Phát hiện ra ngọn núi lửa cổ xưa dưới nước vẫn đang hoạt động

Ngọc Lý (T/H)| 19/07/2023 20:00

Các nhà nghiên cứu phát hiện một ngọn núi lửa dưới nước là khu vực sống lý tưởng cho loài cá quý hiếm.

Trong chuyến thám hiểm, giới chuyên gia vô tình tìm thấy một ngọn núi lửa cổ đại vẫn còn hoạt động, nằm sâu dưới đại dương ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương của Canada. Đặc biệt, nó được 'bao phủ' bởi hàng ngàn quả trứng khổng lồ.

Trước đó, họ nghĩ rằng ngọn núi lửa đã tắt và khu vực xung quanh vô cùng lạnh. Bất ngờ thay, ngọn núi nằm ở độ sâu 1.100 mét cách mặt biển đang phun ra luồng nước ấm.

Chất lỏng nóng và giàu khoáng chất này giúp cho sự sống của các loài vật xung quanh trở nên màu mỡ hơn. Từ đó, tạo thành 'ốc đảo' lý tưởng cho các sinh vật biển sâu. Thậm chí là loài quý hiếm như cá trượt băng trắng Thái Bình Dương (Bathyraja spinosissima) cũng tụ lại nơi này như tổ ấp trứng của riêng nó.

gqpfmweitgdp63qmz5hesc.png
Khu vực giàu sự sống quanh miệng ngọn núi lửa. Nguồn: NEPDEP.

Cherisse Du Preez - Nhà sinh vật học biển sâu của Bộ Thủy sản và Đại dương Canada kiêm điều tra viên chính của chuyến thám hiểm, chia sẻ với Live Science: "Phát hiện duy nhất trước đây về 'vườn ươm' cá trượt băng trắng Thái Bình Dương là ở đảo Galapágos và chỉ có khoảng một hoặc hai quả trứng."

Du Preez cho biết tổ trứng của chúng được tìm thấy gần đây có kích thước lớn gấp nhiều lần: "Tôi ước tính đỉnh của ngọn núi được bao phủ bởi vô số quả trứng. Có thể lên đến hàng ngàn, hoặc hàng triệu quả trứng. Kích thước trứng rất lớn, có chiều ngang khoảng 1,5 foot (0,5 m)".

oenr8sazcckdytzeameac8.png
Cảnh quay đầu tiên về một con cá trượt băng cái đang tuần tra quanh khu vực tổ.

Cá trượt băng trắng Thái Bình Dương là sinh vật biển thuộc họ Arhynchobatidae ít được biết đến, có họ hàng với cá mập và cá đuối. Chúng là một trong những loài cá đuối sống sâu nhất trong bộ, phạm vi độ sâu từ 2.600 đến 9.500 feet (800 đến 2.900 m) ngoài khơi bờ biển phía tây của Bắc và Trung Mỹ.

theo Sách đỏ của IUCN (Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế) ghi chép, những con cái trưởng thành có thể dài tới 6,5 feet (2 m). Đĩa vây ngực rộng và dài hơn so với các loài khác. Đĩa được bao phủ bởi nhiều răng nhỏ ở trên và dưới, tạo cho nó kết cấu giống như cá mập.

Trứng của chúng có màu xanh ô liu với các vân dọc, trên vỏ có những hình lồi giống như chiếc sừng. Kích thước ước tính từ 0,25 - 1,5m và phải mất đến 4 năm để con non phát triển.

7no8e5pkdtt2shhtwvld7l-970-80.png
Do sống ở phạm vi cực sâu nên loài này vẫn còn chưa được giới khoa học nghiên cứu chuyên sâu.

Giải thích về lý do cá trượt băng trắng chọn nơi đây làm nơi sinh sản bởi nước ấm có khả năng đẩy nhanh thời gian phát triển của trứng, con non có tỷ lệ sống sót cao hơn hơn. Phần đỉnh của ngọn núi lửa được bao phủ bởi một vườn san hô sẽ là chỗ an toàn cho những con non phát triển trước khi chúng bắt đầu đi xuống vùng biển sâu.

Các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục theo dõi khu vực này, hiện tại chúng không được bảo vệ và có thể bị đe dọa bởi các hoạt động đánh bắt cá.

Du Preez cho biết khám phá này thể hiện sự quan trọng của môi trường sống tự nhiên như các hệ sinh thái núi lửa dưới biển khi là vườn ươm trứng lý tưởng và duy trì sức khỏe tổng thể của đại dương.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện ra ngọn núi lửa cổ xưa dưới nước vẫn đang hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO