Pháp gửi tối hậu thư cho Mali liên quan vụ lính đánh thuê Nga

Bảo Hà| 30/09/2021 06:37

Ngày 29/9, Pháp cảnh báo Mali sẽ không còn nhận được sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế nếu nước này đồng ý với thỏa thuận thuê các nhân viên bán quân sự của Nga mà phương Tây gọi là “lính đánh thuê”.

Pháp gửi tối hậu thư cho Mali nếu làm điều này với Nga. (Nguồn: AFP)
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly. (Nguồn: AFP)

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly nói với các nghị sĩ Quốc hội nước này: “Nếu Mali thiết lập quan hệ đối tác với các lính đánh thuê kia, thì Mali sẽ tự cô lập chính mình và mất đi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đang can dự đông đảo tại Mali”.

Quan hệ giữa Pháp và Mali đã trở nên căng thẳng thời gian gần đây liên quan đến công ty an ninh tư nhân Wagner của Nga và việc Pháp tái bố trí lực lượng chống khủng bố của mình tại khu vực Sahel.

Theo các nguồn tin an ninh và ngoại giao, chính quyền quân sự tại Mali đã tiến gần đến việc đạt được thỏa thuận với Wagner để tuyển dụng khoảng 1.000 nhân viên bán quân sự của công ty này sang huấn luyện quân đội và bảo vệ các yếu nhân.

Trong khi đó, Paris đã khởi động chiến dịch ngoại giao, bao gồm cả chuyến thăm của bà Parly tới Mali vào ngày 20/9, để ngăn chặn động thái trên vì cho rằng, thỏa thuận như vậy không “tương thích” với sự hiện diện của quân đội Pháp tại Mali.

Ngày 25/9, tại Liên hợp quốc, Thủ tướng Mali Choguel Kokalla Maïga cáo buộc Pháp bỏ rơi Bamako khi quyết định rút lực lượng tham gia chiến dịch chống khủng bố mang tên Barkhane, đồng thời khẳng định Nga mang đến sự ủng hộ rõ ràng với mong muốn "tìm kiếm đối tác mới" của Mali, dù không đề cập Wagner.

  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Pháp gửi tối hậu thư cho Mali liên quan vụ lính đánh thuê Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO