Phát hiện mới về loại đồ uống làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan

17/06/2022 18:30

Theo các chuyên gia tại Mỹ, tiêu thụ đồ uống có đường mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan đáng kể.

Nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ diễn ra ngày 16/6.

Nhóm chuyên gia tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan và Đại học Nam Carolina, Mỹ, đã xem xét dữ liệu từ 90.504 phụ nữ sau mãn kinh, từ 50 đến 79 tuổi, trong gần 19 năm. Họ muốn đánh giá liệu có mối liên quan nào giữa việc tiêu thụ đồ uống có đường như soda, nước ngọt có ga, nước trái cây đóng hộp và nguy cơ mắc ung thư gan hay không.

Sau gần hai thập kỷ theo dõi, nhóm tác giả phát hiện những phụ nữ uống ít nhất một ly nước ngọt mỗi ngày có nguy cơ ung thư gan cao hơn 73% so với người uống 3 ly/tháng. Những phụ nữ uống một hoặc nhiều nước ngọt hàng ngày có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 78%.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, ung thư gan là bệnh ung thư phổ biến thứ 6 trên toàn cầu. Trước nghiên cứu này, nhiều bằng chứng cho thấy một số đồ uống khác có thể tăng nguy cơ ung thư gan như rượu hay cà phê liên quan nguy cơ thấp hơn.

Theo TS Longgang Zhao, tác giả chính của nghiên cứu, Đại học Nam Carolina, Mỹ, công trình này và nhiều nghiên cứu khác cho thấy cắt giảm đồ uống có đường giúp giảm nguy cơ mắc ung thư gan. "Thay đồ uống có đường bằng nước, cà phê hoặc trà không đường có thể giảm đáng kể nguy cơ ung thư gan", vị chuyên gia nói thêm.

Nguyên nhân là đồ uống có đường có thể phá vỡ độ nhạy của insulin, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Hậu quả là chúng ta ít nhạy cảm với insulin, hormone giúp quản lý lượng đường trong máu. Ăn nhiều đường cũng có thể gây tăng cân, tích mỡ nội tạng quanh gan. Theo nhóm tác giả, cả hai yếu tố này đều có thể gây bất lợi cho gan và liên quan mật thiết đến nguy cơ ung thư.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng cần có thêm nhiều nghiên cứu để hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa đồ uống có đường và ung thư gan.

Điểm hạn chế của nghiên cứu này đó là nó chỉ mang tính quan sát, lưu ý mối liên hệ giữa ung thư gan và đồ uống có đường, không trực tiếp chỉ ra thức uống này gây ung thư. Các tác giả cũng cho hay không rõ liệu mối liên hệ này có đúng với các nhóm dân số khác như nam giới và phụ nữ trẻ hơn hay không.

Đồ uống có ga, nước ngọt khiến gan phải làm việc vất vả hơn khi đang bị bệnh, khiến tình trạng tăng men gan càng nặng hơn. Đây là những loại đồ uống có thể chứa nhiều chất kích thích, có thể chứa etanol gây ra hủy hoại các tế bào gan khiến cho lượng men gan tăng cao. Đối với những bệnh nhân mắc các bệnh về gan, nếu thường xuyên sử dụng đồ uống này có thể gây ra béo phì và đẩy nhanh quá trình ung thư gan.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện mới về loại đồ uống làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO