Phát hành trái phiếu doanh nghiệp giảm mạnh, doanh nghiệp tăng mua lại trước hạn

15/11/2022 12:17

Sau vụ việc sai phạm của Tân Hoàng Minh và Vạn Thịnh Phát, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Doanh nghiệp mua lại trước hạn hơn 152 nghìn tỷ trái phiếu.

Tại báo cáo thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) ngày 15/11, Bộ Tài chính cho biết: Khối lượng phát hành TPDN đạt 328,9 nghìn tỷ đồng, giảm 25,2% so với cùng kỳ năm 2021 và có xu hướng giảm dần qua các quý.

Cụ thể, quý I phát hành trái phiếu đạt 134,8 nghìn tỷ đồng, quý II là 122,4 nghìn tỷ đồng, quý III là 65,9 nghìn tỷ đồng và tháng 10/2022 là 5.800 tỷ đồng.

Theo Bộ Tài chính, khối lượng trái phiếu mua lại trước hạn là 152,5 nghìn tỷ đồng, tăng 49,6% so với cùng kỳ năm 2021 (101.851 tỷ đồng); trong đó các tổ chức tín dụng mua lại 65.939 tỷ đồng, tiếp theo là nhóm bất động sản (31.406 tỷ đồng) và thương mại, dịch vụ (10.742 tỷ đồng).

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Ảnh: L.Bằng

"Đối với các tổ chức tín dụng, việc mua lại trái phiếu trước hạn là hoạt động thường xuyên để cân đối vốn, đảm bảo nguồn vốn dài hạn (duy trì kỳ hạn bình quân 3-5 năm) để đáp ứng điều kiện được tính vào vốn cấp 2 theo quy định của NHNN", Bộ Tài chính giải thích.

Còn đối với các doanh nghiệp khác, việc mua lại trước hạn tăng sau vụ việc Tân Hoàng Minh.

Bộ Tài chính khẳng định: Sau vụ việc sai phạm của Tân Hoàng Minh và Vạn Thịnh Phát, thị trường TPDN đang gặp khó khăn, khối lượng phát hành mới sụt giảm, nhà đầu tư bán lại trước hạn nhiều, khối lượng mua trái phiếu trước hạn lớn.

Ngoài nguyên nhân từ những vụ việc nêu trên, những tin đồn trên thị trường tài chính liên quan đến một số tập đoàn, khó khăn của thị trường bất động sản cũng tác động đến niềm tin của người gửi tiền và nhà đầu tư đối với thị trường ngân hàng và TPDN bị ảnh hưởng. Ngoài ra, khi lãi suất tiền gửi ngân hàng lên cao, nhà đầu tư cá nhân có xu hướng bán lại TPDN để chuyển sang gửi tiết kiệm.

Về quản lý giám sát, từ năm 2021 đến nay, Bộ Tài chính cho hay Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã tiến hành kiểm tra tổng cộng 30 đoàn thanh, kiểm tra, chuyển cơ quan điều tra các vụ việc vi phạm lớn và sẽ tiếp tục thanh, kiểm tra từ nay đến cuối năm.

Bộ Tài chính cũng có công văn đề nghị Ngân hàng Nhà nước, Bộ Xây dựng phối hợp tăng cường giám sát hoạt động phát hành, cung cấp dịch vụ về TPDN đối với các tổ chức tín dụng và các doanh nghiệp bất động sản, xây dựng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp giảm mạnh, doanh nghiệp tăng mua lại trước hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO