Phát hiện kinh ngạc về xác tàu đắm 'quái vật biển' 500 năm trước vừa được tìm thấy

19/08/2020 12:26

Các nhà nghiên cứu đã bối rối khi họ bắt gặp hình bù nhìn như quái vật biển trên con tàu cổ bị chìm cách đây 500 năm, đang được bảo quản tốt nhất thế giới.

Phát hiện kinh ngạc về xác tàu đắm quái vật biển 500 năm trước vừa được tìm thấy - 1

Các nhà nghiên cứu đã bối rối khi thấy hình bù nhìn này.

Hình thù của con bù nhìn quái dị trên con tàu cổ ở thế kỷ 15 đã được trục vớt từ Biển Baltic gần Thụy Điển. Con tàu được cho là đã tồn tại hơn 500 năm sau khi nó bị chìm. Gribshunden được cho là con tàu cuối thời Trung cổ được bảo quản tốt nhất thế giới. Johan Ronnby, giáo sư khảo cổ học biển, bày tỏ sự bối rối mà các nhà nghiên cứu gặp phải khi cố gắng giải mã chính xác hình thù như con bù nhìn trên con tàu tượng trưng cho điều gì.

Ông nói: '' Đó là một con quái vật biển - và chúng ta phải thảo luận xem nó là loại động vật nào. Tôi nghĩ đó là một loại động vật tưởng tượng - một con rồng có tai sư tử và miệng giống cá sấu. Và dường như có gì đó trong miệng của nó".

Phát hiện kinh ngạc về xác tàu đắm quái vật biển 500 năm trước vừa được tìm thấy - 2

Hình bù nhìn như quái vật được cho là để yểm xua đuổi tà ma.

Nhà nghiên cứu Marcus Sandekjer của Bảo tàng Blekinge nói thêm: "Chúng tôi không có những con tàu như thế này. Đó là thứ mà chúng tôi chưa từng thấy trước đây, nó là duy nhất trên thế giới và tôi nghĩ sẽ có nhiều cuộc khai quật xung quanh đây với nhiều đồ vật độc đáo hơn.

Ông Sandekjer cũng phác thảo lịch sử của con tàu, nói thêm rằng nó xuất phát từ thời điểm mà nhà thám hiểm lịch sử Christopher Columbus hoạt động trên biển.Ông nói tiếp: "Con tàu này có từ thời Columbus đang chèo thuyền vượt đại dương."Đây là thời kỳ tương tự, vì vậy chúng tôi có thể tìm hiểu rất nhiều về cách các con tàu được tạo ra và cách chúng được xây dựng.

"Vì không còn tàu nào từ thời điểm này nên chúng tôi không biết chúng được xây dựng như thế nào."

Ông Sandejker và ông Ronnby đã thảo luận về Gribshunden trong một cuộc phỏng vấn với BBC vào năm 2015.

Tàu Gribshunden, thuộc về Vua John của Đan Mạch, được cho là đã chìm vào năm 1495 sau khi nó bốc cháy trên đường từ Copenhagen đến Kalmar trên bờ biển phía đông của Thụy Điển.

Sự xuất hiện đầy đe dọa của những con bù nhìn trên những con tàu thế kỷ 15 có chức năng bảo vệ xua đuổi tà ma.

Khi các thợ lặn lần đầu tiên phát hiện ra con bù nhìn đang nằm dưới đáy biển, họ nghĩ rằng tiếng gầm gừ của nó tương tự như tiếng chó.

Điều này phù hợp với tên của con tàu, Gribshunden, có nghĩa là chó Griffon.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện kinh ngạc về xác tàu đắm 'quái vật biển' 500 năm trước vừa được tìm thấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO