Ai mới là chủ mưu vụ chôn sống người ở Nghệ An?

Minh An (t/h)| 08/06/2021 09:57

Việt BáoCông an huyện Quỳ Hợp, Nghệ An cho biết vừa bắt giữ đối tượng truy nã Lê Đình Bảo (SN 1991, trú tại Đà Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An). Bảo là đối tượng bị truy nã liên quan đến vụ việc “chôn sống nam thanh niên” gây chấn động dư luận trước đó.

Ngày 24/3, Lê Đình Bảo cùng với 13 đối tượng khác trú tại TP Vinh, Nghệ An và Hà Tĩnh bắt giữ N.Q.V (SN 2004, trú tại thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), sau đó nhóm đối tượng ép buộc N.Q.V cởi bỏ quần áo và có hành vi “chôn sống” nam thanh niên này.

Lê Đình Bảo dùng điện thoại cá nhân quay video phát tán lên trên mạng xã hội. Sự việc trên thu hút sự quan tâm rất lớn của quần chúng nhân dân, gây dư luận bất bình, phẫn nộ.

Ai mới là chủ mưu vụ chôn sống người ở Nghệ An?-1
Hình ảnh nam thanh niên bị "chôn sống" gây bức xúc trong dư luận

Vào cuộc điều tra, Công an TP Vinh đã khởi tố, bắt tạm giam 9 đối tượng liên quan về hành vi Bắt giữ người trái pháp luật. Riêng kẻ chủ mưu Lê Đình Bảo sau khi gây án đã bỏ trốn khỏi địa bàn, nên Công an TP Vinh truy nã Bảo.

Trước đó, với tinh thần kiên quyết truy bắt tội phạm, ngay sau khi nhận được thông tin về đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm này, lãnh đạo Công an huyện Quỳ Hợp đã chỉ đạo lực lượng trinh sát các đội nghiệp vụ và Công an các xã, thị trấn khẩn trương tiến hành các biện pháp nghiệp vụ truy tìm tung tích đối tượng.

Đồng thời, phát động phong trào quần chúng nhân dân tố giác hành tung của đối tượng Lê Đình Bảo. Sau một thời gian, nguồn tin trinh sát của Ban Công an xã Châu Quang, Quỳ Hợp báo về cho biết đối tượng Lê Đình Bảo hiện đang lẩn trốn tại các tỉnh Tây Nguyên.

Làm nhục người khác có bị đi tù?

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, vụ việc này có dấu hiệu tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự nhân phẩm của công dân.

Theo như những gì ghi lại trong video, thanh niên đã bị một nhóm tầm 10 người lột sạch quần áo và bị trói vào cây rồi chịu đánh đập, chửi mắng liên tiếp tại một bãi đất trống. Sau đó, một tên trong nhóm còn gọi điện cho người thân của nam thanh niên rồi trực tiếp nhục mạ. Chưa dừng lại tại đó, hành động của đám côn đồ còn khiến những người xem tức phẫn nộ hơn khi đã đào một chiếc hố, trói tay, trùm đầu rồi chôn sống nam thanh niên mặc nạn nhân van xin cho một cơ hội.

Luật sư Cường cho biết, hành vi của nhóm đối tượng này liền một lúc xâm hại đến nhiều khách thể mà pháp luật bảo vệ trong đó có tính mạng, sức khỏe và danh dự nhân phẩm của con người và an ninh an toàn trên không gian mạng.

"Hành vi lột quần áo, đánh đập, chửi bới là hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác. Hành vi này đưa lên mạng xã hội khiến hậu quả càng nghiêm trọng hơn và những hình ảnh này được đưa lên mạng xã hội  với mục địch đe doạ, xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác là vi phạm quy định của luật an ninh mạng. Bởi vậy riêng hành vi đánh đập chửi bới xúc phạm người khác và đăng tải thông tin lên mạng xã hội thì có thể xử lý hình sự về tội làm nhục người khác theo điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015", Luật sư Cường nói.

Theo Điều 155 Bộ luật hình sự năm 2015, Cụ thể tội danh và hình phạt được quy định như sau:

"Điều 155. Tội làm nhục người khác

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

b) Đối với 02 người trở lên;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người đang thi hành công vụ;

đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình;

e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

g) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ai mới là chủ mưu vụ chôn sống người ở Nghệ An?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO