Pháp công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam

Châu Như Quỳnh| 29/07/2022 16:16

Pháp công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam và cấp thị thực bình thường. Tuy nhiên, Đức không công nhận thị thực do cơ quan chức năng Pháp cấp trên hộ chiếu mới của Việt Nam.

Thông báo nói trên được Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội đăng tải trên website ngày 28/7, sau khi cơ quan chức năng Đức tạm dừng cấp thị thực (visa) cho công dân Việt Nam mang do một số yếu tố kỹ thuật.

Cơ quan của Đức nêu rõ, hộ chiếu mẫu mới được cấp tại Việt Nam từ ngày 1/7/2022 thiếu thông tin về nơi sinh nên không thể xác định được rõ ràng về người mang hộ chiếu, đặc biệt là nhiều trường hợp trùng họ. Vì vậy, Đức tạm thời không cấp thị thực loại C hoặc D vào những hộ chiếu mới của Việt Nam.

Theo thông báo của Cảnh sát Liên bang Đức, những nước Schengen (26 nước châu Âu bãi bỏ kiểm soát biên giới, cho phép đi lại tự do - PV) khi cấp thị thực ngắn hạn phải loại Đức ra khỏi khu vực hiệu lực của thị thực. Người mang hộ chiếu mới không được nhập cảnh hoặc quá cảnh ở Đức. Những người mang hộ chiếu cũ, người có giấy phép cư trú trong khu vực Schengen không bị ảnh hưởng.

Pháp công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam - 1

Hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam được cấp từ ngày 1/7/2022 (Ảnh: Tiến Tuấn).

Về vấn đề này, Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội cho hay, trong thời điểm hiện tại và cho đến khi có thông báo mới, các cơ quan chức năng của Pháp vẫn tiếp tục công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam và cấp thị thực bình thường. Tuy nhiên, theo thông báo của nhà chức trách Đức và trong khuôn khổ khối Schengen, thị thực do Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Pháp tại TPHCM cấp trên hộ chiếu mới của Việt Nam không cho phép đi sang Đức.

"Người xin thị thực mang hộ chiếu Việt Nam mới phải điều chỉnh thời gian lưu trú để loại trừ thời gian lưu trú hoặc quá cảnh tại Đức. Người có hộ chiếu đã được cấp trước đó không bị ảnh hưởng" - Đại sứ quán Pháp cho biết và khuyến cáo tình hình có thể thay đổi nhanh chóng, những người nộp đơn xin thị thực nên cập nhật thông tin.

Liên quan tới thời gian cấp thị thực, trước đó, Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội thông tin, do yêu cầu xin thị thực tăng vọt sau đợt dịch Covid-19 và thời điểm nghỉ hè, thời hạn xử lý hồ sơ xin thị thực hiện tại là một tháng đối với thị thực ngắn hạn và dài hạn, thời hạn này có thể kéo dài hơn trong những tuần tới.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự nhận được công hàm của Đại sứ quán Đức tại Việt Nam cho biết tạm thời không cấp thị thực cho công dân Việt Nam mang hộ chiếu phổ thông mẫu mới do một số yếu tố kỹ thuật.

Chiều 28/7, Cục Lãnh sự đã giao thiệp với Đại sứ quán Đức tại Hà Nội, đề nghị hai bên phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ các khó khăn về mặt kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam nhập cảnh vào Đức, phù hợp với tinh thần quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Đức.

Phía Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cũng đã liên hệ để thu xếp, trao đổi trực tiếp với các cơ quan chức năng Đức về việc này.

Bộ Ngoại giao cho biết, Cục Lãnh sự và Đại sứ quán Việt Nam tại Đức sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước và sở tại để thúc đẩy xử lý vấn đề.

Đề cập việc hộ chiếu mẫu mới bị Đức từ chối cấp thị thực do thiếu thông tin về nơi sinh, đại diện Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an khẳng định, hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam được cấp theo đúng quy định, đúng thông lệ quốc tế. Với những động thái đơn phương từ phía Đức, Việt Nam sẽ làm việc qua đường ngoại giao theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho công dân.

Ngày 1/7/2022, Bộ Công an triển khai cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip theo mẫu mới cho công dân Việt Nam ở trong nước và công dân Việt Nam đang ở nước ngoài. Mẫu hộ chiếu phổ thông mới được thiết kế công phu, bảo đảm các kỹ thuật bảo an, khó làm giả.

Trên mỗi trang hộ chiếu là hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước, nhằm góp phần khẳng định và quảng bá những hình ảnh Việt Nam ra thế giới, thể hiện được truyền thống, lịch sử, địa lý, văn hóa Việt Nam.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Pháp công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO