Phát hiện loài khủng long mới, anh em họ của T Rex

Ngọc Lý (T/H)| 30/08/2023 23:00

Loài mới có niên đại 69 triệu năm tuổi, được tìm thấy trong số những con khủng long cuối cùng của châu Phi.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nghiên cứu kỷ Phấn Trắng, hai loài khủng long mới được các nhà khoa học ở Maroc mô tả tồn tại từ thời điểm ngay trước khi một tiểu hành tinh quét sạch 90% sự sống trên Trái đất cách đây 66 triệu năm. Chúng là anh em họ nguyên thủy của loài Tyrannosaurus rex (khủng long bạo chúa) nổi tiếng.

z4649503779893_3fde87b8c0b670e621db0f1e6dac0863.jpg
Hình ảnh minh họa về loài mới được phát hiện tại Maroc, châu Phi. Nguồn: Andrey Atuchin.

Các nhà khoa học tiết lộ, hóa thạch mới đều thuộc họ Abelisauridae, một họ khủng long ăn thịt, chân thú và có chi trước rất nhỏ. Hình dàng đôi tay tí hon tương tự của loài abelisaurid, Carnotaurus. Ngoài ra, loài mới còn có mõm giống hệt chó bulldog.

Từ hóa thạch mẫu vật thứ nhất cho thấy chúng cao khoảng 2,5 mét, được tìm thấy gần thị trấn Sidi Dauoi. Mẫu vật thứ hai có chiều dài tới 5 mét (15 feet), được tìm thấy gần Sidi Chennane. Một trong những điều đáng ngạc nhiên nhất về những khám phá này là chúng được sinh ra ở nơi từng là đáy biển.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Nick Longrich, từ Trung tâm Tiến hóa Milner tại Đại học Bath, cho biết: “Đó là một vùng biển nhiệt đới nông, đầy rẫy các loài thằn lằn đầu rắn, thương long và cá mập. Đó không hẳn là nơi bạn có thể mong đợi tìm thấy nhiều khủng long. Nhưng chúng tôi đang dần tìm thấy chúng. Thật sự rất bất ngờ về phát hiện này.”

Chỉ có một số hóa thạch khủng long được tìm thấy từ đáy biển cổ đại, nhưng trong số đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra một quần thể loài rất đa dạng. Cho đến nay, chúng bao gồm 5 loài khác nhau, bao gồm khủng long mỏ vịt và thằn lằn hộ pháp cổ dài. Giờ đây, hai loài abelisaur mới sẽ gia nhập một họ hàng lớn hơn nhiều, Chenanisaurus barbaric. Đây là một loài săn mồi hung dữ nhỏ hơn một chút so với T. rex.

Người ta lập luận rằng sự đa dạng về khủng long dường như chết dần trước cuộc va chạm tàn khốc với vào 66 triệu năm trước, nhưng việc phát hiện ra rất nhiều loài ở thời điểm hiện tại cho thấy mọi thứ đa dạng hơn dự đoán trong những ngày cuối cùng của khủng long, ít nhất là ở Maroc, châu Phi.

"Chúng tôi cũng tìm thấy một số những hóa thạch khác, nhưng vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu. Vì vậy không thể nói nhiều về chúng vào lúc này, ngoại trừ việc đây là một quần thể khủng long vô cùng đa dạng". - Longrich cho biết.

Bài liên quan