Phát hiện một bệnh nhân mắc bệnh “vi khuẩn ăn thịt người” ở Đà Nẵng

Phương Linh| 17/03/2021 06:24

Việt BáoBệnh viện Đa khoa Tâm Trí, Đà Nẵng vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân N.V.H, 66 tuổi, ở Hòa Quý, Ngũ Hành Sơn.

Ông H. có tiền sử tăng huyết áp, suy tim và tiểu đường.

Trước đó, người bệnh nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng da, có khối Abcess ở vùng cụt, nhiễm trùng đường mật. Tình trạng tinh thần lú lẫn, rối loạn huyết động, rối loạn chức năng gan, chức năng thận, mất cân bằng điện giải và rối loạn cân bằng kiềm toan.

Kết quả phân lập vi khuẩn cho thấy có sự hiện diện của vi khuẩn Burkholderia pseudomallei trong máu của bệnh nhân.

Bệnh nhân được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế về bệnh Whitmore. Sau 15 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân cải thiện, đã có thể giao tiếp với người thân bình thường, ăn uống ngon miệng, hết sốt, các chỉ số huyết động, sinh hóa và vi sinh đã trở về giới hạn bình thường.

Bệnh nhân lúc đang điều trị ở bệnh viện. Ảnh: BVCC.

Theo ThS.BS Võ Văn Đông, Phụ trách Khoa Hồi sức cấp cứu, bệnh Whitmore là bệnh nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây ra. Vi khuẩn sống trong đất, nước bị nhiễm khuẩn và xâm nhập chủ yếu qua da. Bệnh có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, khó chẩn đoán và tỷ lệ tử vong cao ở trường hợp viêm phổi nặng...

Những người có bệnh nền (tiểu đường, bệnh gan, thận, tim mạch, phổi và các bệnh mạn tĩnh khác…) có nguy cơ cao mắc bệnh. Thời kỳ ủ bệnh từ 1-21 ngày, có thể kéo dài và khó xác định. Nhiễm trùng Burkholderia pseudomallei có thể là nhiễm trùng tiềm ẩn và tái kích hoạt giống bệnh lao.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo: Những người làm việc trong các môi trường tiếp xúc với đất, nước bẩn, hoặc sống ở nơi ẩm thấp, đặc biệt có các vết loét ở ngoài da; khi có các triệu chừng như sốt, nhức mỏi tay chân, ho, đau bụng, đi lỏng nhiều lần cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện một bệnh nhân mắc bệnh “vi khuẩn ăn thịt người” ở Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO