Phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron thứ 6 tại TPHCM

Huyên Nguyễn| 04/01/2022 18:40

TPHCM - Ca nhiễm biến chủng Omicron thứ 6 được phát hiện tại TPHCM là một tiếp viên hàng không người Đài Loan (Trung Quốc), đã được cách ly từ khi nhập cảnh.

Ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết như trên tại cuộc họp báo về công tác phòng chống dịch chiều 4.1.

Theo ông Tâm, hiện tại, TPHCM đã ghi nhận ca thứ 6 nhiễm biến chủng Omicron. Người này là tiếp viên hãng hàng không, người Đài Loan (Trung Quốc).

Bệnh nhân nhập cảnh vào Việt Nam ngày 29.12.2021, được cách ly và lấy mẫu ngày 30.12.2021. Kết quả xét nghiệm dương tính, ngày 31.12.2021 người này được đưa về Bệnh viện dã chiến số 12 (TP.Thủ Đức - nơi thu dung, điều trị riêng các ca nghi ngờ và xác định nhiễm Omicron). Kết quả giải trình tự gene virus ngày 3.1 xác định người này nhiễm biến chủng Omicron.

Trả lời câu hỏi về biện pháp tăng cường khi phát hiện biến chủng mới từ người nhập cảnh, ông Tâm cho biết, trước đó, UBND TPHCM đã xây dựng thế trận y tế chặt chẽ, nhằm ứng phó biến chủng mới. Kế hoạch gồm: Tăng cường kiểm dịch y tế tại cửa khẩu hàng không, hàng hải; giám sát tại cộng đồng; xét nghiệm và giải trình tự gene virus nếu người nhập cảnh dương tính và sẽ đưa đi cách ly ngay. Các trường hợp có khả năng nhiễm Omicron cách ly riêng, khu trú tại Bệnh viện dã chiến 12 để hạn chế lây lan.

Theo ông Tâm, hiện kế hoạch này vẫn được triển khai chặt chẽ và chưa có thay đổi gì. Omicron là biến chủng mới, khó lường nên ngành Y tế vẫn theo dõi sát diễn tiến các ca bệnh để điều chỉnh kế hoạch.

Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết thêm, các bệnh nhân nhiễm Omicron đang điều trị tại TPHCM gần như không triệu chứng, chưa thấy có trường hợp chuyển biến nặng.

Về kế hoạch ứng phó biến chủng mới, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho hay kể từ đầu tháng 12, đơn vị đã thực hiện tái cấu trúc các bệnh viện, phân bổ lại khoa, phòng hợp lý. Ngoài 9 bệnh viện dã chiến đã giải thể, TPHCM còn 13 bệnh viện khác với sức chứa hơn 20.000 giường cùng hơn 8.000 giường tại các cơ sở địa phương.

"Hệ thống điều trị vẫn kịp thời đáp ứng nếu có tình huống xấu xảy ra. Sở Y tế cũng phân công công tác điều trị, chuyển viện phù hợp với tình hình hiện nay", bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai nói.

Bà Mai cho hay riêng đối với gói thuốc C kháng virus, ngành Y tế còn trên 7.000 liều đáp ứng đối tượng đủ điều kiện sử dụng. Thời gian tới, Sở Y tế xin Bộ Y tế thêm 25.000 liều để đáp ứng nhu cầu trong điều kiện gia tăng ca nhiễm trên địa bàn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron thứ 6 tại TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO