Hai Giáo sư xin giảm án cho cựu Giám đốc CDC Hà Nội

23/06/2021 17:34

Trước phiên phúc thẩm, hai vị Giáo sư có đơn gửi Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội xin khoan hồng cho cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm.

Theo dự kiến, ngày mai (24/6), Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên xét xử theo trình tự phúc thẩm vụ án xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội).

Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được cải tạo tại địa phương của các bị cáo.

Hai Giáo sư xin giảm án cho cựu Giám đốc CDC Hà Nội-1

Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm.

Cụ thể, các bị cáo Nguyễn Nhật Cảm (cựu Giám đốc CDC Hà Nội), Nguyễn Vũ Hà Thanh (cựu Trưởng phòng Tài chính kế toán, CDC Hà Nội), Nguyễn Thị Kim Dung (cựu Trưởng phòng Tổ chức hành chính, CDC Hà Nội), Đào Thế Vinh (Giám đốc Công ty TNHH Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam - MST) và Nguyễn Trần Duy (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP định giá và bán đấu giá Nhân Thành) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Riêng bị cáo Nguyễn Ngọc Quỳnh (cựu Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, CDC Hà Nội) kháng cáo xin giảm nhẹ tội và được cải tạo tại địa phương.

Trước khi phiên phúc thẩm diễn ra, Giáo sư Phạm Ngọc Đính (nguyên Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) và Giáo sư Vũ Sinh Nam (nguyên Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế) có đơn gửi đến TAND Cấp cao tại Hà Nội xin khoan hồng, giảm án cho cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm.

Trong đơn, hai vị giáo sư viết: "Chúng tôi không thể thanh minh hết cho những sai lầm mà Nguyễn Nhật Cảm cùng một số đồng nghiệp ở CDC Hà Nội đã mắc phải. Tuy nhiên, là những người từng có thời gian công tác tại các đơn vị y tế dự phòng và Viện nghiên cứu Y học dự phòng, chúng tôi cho rằng, Nguyễn Nhật Cảm đã mang tác phong (có phần quan liêu) của nhà khoa học.

Trong điều kiện bận rộn, cùng lúc điều hành rất nhiều loại công việc chuyên môn, nghiệp vụ; cộng thêm việc chưa sát sao cụ thể, chưa thấy rõ những phức tạp, lỗ hổng của việc đấu thầu mua trang bị, vật tư vào thời gian chống đại dịch trong điều kiện chưa có được những văn bản hướng dẫn cụ thể từ trên, Nguyễn Nhật Cảm đã để xảy ra những sai lầm quan trọng trong việc mua sắm thiết bị PCR phát hiện SARS-CoV-2 gây Covid-19.

Nguyễn Nhật Cảm trưởng thành từ cơ sở qua công tác thực tế phòng, chống dịch, lại được Nhà nước và ngành y tế đào tạo bài bản, là Phó Giáo sư, Tiến sĩ Y khoa tâm huyết với nghề, dám nghĩ, dám làm và đã có nhiều đóng góp và thành tích đối với ngành y tế Hà Nội nói riêng và hệ thống y tế dự phòng cả nước nói chung, cũng như trong việc đào tạo, giảng dạy cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng y dược.

Trước tình hình các dịch bệnh mới nổi và tái xuất hiện ngày càng phức tạp, trong đó có những bệnh dịch rất nguy hiểm như Covid-19, nhân lực y tế nói chung, đặc biệt là người làm trong lĩnh vực y tế dự phòng, còn rất thiếu và còn hạn chế về năng lực quản lý chuyên môn, nên công tác phòng chống dịch bệnh gặp không ít khó khăn.

Do đó, xét theo tình hình thực tế, năng lực cũng như đóng góp đã có, chúng tôi kính mong TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét cho bị cáo Nguyễn Nhật Cảm được hưởng lượng khoan hồng, giảm mức án để có cơ hội nhanh chóng được hòa nhập cộng đồng.

Với danh dự và lòng tin của những người đã từng phục vụ trong hệ thống y tế dự phòng nhiều năm qua, chúng tôi tin tưởng rằng Nguyễn Nhật Cảm, nếu được cho một cơ hội, sẽ tiếp tục cống hiến cho xã hội theo chuyên môn y học đã được đào tạo".

Trước đó, HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Nhật Cảm: 10 năm tù; Nguyễn Vũ Hà Thanh và Đào Thế Vinh: 6 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thị Kim Dung, Nguyễn Trần Duy: 6 năm tù và Nguyễn Ngọc Quỳnh: 5 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hai Giáo sư xin giảm án cho cựu Giám đốc CDC Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO