Pháp đặc biệt coi trọng an ninh của Đài Loan

Minh Vương| 11/06/2022 16:29

Thượng Nghị sỹ Pháp tuyên bố Paris đã chuyển trọng tâm sang khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và đặc biệt coi trọng an ninh của Đài Loan (Trung Quốc).

(06.11) Thượng Nghị sỹ Pháp Joel Guerriau và người đứng đầu Đài Loan Thái Anh Văn. (Nguồn: AP)
Thượng Nghị sỹ Pháp Joel Guerriau và người đứng đầu Đài Loan Thái Anh Văn. (Nguồn: AP)

Phát biểu tại buổi họp báo của Cơ quan Đối ngoại Đài Loan ngày 10/6, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại, Quốc phòng và Các lực lượng vũ trang Thượng viện kiêm Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Đài Loan (Trung Quốc) thuộc Quốc hội Pháp Joel Guerriau khẳng định, Pháp đang theo dõi sát sao những diễn biến ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và hy vọng tăng cường hợp tác trong khu vực.

Thượng nghị sĩ Pháp cho hay tại những cuộc gặp của ông với quan chức cấp cao của Đài Loan (Trung Quốc), các bên tham gia đều thảo luận về những vấn đề liên quan tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Thượng nghị sĩ Guerriau nêu rõ, Pháp là quốc gia yêu chuộng hòa bình, coi an ninh của Đài Loan (Trung Quốc) là chìa khóa đối với an ninh toàn cầu. Gọi Đài Bắc là một “nền dân chủ” và bộ phận không thể thiếu của chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu, ông nhấn mạnh thời điểm diễn ra chuyến thăm của phái đoàn thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho Đài Loan (Trung Quốc) và tập trung vào nỗ lực làm sâu sắc thêm các hoạt động giao lưu văn hóa, kinh tế và thương mại giữa hai bên.

Bình luận về xung đột Nga-Ukraine, Thượng nghị sĩ Guerriau cho rằng tác động của cuộc chiến này là hết sức sâu rộng. Sự bùng nổ xung đột đã làm thức tỉnh nước Pháp và nêu bật tầm quan trọng của một châu Âu đoàn kết.

Trước sức ép từ Bắc Kinh, Thượng nghị sĩ Guerriau cho rằng, Pháp không thể so sánh với một quốc gia hùng mạnh như Trung Quốc, nhưng Liên minh châu Âu (EU) có thể tập trung được sức mạnh thông qua hợp tác. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Pháp và Trung Quốc không ở trong tình trạng đối đầu và mục đích của Paris là đảm bảo hòa bình hơn nữa trên thế giới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Đài Loan (Trung Quốc), phái đoàn Thượng viện Pháp đã gặp người đứng đầu Đài Loan Thái Anh Văn, người đứng đầu Đài Cơ quan Đối ngoại Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp, người đứng đầu nhánh hành pháp Tô Trinh Xương, cùng nhiều quan chức cấp cao khác của vùng lãnh thổ này. Đây là chuyến thăm thứ 3 của các nghị sĩ Pháp tới Đài Loan (Trung Quốc) trong vòng một năm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Pháp đặc biệt coi trọng an ninh của Đài Loan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO