Phát hiện con chim 'nửa đực nửa cái' cực kỳ quý hiếm

25/02/2021 16:06

Một người theo dõi chim lâu năm ở Pennsylvania, Mỹ đã có trải nghiệm chứng kiến “một lần trong đời” khi nhìn thấy một loài hồng y quý hiếm có vẻ ngoài "nửa đực nửa cái".

"Tôi đã có một cuộc gặp gỡ một lần trong đời, một trong một triệu con chim!", James Hill cho biết. Con chim mà anh chứng kiến và ghi hình lại được gọi là loài hồng y phương bắc và nó có tính trạng "Gynandromorphism", hay "một con chim chia đôi ngay giữa, một nửa đực và một nửa còn lại là cái".

Thông thường, những con hồng y đực có bộ lông màu đỏ tươi, trong khi những con cái có màu nâu xám, Hill cho biết. Con chim này thì có cả hai nửa kể trên.

Phát hiện con chim nửa đực nửa cái cực kỳ quý hiếm - Ảnh 1.

Nhìn vào ảnh, màu sắc bề mặt cơ thể con chim thay đổi hoàn toàn như có một đường kẻ ở phần thân trước, với nửa thân bên phải màu đỏ là đặc trưng của con đực, nửa thân bên trái màu nâu là một đặc điểm của con cái.

Hill, người đã nuôi chim trong 48 năm, nghe nói về con chim này từ một người bạn của chủ nhà nơi con chim được phát hiện. Ông cho biết con chim có "cư xử hoàn toàn bình thường" và không thể hiện giới tính trong suốt thời gian quan sát. Tuy nhiên, trên lý thuyết, ông nói rằng nó có thể giao phối với một con cái hoặc con đực, tùy thuộc vào hormone nào của nó hoạt động trong mùa giao phối.

Góc nhìn từ bên trái và phải của con chim hồng y.

Vào tháng 1/2019, một cá thể chim có ngoại hình được mô tả gần như tương tự đã được xác nhận trong khu vực. Vì xác suất xuất hiện của những con chim như vậy là rất thấp, người ta tin rằng hai con chim nhìn thấy này là cùng một cá thể.

Theo Daniel Hooper, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Cornell Lab of Ornithology, thì hiện tượng "nửa đực nửa cái" này rất hiếm nhưng được biết đến. Và chúng có thể xuất hiện trên tất cả các loài chim, nhưng con người chỉ có thể nhận thấy ở những loài mà con đực và con cái trưởng thành trông khác biệt với nhau. Hooper cũng nói rằng con chim hồng y này thực sự có thể có khả năng sinh sản, vì nửa bên trái của con chim là con cái và chỉ có buồng trứng bên trái ở loài chim này là hoạt động.

Theo tạp chí Natural History, hiện tượng Gynandromorphism ở chim có thể xảy ra khi quả trứng mà con chim phát triển có hai nhiễm sắc thể giới tính khác nhau thay vì chỉ một nhiễm sắc thể. Mặc dù có rất ít ví dụ về việc chim nửa đực nửa cái, nhưng phát hiện gần đây nhất là một con bìm bịp ngực hoa hồng với nửa bên phải của con đực và nửa bên trái của con cái vào tháng 9/2020.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện con chim 'nửa đực nửa cái' cực kỳ quý hiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO