Phát hiện bộ sưu tập tượng đồng cổ có giá trị đặc biệt tại Italy

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)| 09/11/2022 15:56

Những bức tượng được phát lộ cách đây hai tuần, trong lúc các nhà khảo cổ đang tiến hành khai quật cơ sở tắm khoáng nóng cổ đại tại khu vực hiện nay là làng San Casciano dei Bagni thuộc vùng Tuscany.

Phat hien bo suu tap tuong dong co co gia tri dac biet tai Italy hinh anh 1Một trong những bức tượng đồng được phát hiện tại cơ sở tắm khoáng nóng thuộc vùng Tuscany, Italy (ảnh do Bộ Văn hóa Italy công bố ngày 8/11/2022). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Văn hóa Italy ngày 8/11 cho biết các nhà khảo cổ nước này vừa phát hiện 24 bức tượng đồng có niên đại hơn 2.000 năm trước đây và trong trạng thái được bảo quản tốt ẩn sâu dưới lớp bùn của một cơ sở tắm khoáng nóng thời cổ đại.

Những bức tượng trên được phát lộ cách đây hai tuần, trong lúc các nhà khảo cổ đang tiến hành khai quật cơ sở tắm khoáng nóng cổ đại tại khu vực hiện nay là làng San Casciano dei Bagni thuộc vùng Tuscany.

Các bức tượng được khai quật tại đây đều có niên đại thế kỷ 2 trước Công nguyên.

Theo Bộ Văn hóa Italy, phát hiện trên có thể mở ra những trang mới trong lịch sử khảo cổ của "đất nước hình chiếc ủng." Đáng chú ý nhất trong số những bức tượng này có lẽ là tượng nữ thần Hygieneia - nữ thần bảo trợ sức khỏe của người La Mã. Ngoài ra còn có tượng các vị thần và hoàng đế nổi tiếng thời đế chế La Mã.

Đánh giá về bức tượng nữ thần Hygieneia, ông Massimo Osanna - Tổng Giám đốc Cơ quan phụ trách các bảo tàng thuộc Bộ Văn hóa Italy - cho biết: “Đây là phát hiện quan trọng nhất kể từ sau khi tìm thấy hai bức tượng đồng 'Chiến binh Riace' và chắc chắn là một trong những bức tượng đồng quan trọng nhất được tạo tác trong lịch sử thế giới Địa Trung Hải thời cổ đại.”

Theo ông Osanna, các cổ vật này sẽ được trưng bày tại một bảo tàng đặc biệt trong một ngôi biệt thự 500 năm tuổi tại làng San Casciano dei Bagni.

Chuyên gia Jacopo Tabolli làm việc tại trường Đại học Siena ở Tuscany đánh giá phát hiện này là "một kho báu độc đáo thực sự" và sẽ "viết lại lịch sử với tư cách là bộ sưu tập tượng đồng vĩ đại nhất của Italy cổ đại."

Các cơ sở tắm khoáng nóng ở San Casciano dei Bagni từng là nơi ưa thích đối với các hoàng đế và giới chức cấp cao thời La Mã. Các cơ sở này hoạt động trong khoảng 800 năm bắt đầu từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên.

Là một quốc gia giàu di sản văn hóa và lịch sử, Italy hiện có 58 di sản thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận./.

Phat hien bo suu tap tuong dong co co gia tri dac biet tai Italy hinh anh 2Một trong những bức tượng đồng được phát hiện tại cơ sở tắm khoáng nóng thuộc vùng Tuscany, Italy (ảnh do Bộ Văn hóa Italy công bố ngày 8/11/2022). (Ảnh: AFP/TTXVN)
Phat hien bo suu tap tuong dong co co gia tri dac biet tai Italy hinh anh 3Các bức tượng vừa được khai quật có niên đại thế kỷ 2 trước Công nguyên. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)
Nổi bật Việt Báo
  • Quy định của Luật Đất đai mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
    Dù Luật Đất đai sửa đổi bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2025 nhưng có 2 quy định của Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4/2024, gồm: các hoạt động lấn biển, các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Lâm nghiệp số 16/2017/QH14.
  • 10 Tiêu chí lựa chọn máy giặt công nghiệp không thể bỏ qua
    Máy giặt công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nhiều ngành, từ bệnh viện đến khách sạn, từ nhà máy sản xuất cho đến xưởng giặt là. Tuy nhiên, việc chọn lựa một chiếc máy giặt phù hợp không chỉ đơn giản là mua một sản phẩm với giá phù hợp và đáp ứng nhu cầu, mà còn là quyết định đầu tư lâu dài vào hiệu suất và chất lượng dịch vụ. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về những yếu tố cần xem xét khi lựa chọn máy giặt công nghiệp, hãy cùng điểm qua 10 tiêu chí quan trọng nhất nhé!
  • Cặp song sinh 'hai đầu, một thân' đã kết hôn
    Cặp song sinh "hai đầu, một thân" Abby và Brittany Hensel đã kết hôn. Cuộc sống của Abby và Brittany luôn thu hút sự quan tâm của truyền thông và công chúng từ trước đến nay.
  • Vẻ gợi cảm của nữ MC dẫn trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền
    Đảm nhận vị trí MC trong đám cưới của nam cầu thủ nổi tiếng, Vũ Quỳnh Trang gây chú ý với vẻ ngoài xinh đẹp và thành tích học tập đáng ngưỡng mộ.
  • Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì gian lận tiền điện tử
    Ngày 28/3, nhà sáng lập sàn tiền điện tử FTX, Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì tội gian lận 8 tỷ USD từ khách hàng và phải bồi thường 11 tỷ USD cho các nạn nhân.
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện bộ sưu tập tượng đồng cổ có giá trị đặc biệt tại Italy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO