Phát hiệm kiếm La Mã cổ đại nghìn năm tuổi tại Israel

Ngọc Lý (tổng hợp)| 12/09/2023 21:00

Những thanh kiếm La Mã cổ đại quý hiếm từ 1.900 năm trước được tìm thấy trong một hang động sa mạc.

Mới đây, các nhà nghiên cứu tìm thấy một kho vũ khí cổ xưa hiếm có từ thời La Mã trong một hang động hẻo lánh, nằm ở  Khu bảo tồn thiên nhiên En Gedi thuộc sa mạc Judean, Israel.

Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) cho biết hang động này nhỏ và ẩn mình trong một tập hợp các vách đá biệt lập và dường như không thể tiếp cận được.

1511931.png
Hang động chứa đựng kho vũ khí cổ đại. Ảnh: Cơ quan Cổ vật Israel.

Theo chia sẻ, bốn thanh kiếm có niên đại ước tính là 1.900 năm, được bảo quản trong bao kiếm bằng gỗ dài khoảng 60-65cm. Ngoài ra, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy một số hiện vật khác có niên đại khoảng 6.000 năm trước, cũng như thời kỳ La Mã khoảng 2.000 năm trước. Một đồng xu đúc năm 132-135 sau Công nguyên cũng được tìm thấy ở lối vào hang động.

Các vũ khí này được cho là chiến lợi phẩm thời kỳ chiến tranh, thu được từ quân đội La Mã. Rất có thể phiến quân Do Thái nổi dậy chống lại sự cai trị của La Mã và tịch thu toàn bộ vũ khí của họ.

Được biết, hai nhà nghiên cứu và một nhiếp ảnh gia của IAA tình cờ nhìn thấy chúng trên một kẽ hở sâu và hẹp ở tầng trên của hang động. Eitan Klein, một trong những giám đốc của Dự án Khảo sát Sa mạc Judean, cho biết: "Quân đội nổi dậy Judean bí mật cất giấu những thanh kiếm trong những khe nứt sâu trong hang động biệt lập phía bắc En Gedi nhằm mục đích tái sử dụng".

z4686231468958_b68683daef0acc336edc5f74354936a1.jpg
Những thanh kiếm La Mã cổ đại có niên đại lên đến 1.900 năm tuổi. Ảnh: Cơ quan Cổ vật Israel.

CEO IAA - Eli Escusido gọi đây là những khám phá đầy ấn tượng và cực kỳ thú vị, chạm đến một thời điểm cụ thể. Các hiện vật đều được bảo quản kỹ lưỡng, tựa như chúng chỉ mới được cất giấu vào ngày hôm qua.

Hiện tại, giới khoa học đang tiến hành rà soát sâu hơn bên trong hang động để tìm ra những thông tin khác về kho vũ khí này. Đồng thời, xác định chính xác những sự kiện lịch sử có liên quan đến chúng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiệm kiếm La Mã cổ đại nghìn năm tuổi tại Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO