Phát hiện dấu vết khủng long 'thần chết' với bộ vuốt sắc nhọn như dao ở Nhật Bản

13/06/2022 11:57

Loài khủng long mới chưa từng biết đến là động vật ăn cỏ sử dụng bộ móng sắc nhọn như dao để kiếm thức ăn.

Hàng triệu năm trước, loài khủng long hai chân với bộ móng vuốt sắc nhọn như dao rình rập các bờ biển ở Châu Á. Tuy nhiên, loài sinh vật to lớn sử dụng thứ vũ khí sắc bén đó để tìm kiếm thức ăn là thực vật, chứ không phải là theo đuổi những con mồi động vật.

Phát hiện dấu vết khủng long 'thần chết' với bộ vuốt khổng lồ ở Nhật Bản

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện dấu vết hoá thạch khủng long dài khoảng 10 cm thuộc nhóm therizinosaurs ăn cỏ,  sống cách đây khoảng 80 triệu đến 82 triệu năm. Đó cũng là hóa thạch đầu tiên được tìm thấy ở châu Á trong trầm tích biển. Nó được ví như loài bò sát thần chết ở biển Nhật Bản.

Hóa thạch bao bọc trong một khối bê tông, bảo quản trong tình trạng rất tốt. Hóa thạch khủng long có hình móc câu, gồm một phần đốt sống, một phần cổ tay và bàn chân trước; hiện được lưu trữ trong bộ sưu tập tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên Nakagawa ở Hokkaido, Nhật Bản.

Các nhà khoa học Nhật Bản đã tìm thấy mẫu vật này ở Nakagawa, một huyện ở Hokkaido nằm ở cực bắc của các hòn đảo chính của Nhật Bản, địa phương nổi tiếng với nhiều mỏ hóa thạch phong phú.

Xương bàn chân hóa thạch chứng tỏ móng vuốt của loài khủng long rất dài, dùng để quét qua thảm thực vật để lấy thực vật ăn.

Anthony Fiorillo, giáo sư tại Đại học Southern Methodist, ở Dallas cho biết: "Loài khủng long này sử dụng móng vuốt làm công cụ kiếm ăn, thức ăn ưa thích là các loài thực vật, không dùng để gây hấn hay săn các loài động vật".

Theo các nhà nghiên cứu, chỉ dựa vào mẫu vật này, không thể biết chắc chắc loài khủng long therizinosaurs lớn đến mức nào. Tuy nhiên, ước tính, khủng long therizinosaurs khá lớn, có kích thước bằng loài khủng long có mỏ vịt, dài tới 9 mét và nặng khoảng 3 tấn.

Các hóa thạch về therizinosaur từng xuất hiện ở một số khu vực châu Á, cũng như ở Bắc Mỹ, cụ thể là khu bảo tồn và công viên quốc gia Denali tại Alaska ngày nay. Theo thời gian, loài khủng long ăn cỏ này đã thích nghi với môi trường ven biển.

Theo Anthony Fiorillo, phát hiện về loài khủng long mới chứng minh rằng lịch sử về sự sống trên Trái Đất vẫn còn nhiều bí ẩn đáng kinh ngạc cần con người khám phá thêm.

Hoàng Dung (lược dịch)