiễm đậu mùa khỉ cho chó đầu tiên

16/08/2022 11:45

Chú chó của hai người đàn ông Pháp đã mắc đậu mùa khỉ. Đây là trường hợp đầu tiên bệnh này được xác nhận lây nhiễm từ người sang vật nuôi.

Tạp chí Y khoa The Lancet đưa tin, ban đầu, cặp đôi đồng tính nam sống ở Paris đã nhiễm đậu mùa khỉ. Sau đó, con chó săn 4 tuổi giống Italy của họ có kết quả xét nghiệm dương tính.

Chú chó đã ngủ cùng giường với chủ nhân và liếm người chủ trước khi tự liếm mình, đây được cho là cách virus lây truyền giữa những người/động vật mắc đậu mùa khỉ.

Theo NBC, loại virus được phát hiện ở chú chó có sự tương đồng trình tự 100% với virus ở người chủ. Con vật bị tổn thương trên da và niêm mạc, có mụn mủ trên bụng và vết loét ở hậu môn.

Cả hai người chủ cho biết, sau khi phát hiện nhiễm bệnh, họ đã cẩn thận không để chó cưng tiếp xúc với vật nuôi hoặc người khác. Cả hai đều tuyên bố đã cách ly với chó gần 2 tuần khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng.

Bệnh đậu mùa khỉ đang lan rộng khắp châu Âu và châu Mỹ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố bệnh này là Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm.

Gần 100 quốc gia đã ghi nhận các trường hợp mắc đậu mùa khỉ. Hơn một chục người chết vì căn bệnh này.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ khuyến cáo những người đã mắc đậu mùa khỉ tránh tiếp xúc gần với động vật. Theo đó, những vật nuôi chưa tiếp xúc với virus nên được bạn bè hoặc gia đình chăm sóc trong một ngôi nhà khác cho đến khi chủ nhân của chúng hồi phục hoàn toàn.

Đậu mùa khỉ thường lây từ người sang người khi tiếp xúc trực tiếp với các nốt ban, vảy hoặc chất dịch cơ thể. Bệnh cũng có thể lan qua dịch tiết đường hô hấp khi tiếp xúc thân mật như hôn, âu yếm, quan hệ tình dục hoặc nói chuyện mặt đối mặt kéo dài.

Khoảng 99% trường hợp mắc đậu mùa khỉ trên thế giới là ở nam giới và 98% trong số đó liên quan đến những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi biết về sự lây truyền từ người sang động vật nhưng đó là điều mà chúng tôi luôn đề phòng”, Rosamund Lewis, đại diện WHO, cho biết.

Bài liên quan
  • Nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập vào Việt Nam là rất lớn
    Theo Bộ Y tế, bệnh đậu mùa khỉ hiện đang lây lan nhanh, nguy cơ lan rộng tới các quốc gia khác trên thế giới. Bộ Y tế nhận định nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập vào Việt Nam rất lớn, vì vậy, bên cạnh việc giám sát dịch bệnh từ cửa khẩu, các cơ sở y tế trên cả nước cần chủ động giám sát, phát hiện ca bệnh sớm.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện trường hợp người lây nhiễm đậu mùa khỉ cho chó đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO