Đề nghị truy tố cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục tình báo vì nhận hối lộ của Vũ 'nhôm'

Minh An (t/h)| 21/06/2021 19:30

Việt BáoĐại diện Bộ Công an cho biết Phan Văn Anh Vũ thông qua một người chuyên tư vấn về phong thủy để tiếp cận cựu Phó tổng cục trưởng Nguyễn Duy Linh.

Tại cuộc họp báo chiều 21.6, đại diện Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01 - Bộ Công an) cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án "đưa nhận hối lộ" liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, (tức Vũ “nhôm”, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79) chuyển hồ sơ sang Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 3 bị can có liên quan, gồm: Phan Văn Anh Vũ về tội “đưa hối lộ’’; Hồ Hữu Hòa (trú H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) về tội “môi giới hối lộ” và Nguyễn Duy Linh, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, về tội “nhận hối lộ” theo khoản 4 điều 354 bộ luật Hình sự.

Với khung đề nghị này, ông Nguyễn Duy Linh bị cáo buộc nhận hối lộ trên 1 tỉ đồng và phải đối mặt với mức án 20 năm tù, chung thân hoặc tử hình.

Đề nghị truy tố cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục tình báo vì nhận hối lộ của Vũ nhôm-1
Phan Văn Anh Vũ

Trong kết luận điều tra ban hành hồi giữa tháng 3, cơ quan điều tra xác định Phan Văn Anh Vũ quen Hồ Hữu Hòa (người chuyên tư vấn về phong thủy).

Năm 2017, khi Bộ Công an điều tra về những sai phạm trong việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất công sản tại TP Đà Nẵng và cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, Phan Văn Anh Vũ nhờ Hồ Hữu Hòa tiếp cận ông Nguyễn Duy Linh để tìm hiểu thông tin.

Sau khi gặp thầy phong thủy, Vũ đã nhờ lái xe riêng đưa 5 tỷ đồng và 500.000 USD (tương đương 11,5 tỷ đồng) cho Hòa để bị can này chuyển đến người nhận. Trong giai đoạn điều tra, Hồ Hữu Hòa phủ nhận cáo buộc trên. Còn bị can Vũ khai không giao tiền mà chỉ đưa xì gà, nấm linh chi Hàn Quốc cho người trung gian.

Đối với ông Linh, kết luận điều tra nêu trước ngày 14/10/2020, ông Linh trình bày không quen Phan Văn Anh Vũ. Sau thời điểm này, ông Linh thừa nhận có trò chuyện, hỏi thăm và động viên Vũ thông qua điện thoại của Hòa.

Theo cơ quan điều tra, khoảng tháng 8/2017, ông Linh đã bảo người trung gian nhận chai rượu và thuốc là xì gà của Vũ. Song, ông Linh không biết loại rượu gì, xì gà do nước nào sản xuất, sau đó không biết những vật dụng này để ở đâu

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị truy tố cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục tình báo vì nhận hối lộ của Vũ 'nhôm'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO