Phát hiện nhiều vi khuẩn nguy hiểm trong bánh mì Phượng, Hội An

Hoàng Bin| 21/09/2023 18:58

Quảng Nam - Kết quả kiểm nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang cho thấy có 2 vi khuẩn nguy hiểm, gây ngộ độc hàng đầu là Salmonella spp và Bacillus cereus trong mẫu bánh mì Phượng, Hội An.

Ngày 21.9, Viện Pasteur Nha Trang đã trả kết quả kiểm nghiệm 12 mẫu thực phẩm tại tiệm bánh mì Phượng, Hội An - nơi xảy ra vụ ngộ độc khiến ít nhất 150 bệnh nhân nhập viện, do Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Nam lấy mẫu theo biên bản lấy mẫu số 01/BB-GM ngày 14.9.2023.

Kết quả kiểm nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang kết luận, trong bánh mì Phượng, Hội An có 2 loại vi khuẩn gây ngộ độc hàng đầu. Ảnh Sở Y tế Quảng Nam.
Kết quả kiểm nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang kết luận, trong bánh mì Phượng, Hội An có 2 loại vi khuẩn gây ngộ độc hàng đầu. Ảnh: Sở Y tế Quảng Nam

Kết quả đã phát hiện 6 mẫu thực phẩm có kết quả dương tính với các loại vi khuẩn nguy hiểm là Bacillus cereus và Salmonella spp - những tác nhân gây ngộ độc thực phẩm hàng đầu.

Cụ thể, phát hiện chủng Bacillus cereus sinh độc tố NHE và HBL trong chả heo, xíu mại, rau răm, xà lách, hành, dưa leo (trong các mẫu thực phẩm lấy mẫu từ ngày 11 - 13.9.2023).

Ngoài ra, chủng vi khuẩn Salmonella spp cũng được tìm thấy trong thịt heo xíu; xíu mại; rau răm, xà lách, hành, dưa leo (trong các mẫu thực phẩm lấy mẫu từ ngày 11 -13.9.2023).

Theo các chuyên gia y tế, Salmonella là một vi khuẩn với khả năng lây nhiễm cao, để lại những hệ lụy khôn lường. Nếu bị nhiễm salmonella, bệnh nhân thường bị tiêu chảy, sốt và co thắt dạ dày, đôi khi có thể bị đau đầu, buồn nôn và nôn. Đôi khi nhiễm trùng lây lan đến máu, xương, khớp, não hoặc hệ thần kinh của người bệnh và gây ra các triệu chứng lâu dài, ảnh hưởng đến những cơ quan đó.

Nhiều khâu chế biến trong cơ sở bánh mì Phượng, Hội An không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ảnh Hoàng Bin
Nhiều khâu chế biến trong cơ sở bánh mì Phượng, Hội An không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ảnh: Hoàng Bin

Còn Bacillus cereus phân bố nhiều trong tự nhiên, nhiễm vào các loại thức ăn qua đêm hay trữ lạnh lâu, gây ngộ độc thực phẩm. Thực phẩm càng bẩn, bảo quản và chế biến không tốt, thì càng dễ ngộ độc. Vi khuẩn này cũng có thể gây nhiễm trùng huyết, đe dọa tính mạng (dù hiếm gặp), tùy thuộc vào cơ địa và cách xử trí ban đầu, điều trị cấp cứu...

Như Báo Lao Động đưa tin, từ ngày 11 – 12.9, tại cơ sở kinh doanh bánh mì Phượng đã xảy ra vụ độ độc khiến ít nhất 150 người nhập viện, trong đó cớ 33 du khách nước ngoài. Trong ngày 21.9, chủ cơ sở này đã viết tâm thư xin lỗi khách hàng.

Theo Sở Y tế Quảng Nam, bánh mì Phượng là thương hiệu ẩm thực có hơn 30 năm tuổi, được nhiều khách trong nước và quốc tế yêu thích khi đến du lịch Hội An. Mỗi ngày cửa hàng này bán ra hơn 1.000 ổ bánh mì, giá hiện từ 20 nghìn - 35 nghìn/ổ bánh mì. Sau khi xảy ra vụ ngộ độc, cơ sở này đã tạm đóng cửa và đứng trước nguy cơ chịu mức phạt nặng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện nhiều vi khuẩn nguy hiểm trong bánh mì Phượng, Hội An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO