Phát hiện đàn bò tót quý hiếm ở Vườn quốc gia Phước Bình

05/04/2024 23:20

Sau thời gian đặt bẫy ảnh giám sát, các chuyên gia phát hiện dấu tích của đàn bò tót cùng nhiều loài động vật quý hiếm xuất hiện trong rừng Vườn quốc gia Phước Bình ở Ninh Thuận.

Ngày 5/4, Vườn quốc gia Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận thông tin, thông qua việc thiết lập khu vực giám sát các loài động vật nguy cấp, quý hiếm, nhóm nghiên cứu của đơn vị này đã phát hiện dấu chân, bãi nghỉ, phân thải, vết cà xước trên cây…, của đàn bò tót xuất hiện trong rừng của Vườn quốc gia.

ninh thuan 3.jpg
Bò tót quý hiếm xuất hiện trong Vườn quốc gia Phước Bình. Ảnh: Vườn quốc gia Phước Bình.

Từ tháng 10/2023, Vườn quốc gia Phước Bình thực hiện điều tra thử nghiệm và hoàn thiện hệ thống quan trắc.

Việc phát hiện bò tót được các chuyên gia phát hiện khi sử dụng phương pháp điều tra theo tuyến, điểm, lắp đặt bẫy ảnh chụp, quay phim giám sát liên tục trong nhiều tháng. Các địa điểm ghi nhận sự hiện diện của đàn bò tót hoang dã cũng được thông qua quan sát trực tiếp và gián tiếp.

Theo chuyên gia, đàn bò tót được ghi nhận ở tuyến suối Gia Nông, tuyến suối Đá Đen…, theo từng đàn. Trong đó, mỗi đàn khoảng 4-6 con, trong đó có bò nhỉ; đoàn khác 3-4 con bò tót trưởng thành và một đàn khác là 6-7 con.

ninh thuan 2.jpg
Dấu tích của bò tót trong rừng ở Ninh Thuận. Ảnh: Vườn quốc gia Phước Bình.

Ngoài ghi nhận nhiều đàn bò tót, nhóm nghiên cứu của vườn cũng ghi nhận sự xuất hiện của các loài động vật quý hiếm, như vượn đen má vàng, chà vá chân đen, sơn dương, chồn hương, nai, tê tê Java, heo rừng...

ninhthuan 1.jpg
Nhiều động vật quý hiếm cũng được phát hiện tại Vườn quốc gia Phước Bình. Ảnh: Vườn quốc gia Phước Bình.

Vườn quốc gia Phước Bình có tổng diện tích khoảng 25.000ha, là một trong hai vườn quốc gia của tỉnh Ninh Thuận có vị trí đặc biệt trong bảo tồn đa dạng sinh học. Nơi đây đang nuôi dưỡng 11 cá thể bò tót lai quý hiếm phục vụ nghiên cứu và du lịch.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Phát hiện đàn bò tót quý hiếm ở Vườn quốc gia Phước Bình
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO